Đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới

(BKTO) - Ông Hoàng Đình Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Hải quan - cho biết, theo đề nghị của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với WCO đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO từ ngày 10-12/10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

hq-289.jpg
Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO từ ngày 10-12/10/2023 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội. Ảnh minh họa

Đây là hội nghị quốc tế thường niên lớn nhất của WCO với chủ đề “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”.

Đây cũng là lần đầu tiên Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện toàn cầu của WCO với sự tham dự của lãnh đạo WCO, lãnh đạo Tổng cục Hải quan các nước cũng như các DN hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Phiên toàn thể đầu tiên của Hội nghị có chủ đề “Chiến lược phía sau công nghệ: Ứng dụng công nghệ để giải quyết các thách thức toàn cầu”.

Hội nghị là cơ hội để hải quan Việt Nam giới thiệu về các nỗ lực hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ của hải quan Việt Nam trong việc chuyển đổi số, xây dựng hải quan thông minh…

Việc đăng cai Hội nghị cũng sẽ mở ra cho hải quan Việt Nam nói chung và các DN công nghệ của Việt Nam nói riêng cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các nước.

Theo dự kiến, Hội nghị sẽ có các phiên họp với các chủ đề:

Xây dựng hệ thống hải quan có khả năng thích ứng: An ninh mạng, phục hồi sau thảm họa và xây dựng kế hoạch đảm bảo tính liên tục của hoạt động hải quan trong kỷ nguyên số.

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cơ quan hải quan: Khai thác dữ liệu lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý rủi ro và tạo thuận lợi thương mại.

Tăng cường sự tin cậy và chất lượng dữ liệu: Công nghệ chuỗi khối có thể hỗ trợ hoạt động hải quan như thế nào.

Công nghệ mới trong soi chiếu hàng hóa: Tận dụng đổi mới để nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan.

Công nghệ hỗ trợ tạo thuận lợi thương mại trong kỷ nguyên số: Các bài học thành công.

Đón đầu kỷ nguyên số hỗ trợ cơ hội phát triển cho tất cả các bên thông qua thương mại điện tử an toàn và bền vững.

Thúc đẩy đổi mới thông qua hợp tác. Mở rộng quy mô để đạt hiệu quả trong tạo thuận lợi thương mại, an toàn và an ninh.

Tương lai hải quan: Thay đổi nơi làm việc bằng việc ứng dụng dữ liệu và công nghệ.

Tại phần triển lãm, khu vực triển lãm của Hải quan Việt Nam sẽ bố trí không gian giới thiệu về lịch sử phát triển, các nỗ lực hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ của hải quan Việt Nam, các thành tựu đạt được trong công tác kiểm soát hải quan và tạo thuận lợi thương mại…

Sẽ có khoảng 50 gian triển lãm của các DN trong nước và các DN công nghệ trên toàn cầu tham gia.

Các gian triển lãm sẽ giới thiệu các công nghệ mới của các DN liên quan tới lĩnh vực hải quan gồm các giải pháp công nghệ và hỗ trợ hoạt động của cơ quan hải quan, thúc đẩy thu thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ của cơ quan hải quan, chuyển đổi số, các giải pháp về an ninh, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hiện đại hóa và phát triển thương mại…

Hải quan Việt Nam cũng sẽ giới thiệu, quảng bá về truyền thống văn hóa, lịch sử, các danh lam thắng cảnh, các địa điểm thăm quan du lịch của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung…/.

Cùng chuyên mục
Đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới