Đảm bảo kịp thời, chính xác, minh bạch trong việc cung cấp thông tin cho công dân

Đây là yêu cầu được đặt ra trong Quy chế cung cấp thông tin cho công dân thuộc phạm vi, trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước (KTNN) được Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn ký ban hành theo Quyết định số 341/QĐ-KTNN ngày 31/3/2023.

dsc_7827.jpg
Quy chế quy định nhiều hình thức công khai thông tin cho công dân của KTNN. Ảnh: N.Lộc

Mục đích của việc ban hành Quy chế nhằm xác định rõ nguyên tắc, đầu mối có trách nhiệm cung cấp thông tin cho công dân; quy trình, cách thức tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin; phân loại, rà soát và cung cấp thông tin để thống nhất thực hiện trong toàn Ngành và nhằm đảm bảo trách nhiệm của KTNN trong việc thực hiện theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin. 

Theo đó, việc cung cấp thông tin phải đảm bảo nguyên tắc kịp thời, đầy đủ, chính xác, minh bạch và thuận lợi cho công dân và phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật và không vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị trong quá trình cung cấp thông tin.

Quy chế này quy định việc công khai và cung cấp thông tin theo yêu cầu của công dân thuộc phạm vi, trách nhiệm cung cấp thông tin của KTNN theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin. Quy chế áp dụng với các đơn vị trực thuộc KTNN, các cá nhân, tổ chức có liên quan trong quá trình yêu cầu cung cấp thông tin và thực hiện việc cung cấp thông tin thuộc phạm vi, trách nhiệm của KTNN.

Quy chế cũng phân công rõ đầu mối có trách nhiệm cung cấp thông tin cho công dân của KTNN; trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong vai trò đầu mối, phối hợp cung cấp thông tin cho công dân của KTNN…

Quy chế cũng nêu rõ các hình thức công khai thông tin bao gồm: Công khai thông tin trên Cổng thông tin điện tử KTNN; đăng Công báo, niêm yết tại trụ sở cơ quan; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua việc tiếp công dân, họp báo, thông cáo báo chí, hoạt động của người phát ngôn của KTNN.

Trước khi cung cấp thông tin, đơn vị chủ trì tạo ra thông tin có trách nhiệm rà soát, kiểm tra tính bí mật của thông tin, phân loại nội dung thông tin trong văn bản, hồ sơ, tài liệu, thuộc thông tin được tiếp cận, thông tin không được tiếp cận, thông tin được tiếp cận có điều kiện… “Việc rà soát, kiểm tra tính bí mật của thông tin được thực hiện theo các văn bản pháp luật quy định về công tác bảo vệ bí mật Nhà nước” - Quy chế nêu rõ. 

Cũng theo Quy chế này, Thủ trưởng các đơn vị thuộc KTNN có trách nhiệm phổ biến, quán triệt nội dung Quy chế tới cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình, chỉ đạo xử lý thông tin theo yêu cầu. Văn phòng KTNN có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thuộc KTNN trong việc thực hiện Quy chế này, kịp thời báo cáo Lãnh đạo KTNN những vấn đề phát sinh, vướng mắc. 

Cùng chuyên mục
Đảm bảo kịp thời, chính xác, minh bạch trong việc cung cấp thông tin cho công dân