Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng

(BKTO) - Kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật hàng năm của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hiện nay, một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc còn hiệu lực, nhưng nội dung của văn bản đã được thay thế bằng văn bản mới, cần được rà soát, bãi bỏ để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

ngan-hang-1.jpg
NHNN sẽ ban hành một thông tư để bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc ban hành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ thực hiện bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc NHNN ban hành.

NHNN cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 170 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật.

Việc rà soát nếu phát hiện có quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực, hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội thì tự mình, hoặc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời đình chỉ việc thi hành, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới hoặc thay thế văn bản quy phạm pháp luật.

Khoản 1 Điều 139 Nghị định 34/2016/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 154/2020/NĐ-CP) quy định bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ có trách nhiệm rà soát, hệ thống văn bản do mình ban hành, liên tịch ban hành hoặc chủ trì soạn thảo.

Kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật hằng năm của NHNN cho thấy, hiện nay vẫn còn một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc còn hiệu lực, nhưng nội dung của văn bản đã được thay thế bằng văn bản mới, cần được rà soát, bãi bỏ để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Do đó, NHNN sẽ ban hành một thông tư để bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc ban hành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật./.

Cùng chuyên mục
Bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng