Đắk Nông: 94% người tham gia bảo hiểm xã hội đã thực hiện liên thông dữ liệu

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông, tính đến ngày 30/9/2023, có 512.696 người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được đồng bộ thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 94% số người tham gia BHXH, BHYT của toàn tỉnh.

bhxh-9-1-.jpg
Việc đăng ký KCB bằng CCCD mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và ngành Y tế. Ảnh: BHXH tỉnh Đắk Nông

Theo BHXH tỉnh, số lượng người chưa đồng bộ 45.976 người, chiếm tỉ lệ 6%. Trong đó, có 243.145 lượt tra cứu thông tin BHYT qua căn cước công dân (CCCD), tra cứu thành công 185.623 lượt.

Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện rà soát thông tin, làm sạch dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT để xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trường hợp thông tin cá nhân của người tham gia không trùng khớp với dữ liệu của BHXH và dữ liệu dân cư quốc gia, dẫn đến việc tra cứu, tìm kiếm thông tin rất khó khăn.

Theo ông Bùi Văn Cương - Phó Trưởng phòng Quản lý thu - Sổ, Thẻ, BHXH tỉnh Đắk Nông, người dân cần chủ động kiểm tra lại thông tin trên thẻ BHYT và CCCD, nếu chưa khớp đúng thì liên hệ cơ quan BHXH để xác thực, cập nhật lại thông tin cho đúng để bảo đảm quyền lợi và thuận tiện khi đi khám, chữa bệnh (KCB) ở các cơ sở y tế.

Hiện, 100% cơ sở y tế trên địa bàn đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ công tác KCB.

Hiện nay, khó khăn trong việc thực hiện rà soát thông tin, làm sạch dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT chưa xác thực với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư vẫn còn cao. Số người đã xác minh, cập nhật thông tin định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT nhưng chưa đồng bộ.

Định dạng cấu trúc số CCCD/định danh cá nhân về giới tính, ngày tháng năm sinh, họ và tên người đồng bào dân tộc thiểu số có cấu trúc font chữ… chưa khớp đúng với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Nhiều trẻ em dưới 6 tuổi có thông tin số định danh cá nhân được tra cứu, thu thập từ dữ liệu của Bộ Tư pháp, nhưng không tồn tại trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư…

Với những lợi ích mang lại từ việc sử dụng CCCD gắn chip khi đi KCB BHYT, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xác thực, đồng bộ CCCD hoặc đã được cài đặt VssID.

Ngành BHXH đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia sử dụng CCCD gắp chíp hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB.

"Ngành BHXH sẽ tiếp tục chủ động và phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT về các thủ tục KCB, không phát sinh bất kỳ thủ tục giấy tờ" - Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông Hồ Hữu Tuấn cho biết; đồng thời khẳng định, toàn Ngành cũng sẽ nỗ lực phấn đấu giảm thời gian thực hiện thủ tục, phối hợp cải thiện chất lượng dịch vụ KCB bằng BHYT. /.

Cùng chuyên mục
Đắk Nông: 94% người tham gia bảo hiểm xã hội đã thực hiện liên thông dữ liệu