Đảm bảo tiến độ triển khai các dự án dầu khí quan trọng tại Bà Rịa - Vũng Tàu

(BKTO) - Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu vừa làm việc tại Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn và SCG Chemicals (SCGC); thực địa, khảo sát khu vực cảng SCG, cảng Long Sơn và khu vực dự kiến đầu tư dự án hóa dầu mới tại Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

long-son-8.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Petrotimes

Đại diện lãnh đạo SCG Chemicals và lãnh đạo Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã dẫn đoàn công tác PVN tham quan các hạng mục quan trọng của Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, giới thiệu tổng quan Dự án và các mốc tiến độ quan trọng mà Dự án đã đạt được đến thời điểm hiện tại.

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn bao gồm nhà máy lefin, nhà máy polyethylene và các hạng mục liên quan như cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm, với quy mô 464 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD.

Dự án áp dụng công nghệ tiên tiến và các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường, cũng như chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện đa dạng các chương trình về nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng SCG Chemicals và LSP đã nỗ lực đưa tiến độ dự án đạt 99% tính đến thời điểm hiện tại, dự kiến sẽ đưa sản phẩm ra thị trường vào cuối quý 4/2023.

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn sẽ sản xuất các sản phẩm hóa dầu đa dạng, bao gồm các chất nhựa thiết yếu như polyethene (PE), polypropylene (PP) với tổng công suất 1,4 triệu tấn/năm, giúp thay thế các sản phẩm polyyolefin nhập khẩu cũng như tăng khả năng cạnh tranh cho các nhà sản xuất hạ nguồn tại thị trường nội địa.

Khi đi vào hoạt động, Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn sẽ tạo nền tảng cho tương lai của ngành hóa dầu tại Việt Nam cũng như hỗ trợ tăng trưởng cho các doanh nghiệp hạ nguồn và đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đánh giá cao quy mô, quy trình công nghệ tiên tiến, hiện đại và đặc biệt là ý nghĩa kinh tế quan trọng của Dự án.

Với tư cách là một trong những nhà đồng sáng lập Dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam, PVN thể hiện sự kỳ vọng vào thành công của Dự án và mong muốn có nhiều cơ hội hợp tác phát triển cùng SCG Chemicals nói riêng trong tương lai.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc PVN cũng giới thiệu một số đơn vị thành viên của Tập đoàn, như PV GAS là đơn vị chuyên cung cấp khí nhiên liệu và PTSC là đơn vị có khả năng cung ứng dịch vụ vận hành bảo dưỡng cho các công trình dầu khí, với mong muốn kết nối, đẩy mạnh sự hợp tác giữa các bên trong những dự án tiếp theo.

Cũng trong chuyến công tác, đoàn công tác PVN đã đi thực địa, khảo sát khu vực cảng SCG, cảng Long Sơn và khu vực PVN dự kiến đầu tư tổ hợp lọc hoá dầu và kho dự trữ dầu tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn.

long-son-20.jpg
Đoàn công tác khảo sát khu vực cảng SCG, cảng Long Sơn và khu vực dự kiến đầu tư dự án hóa dầu mới tại Long Sơn. Ảnh: Petrotimes

Trước đó, PVN đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về cơ hội đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu và kho dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu và sản phẩm hóa dầu cung cấp cho thị trường các tỉnh phía Nam.

Theo phương án dự kiến, tổ hợp sẽ sử dụng tối đa nguồn nguyên liệu dầu thô, khí và condensate trong nước. Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn, nơi dự kiến đặt tổ hợp này, đã có quy hoạch xây dựng kho ngầm dự trữ quốc gia dầu thô, sản phẩm xăng dầu. Việc kết hợp đầu tư, xây dựng nhà máy lọc hoá dầu tại đây sẽ tiết kiệm chi phí, nguồn lực và đảm bảo nhu cầu dự trữ năng lượng quốc gia./.

Cùng chuyên mục
Đảm bảo tiến độ triển khai các dự án dầu khí quan trọng tại Bà Rịa - Vũng Tàu