Bộ Nông nghiệp đứng đầu các Bộ, ngành về chỉ số cải cách công vụ năm 2023

(BKTO) - Với điểm đạt được là 15.58/16.5 điểm, đạt 94,43%, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ năm 2023.

320240103184041.jpg
Kết quả cải cách công vụ đã góp phần mang lại kết quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ NN&PTNT và được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao tại Hội nghị tổng kết công tác ngành nông nghiệp năm 2023. Ảnh: N.Lộc

Theo kết quả được Bộ Nội vụ công bố, tính chung về kết quả chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2023, Bộ NN&PTNT đạt 86.41% và xếp thứ 6/17 Bộ, cơ quan ngang Bộ được đánh giá.

Theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN&PTNT) Ngô Hồng Giang, năm 2023, lĩnh vực cải cách công vụ tại Bộ NN&PTNT đã đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận. Riêng lĩnh vực tổ chức, cán bộ, Bộ đã xây dựng, ban hành 07 Thông tư, nhằm hoàn thiện thể chế về công vụ, công chức ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. 

Đồng thời, Bộ đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm; hoàn thành các nội dung, kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng. 

PAR INDEX của các Bộ, cơ quan ngang Bộ được xác định qua 7 chỉ số thành phần gồm: Cải cách thể chế, Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Về vị trí việc làm, Bộ đã xây dựng, ban hành 02 Thông tư; đã hoàn thành 100% số cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Bộ; 100% số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ được phê duyệt vị trí việc làm. 

Điểm đạt được của lĩnh vực cải cách công vụ của Bộ qua điều tra xã hội học cũng đạt tỷ lệ cao. Về tính công khai, minh bạch trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức đạt 93.43%. Tính công khai, minh bạch trong công tác bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý tại Bộ đạt 93.1%. Năng lực chuyên môn của công chức trong phối hợp, xử lý công việc đạt 78.6%. Tinh thần trách nhiệm của công chức trong phối hợp, xử lý công việc đạt 74.35%.

5.-cai-cach-che-do-cong-vu.jpg
Bộ NN&PTNT đứng đầu các Bộ, ngành về chỉ số cải cách chế độ công vụ năm 2023

Bên cạnh đó, lĩnh vực tổ chức bộ máy của Bộ cũng có xếp hạng cao, với điểm đạt được là 11.1/12 điểm, đạt 92.48%, xếp thứ 4 /17 Bộ, cơ quan ngang Bộ. Đây cũng là một trong những kết quả rất đáng ghi nhận của Bộ.

dsc_7196-1600x1200-.jpg
100% số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ được phê duyệt vị trí việc làm. Ảnh TL

Bộ NN&PTNT đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ đã sắp xếp, tổ chức lại, giảm toàn bộ các Tổng cục thuộc Bộ; giảm toàn bộ các Phòng thuộc Vụ.

Kết quả sau khi sắp xếp, Bộ đã giảm được 66 tổ chức hành chính gồm: 1 Vụ, 1 Cục, 32 Vụ và tổ chức tương đương thuộc 4 Tổng cục; 16 phòng trong Vụ thuộc Bộ; 16 phòng trong Văn phòng thuộc Tổng cục; sắp xếp tổ chức đầu mối bên trong các Cục đảm bảo tiêu chí quy định, mục tiêu tinh gọn tổ chức, giảm chi ngân sách, đồng thời cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức.

Xác định cải cách hành chính nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành, Bộ NN&PTNT đã có đã thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác cải cách hành chính của Bộ. Bộ đã xác định rõ các nội dung cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm để chỉ đạo một cách thống nhất, quyết liệt, hiệu quả các nội dung cải cách hành chính; đồng thời, tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp, tham gia của các cấp, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Bộ NN&PTNT kỳ vọng, với việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính, với những kết quả cải cách hành chính đã và đang triển khai tại Bộ, sẽ đóng góp vào việc tăng trưởng của ngành NN&PTNT nói chung.

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính cũng giúp tạo ra những áp lực đổi mới, buộc các cơ quan quản lý phải thay đổi, từ đó hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn./.

Cùng chuyên mục
  • Tạo cơ chế đột phá phát triển công nghiệp dược
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Phát triển ngành dược vừa là vấn đề kinh tế, vừa liên quan đến chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Vì vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược cần luật hóa các chính sách ưu đãi, đủ mạnh, có tính đột phá để khuyến khích phát triển lĩnh vực này.
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Làm sao để sống chung với hạn, mặn?
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Chỉ trong một thập kỷ qua, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trải qua 3 mùa khô có mức độ hạn, mặn rất nghiêm trọng. Giới chuyên gia dự báo, khu vực này có thể phải đối mặt với nhiều mùa hạn, mặn khốc liệt như năm nay hoặc hơn thế nữa trong tương lai. Vậy, giải pháp nào để sống chung với hạn, mặn?
  • Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Nhân lên sức mạnh để đất nước phát triển và trường tồn
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Cách đây 70 năm, sáng 19/9/1954, sau khi đến thăm Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ chiến sỹ Đại đoàn Quân Tiên Phong tại sân Đền Giếng, giao nhiệm vụ và căn dặn cán bộ chiến sỹ Đại đoàn về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Kết thúc buổi nói chuyện, Bác nói: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Lời căn dặn của vị lãnh tụ vĩ đại được nói vào thời khắc lịch sử đặc biệt, tại đất thiêng Đền Hùng như lời hịch của non sông, như tiếng vọng mang hào khí ngàn năm của dân tộc ta.
  • Trên 77 triệu lượt tra cứu thẻ bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 17/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, cơ quan này đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
  • Giỗ Tổ Hùng Vương: Biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam
    14 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, một trong những tín ngưỡng đặc thù, có vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần và là một trong những thành tố tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trải qua bao biến cố của lịch sử, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt Nam luôn chiếm vị trí thiêng liêng trong đời sống tinh thần của cộng đồng các dân tộc; được bảo tồn và lưu truyền qua bao nhiêu thế hệ với sức sống lâu bền và ngày một lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.
Bộ Nông nghiệp đứng đầu các Bộ, ngành về chỉ số cải cách công vụ năm 2023