Đang chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023

(BKTO) - Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII, năm 2023.

dai-bieu-tham-du-khai-mac.jpg
Các thành viên Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII, năm 2023 dự Lễ khai mạc. Ảnh sưu tầm

Theo Ban Thư ký Tổng hợp Giải, năm nay, số lượng các tác phẩm gửi tham dự đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 1.905 tác phẩm. Giải báo chí Quốc gia nhận được sự tham gia của 18/21 Liên Chi hội, 30 Chi hội trực thuộc và 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Công tác tổ chức thực hiện giải năm nay ở các cấp hội hầu hết được triển khai nền nếp, hiệu quả.

Ban Thư ký tổng hợp giải đã sơ loại 78 tác phẩm và đưa vào 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo theo quy định. Tác phẩm năm nay tăng đáng kể so với giải năm trước là 1.774 tác phẩm đủ điều kiện tham dự Giải.

Thể loại báo in có 619 tác phẩm, với 3 nhóm giải gồm: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn có 296 tác phẩm; Giải xã luận, bình luận, chuyên luận có 105 tác phẩm; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép có 218 tác phẩm.

Thể loại ảnh báo chí với 1 nhóm giải là Giải ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh có 101 tác phẩm.

Thể loại phát thanh có 199 tác phẩm, với 2 nhóm giải gồm: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề, phát thanh tổng hợp có 64 tác phẩm; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký có 135 tác phẩm.

Thể loại truyền hình có tổng 465 tác phẩm, với 3 nhóm giải: Giải tin, phóng sự, ký sự có 343 tác phẩm; Giải bình luận, giao lưu, tọa đàm có 28 tác phẩm; Giải phim tài liệu truyền hình có 94 tác phẩm.

Báo điện tử có tổng 443 tác phẩm, với 2 nhóm giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến có 265 tác phẩm; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép có 178 tác phẩm.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo - ông Nguyễn Đức Lợi - cho biết, công tác sơ loại tác phẩm đã được Ban Thư ký Tổng hợp Giải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Chủ tịch Hội đồng sơ khảo đề nghị Hội đồng căn cứ theo Điều lệ Giải và hướng dẫn tuyển chọn nhằm thẩm định tác phẩm, bảo đảm các tác phẩm chọn vào chung khảo đạt chất lượng và tuân thủ các quy định đã đề ra.

Chủ tịch Hội đồng sơ khảo khẳng định, thành viên của Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia là những nhà báo có nhiều kinh nghiệm, đang quản lý ở các cơ quan báo chí, được lựa chọn từ các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương.

Những thành viên có vai trò vị trí trong làng báo, có uy tín nghề nghiệp, có thực tiễn công tác làm nghề. Có thành viên có thể không làm công tác quản lý nhưng là gương mặt, cây bút có uy tín, nhiều năm tác nghiệp, có đủ khả năng thẩm định các tác phẩm báo chí cũng được mời vào tiểu ban sơ khảo.

“Chúng tôi mong muốn mỗi thành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc thực sự khách quan, chấm tác phẩm, không chấm tác giả và không chấm cơ quan báo chí” - ông Nguyễn Đức Lợi bày tỏ.

Vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023 diễn ra từ ngày 16/4 đến ngày 06/5/2024./.

Cùng chuyên mục
  • Bộ Nông nghiệp đứng đầu các Bộ, ngành về chỉ số cải cách công vụ năm 2023
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Với điểm đạt được là 15.58/16.5 điểm, đạt 94,43%, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ năm 2023.
  • Tạo cơ chế đột phá phát triển công nghiệp dược
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Phát triển ngành dược vừa là vấn đề kinh tế, vừa liên quan đến chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược cần luật hóa các chính sách ưu đãi, đủ mạnh, có tính đột phá để khuyến khích phát triển lĩnh vực này.
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Làm sao để sống chung với hạn, mặn?
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Chỉ trong một thập kỷ qua, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trải qua 3 mùa khô có mức độ hạn, mặn rất nghiêm trọng. Giới chuyên gia dự báo, khu vực này có thể phải đối mặt với nhiều mùa hạn, mặn khốc liệt như năm nay hoặc hơn thế nữa trong tương lai. Vậy, giải pháp nào để sống chung với hạn, mặn?
  • Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Nhân lên sức mạnh để đất nước phát triển và trường tồn
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Cách đây 70 năm, sáng 19/9/1954, sau khi đến thăm Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ chiến sỹ Đại đoàn Quân Tiên Phong tại sân Đền Giếng, giao nhiệm vụ và căn dặn cán bộ chiến sỹ Đại đoàn về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Kết thúc buổi nói chuyện, Bác nói: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời căn dặn của vị lãnh tụ vĩ đại được nói vào thời khắc lịch sử đặc biệt, tại đất thiêng Đền Hùng như lời hịch của non sông, như tiếng vọng mang hào khí ngàn năm của dân tộc ta.
  • Trên 77 triệu lượt tra cứu thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp
    14 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 17/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, cơ quan này đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Đang chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023