Đại hội Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước lần thứ VII: Thành công nhờ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng

(BKTO) - Năm 2020, Đảng ủy KTNN đã lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là một trong những dấu ấn nổi bật, minh chứng cho sự phát huy nội lực, trí tuệ và tinh thần đoàn kết, thống nhất của các cấp ủy đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.




Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII đã thành công tốt đẹp. Ảnh tư liệu

Đại hội góp phần nâng caovị thế, uy tín và vai tròcủa KTNN

Thành công quan trọng của Đại hội là đã bầu ra Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ khóa VII đảm bảo về cơ cấu, đúng định hướng. 35 đồng chí tham gia BCH khóa mới đều đạt tỷ lệ tín nhiệm cao, có đủ uy tín, năng lực, phẩm chất. Phiên họp đầu tiên của BCH Đảng bộ khóa VII đã bầu ra các đồng chí trong BCH tham gia Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy; Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy và các chức danh chủ chốt: Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy. Đại hội cũng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đại biểu về một không khí trang trọng; các đại biểu tuân thủ nghiêm túc thời gian, quy chế làm việc; công tác đón tiếp chu đáo; tổ chức, trang trí khánh tiết, tuyên truyền… rất chuyên nghiệp, tỉ mỉ.

Khái quát thành công trên, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước - từng nhấn mạnh: “Đại hội đã tạo được thắng lợi lớn và thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn Ngành. Đây là kết quả của sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, kết tinh trí tuệ của các cấp ủy đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ và sự chỉ đạo, hướng dẫn sâu sát của BTV Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư”.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Đảng bộ KTNN, đồng chí Đỗ Việt Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư (Đảng ủy Khối) - cũng ghi nhận Đảng bộ KTNN là một trong những tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng. Điều này thể hiện ở các mặt: đảm bảo tiến độ, không có khiếu nại, khiếu kiện về nhân sự. Đây là minh chứng cho thấy công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, lãnh đạo, chỉ đạo luôn đảm bảo sự sát sao và ý thức trách nhiệm cao của đảng viên trong Đảng bộ. “Những kết quả nổi bật này đã góp phần làm cho vị thế, vai trò, uy tín của KTNN ngày càng được nâng lên” - đồng chí Đỗ Việt Hà nhấn mạnh.

Quyết liệt, chủ động,chuyên nghiệp trong công tácchuẩn bị

Đại hội thành công tốt đẹp là kết quả của công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Xác định tổ chức Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, BTV Đảng ủy đã sớm tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” trong toàn Đảng bộ và cấp ủy các cấp. Để chuẩn bị cho Đại hội, BTV Đảng ủy đã khẩn trương thành lập 4 Tiểu ban: Văn kiện, Nhân sự, Tuyên truyền, Tổ chức. Từng tiểu ban đã triển khai các công việc, nhiệm vụ được giao với tinh thần chủ động, quyết liệt.

Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN ra mắt. Ảnh tư liệu

Về xây dựng văn kiện, Thường trực Đảng ủy đã chỉ đạo rà soát đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện 8 đề án thuộc 2 chương trình công tác nhiệm kỳ 2015-2020, làm cơ sở xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội. Trong công tác xây dựng Báo cáo chính trị, Tiểu ban Văn kiện đã phát huy trí tuệ của tập thể, từng bộ phận, đơn vị thông qua việc lấy ý kiến rộng rãi trong toàn Đảng bộ. Đây là một trong những căn cứ để Tiểu ban Văn kiện đánh giá sâu sắc, toàn diện việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ KTNN lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020. Trên cơ sở đó, BTV, Thường trực Đảng ủy đã lựa chọn chủ đề Đại hội: “Kỷ cương - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Đổi mới - Hội nhập”, đặc biệt là xác định các nhiệm vụ trọng tâm theo đúng định hướng, mục tiêu phát triển của KTNN trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đối với công tác nhân sự, Tiểu ban Nhân sự tiến hành rà soát, đánh giá lại từng cấp ủy viên đương nhiệm xem ai đủ điều kiện được tái cử dựa trên năng lực, phẩm chất; đồng thời rà soát cán bộ thuộc diện quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Cán bộ tham gia cấp ủy các đơn vị bắt buộc phải có lý luận chính trị. Trong quá trình chuẩn bị công tác nhân sự, BTV, Thường trực Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo quyết liệt từng cấp ủy. Việc triển khai các bước quy trình nhân sự đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, kỹ lưỡng, chu đáo, đúng quy trình 5 bước và lựa chọn ra nhân sự dự kiến để giới thiệu vào BCH theo hướng cơ cấu, tiêu chuẩn phù hợp với đặc thù của Đảng bộ KTNN. Chính vì vậy, việc bầu BCH tại Đại hội đảm bảo lựa chọn được cán bộ có đủ uy tín và năng lực, các đồng chí trúng cử đều đạt số phiếu cao. Đến nay, qua theo dõi, các đồng chí ủy viên mới đều phát huy được năng lực, tinh thần trách nhiệm.

