Hoàn thiện hành lang pháp lý về thanh toán không dùng tiền mặt

(BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP về hoạt động thanh toán không tiền mặt.

thanh-toan.jpg
Việc ban hành các quy định mới nhằm đảm bảo hướng dẫn đầy đủ, toàn diện nội dung về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh ST

Cùng với việc trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về hoạt động thanh toán không tiền mặt, NHNN cũng đang tiếp tục xây dựng các thông tư để quy định các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc xây dựng các thông tư hướng dẫn nhằm đảm bảo hướng dẫn đầy đủ, toàn diện nội dung về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thuộc phạm vi, thẩm quyền của NHNN.

Ngoài ra, các quy định mới nhằm giải quyết các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong thực tiễn đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành; góp phần phục vụ mục tiêu tài chính toàn diện đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi người dân không có tài khoản tại ngân hàng

Thời gian qua, dịch vụ thanh toán của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được thực hiện theo Thông tư số 46/2014/TT-NHNN ngày 31/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN cho biết, sau 8 năm triển khai thực hiện, các quy định tại Thông tư đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành Thông tư số 38/2019/TT-NHNN ngày 31/12/2019 quy định về việc cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng tại doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh, mạnh mẽ của công nghệ thông tin và xu hướng hội nhập toàn cầu của nền kinh tế đòi hỏi phải có các giải pháp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh trong hoạt động thanh toán.

Chính vì vậy, việc ban hành các quy định mới về thanh toán không dùng tiền mặt là hết sức cần thiết nhằm quản lý tốt hơn hoạt động này.

NHNN cho biết, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số tiếp tục đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, tính đến cuối năm 2023, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là hơn 182,88 triệu tài khoản, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có mức tăng trưởng khá.

Trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị, qua kênh Internet tăng 57,85% về số lượng và 32,43% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị, qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị, qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị. 

Cùng chuyên mục
Hoàn thiện hành lang pháp lý về thanh toán không dùng tiền mặt