Cùng với đó, BTV Đảng ủy đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền về Đại hội, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị có liên quan. Trên cơ sở đó, Tiểu ban Tuyên truyền đã tổ chức triển khai Kế hoạch tuyên truyền bài bản, bao gồm: phổ biến, quán triệt các văn bản hướng dẫn có liên quan đến công tác Đại hội; phát động Cuộc thi Sáng tác về Đảng, về ngành KTNN; sưu tầm, triển lãm ảnh theo chủ đề “Từ Đại hội đến Đại hội”; tổ chức Giải Thể thao chào mừng Đại hội; các đồng chí trong BTV viết bài về kết quả hoạt động, định hướng phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ mới đăng trên các báo trong và ngoài Ngành; xây dựng Phim phóng sự: “Đảng bộ KTNN - Dấu ấn một nhiệm kỳ” phát sóng vào thời điểm diễn ra Đại hội trong chuyên mục “Đảng trong cuộc sống hôm nay” trên VTV1 và Clip về Báo cáo chính trị phản ánh thành tựu nổi bật của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua để chiếu trước thời điểm khai mạc Đại hội; tổ chức “Đêm GALA chào mừng thành công của Đại hội và trao giải Cuộc thi Sáng tác về Đảng, về ngành KTNN” rất ý nghĩa và sâu sắc.

Bên cạnh đó, BTV Đảng ủy đã chỉ đạo Tiểu ban Tổ chức xây dựng kịch bản tổ chức chu đáo, tiết kiệm, đúng quy định. Ban Chỉ đạo Đại hội cũng đã chỉ định Đảng bộ KTNN chuyên ngành VI và Đảng bộ KTNN khu vực VII tổ chức Đại hội điểm, bầu bí thư trực tiếp, đảm bảo đúng quy định, đạt số phiếu cao.

Đúc kết những bài học quý

Từ thực tiễn tổ chức thành công Đại hội, Đảng ủy KTNN đã đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là: công tác chỉ đạo cần kịp thời, sát sao, đồng bộ, thống nhất từ BTV, Thường trực Đảng ủy đến cấp ủy các đơn vị; xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời, phù hợp với điều kiện của Ngành; dự đoán tình hình để đưa ra giải pháp ứng phó kịp thời; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng lòng, đồng sức và ý thức trách nhiệm trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết tốt đối với những đơn vị còn vấn đề vướng mắc; chuẩn bị chu đáo, đúng nguyên tắc, quy trình về công tác nhân sự.

Một yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của Đại hội chính là sự phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng trong toàn Đảng bộ. Các cấp ủy đảng đã chỉ đạo triển khai quyết liệt việc tổ chức Đại hội tới từng đảng viên. Mỗi đảng viên đều có ý thức, trách nhiệm rất cao đối với công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội.

Sau Đại hội, Đảng ủy KTNN đã ban hành Chương trình làm việc toàn khóa của BCH Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và 3 nghị quyết chuyên đề: “Lãnh đạo thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020”, “Lãnh đạo hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2020-2025”, “Lãnh đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động của Ngành giai đoạn 2020-2025”. Còn Nghị quyết về hoàn thiện thể chế cho tổ chức và hoạt động của KTNN dự kiến sẽ được Đảng ủy ban hành trong tháng 4/2021. Sau khi ban hành các nghị quyết, Đảng ủy sẽ tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ cùng với Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VII. Trên cơ sở thực tiễn, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình, các cấp ủy đảng sẽ xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết. BTV Đảng ủy KTNN sẽ phân công các đồng chí phụ trách nội dung công việc của từng Nghị quyết, tiến hành kiểm tra, giám sát hằng năm, đảm bảo triển khai hiệu quả các nghị quyết trong toàn Đảng bộ.

NGUYỄN BÁ DŨNG
Ủy viên BTV Đảng ủy, Chánh Văn phòng Đảng Đoàn thể KTNN
Cùng chuyên mục
Đại hội Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước lần thứ VII: Thành công nhờ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng