(BKTO) - Vào dịp Tết Canh Tý 1960, nhạc sĩ Phạm Tuyên đã sáng tác ca khúc “Đảng đã cho ta một mùa Xuân”. Đây là một trong những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng nhất viết về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Đi cùng năm tháng, những lời ca bất hủ của “Đảng đã cho ta một mùa Xuân” luôn ngân vang, nhất là dịp Tết đến, Xuân về. Đảng đã mang lại cho người dân Việt Nam “cả một mùa xuân của cuộc đời”, mùa xuân “đầy ước vọng”, “tràn ánh sáng khắp nơi nơi”, mùa xuân “Bóng tối lui dần tiếng chim vui hót vang”.

2-.jpg
Tinh thần mừng Xuân, mừng Đảng, mừng đất nước đổi mới, phát triển đã và đang tiếp tục là niềm tự hào, là nguồn động lực to lớn để chúng ta có thêm những mùa xuân tươi đẹp.

Đó chính là mùa xuân “Vượt bao gian khó ta tiến lên theo Đảng” để góp sức cùng Đảng “mang về tuổi xuân cho nước non/Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời”…

Ngày 03/02/1930, mùa xuân Canh Ngọ, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã phát biểu với các đồng chí của mình: “Các đồng chí, hôm nay, ngày lịch sử của chúng ta! Lênin vĩ đại đã nói, chỉ có đảng nào có được một lý luận tiên phong mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiên phong. Bây giờ chúng ta đã có một đảng như thế rồi. Nhân dân ta từ xưa đã có truyền thống đấu tranh anh dũng nhưng suốt những năm ấy, nhân dân ta thiếu người cầm lái sáng suốt. Giờ đây, Đảng của chúng ta phải gánh lấy vai trò này và tôi tin rằng Đảng ta sẽ dẫn dắt nhân dân ta đi đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do cho Tổ quốc thân yêu”.

Niềm tin của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh cũng là niềm tin của toàn Đảng, toàn dân ta, là thực tế diễn ra trên đất nước Việt Nam từ mùa xuân dựng Đảng lịch sử ấy.

Để có được những mùa xuân tươi đẹp, hạnh phúc, cả dân tộc ta đã thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh mùa xuân Canh Ngọ 1930: “Đảng sẽ dìu dắt giai cấp vô sản lãnh đạo cách mạng An Nam đấu tranh nhằm giải phóng cho toàn thể anh chị em bị áp bức, bóc lột chúng ta. Từ nay anh chị em chúng ta cần phải gia nhập Đảng, ủng hộ Đảng và đi theo Đảng...”.

Với sức mạnh của ý Đảng, lòng dân, Đảng lãnh đạo cách mạng, tất cả vì dân, nhân dân một lòng tin tưởng đi theo Đảng đã giúp cho cách mạng Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam có được những mùa xuân lịch sử đáng nhớ.

Đó là mùa xuân Ất Dậu 1945, lãnh tụ Hồ Chí Minh viết bài thơ Chúc mừng năm mới đăng trên Báo Việt Nam độc lập ngày 13/02/1945, trong đó có đoạn:

“Chúc xong thế giới đó đây,

Việt Nam độc lập, chúc ngay đồng bào.

Chúc năm nay không nao khủng bố

Sự đoàn kết củng cố hơn xưa.

Vũ trang đón lấy thời cơ

Đứng lên giết giặc trao cờ tự do

Rồi trăm họ ấm no sung sướng,

Trên thế giới được hưởng bình quyền

Nghìn thu danh vọng Rồng - Tiên”.

Đây cũng là năm mà lãnh tụ Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi Tổng khởi nghĩa: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.

Đó là mùa xuân Bính Tuất 1946, mùa xuân đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Trong Thư chúc mừng năm mới, Hồ Chủ tịch viết:

“Hỡi đồng bào cả nước! Hôm nay là mùng 1 Tết năm Bính Tuất. Ngày Tết đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi thay mặt Chính phủ chúc đồng bào năm mới muôn sự tốt lành. Tôi riêng chúc các gia quyến của các chiến sĩ thân yêu, năm mới vui vẻ.

Năm mới, đồng bào ta sẽ phấn đấu cho một đời sống mới, ai cũng góp sức vào cuộc kháng chiến lâu dài, để làm cho nước ta được hoàn toàn tự do độc lập.

Năm mới đồng bào ta đoàn kết chặt, tranh đấu càng mạnh, sản xuất càng nhiều. Chúc đồng bào:

Trong năm Bính Tuất mới

Muôn việc đều tiến tới

Kiến quốc chóng thành công

Kháng chiến mau thắng lợi”.

Mùa xuân 1975, Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy của quân và dân ta diễn ra toàn thắng, chúng ta đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước cùng đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện trọn vẹn lời thơ chúc Tết Xuân Kỷ Dậu 1969 của Hồ Chủ tịch:

“Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to.

Vì độc lập, vì tự do,

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào.

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào,

Bắc - Nam sum họp Xuân nào vui hơn!”.

Và mùa xuân Quý Mão 2023, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chúng ta kỷ niệm 93 mùa xuân có Đảng trong niềm vui, sự tự hào đất nước tiếp tục ổn định và phát triển như khẳng định của Đảng: “Đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Những mùa xuân tươi đẹp, những thành công của sự lãnh đạo của Đảng, niềm tin của nhân dân, sự phát triển của đất nước giúp chúng ta thấy rõ hơn bản chất xấu xa của các thế lực thù địch, phản động cơ hội chính trị đã và đang tìm mọi cách phá hoại cách mạng Việt Nam, trong đó chúng tập trung phá hoại Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng trắng trợn xuyên tạc rằng: Ngày 03/02/1930 là ngày đen tối nhất của lịch sử dân tộc Việt Nam. Theo chúng đó là ngày bắt đầu đại họa chưa từng có trước đó và đến nay tiếp tục là lực cản sự phát triển của đất nước. Từ đó, chúng phủ nhận mọi thành tựu của cách mạng Việt Nam, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đòi xóa bỏ Điều 4 của Hiến pháp; đòi đa nguyên đa đảng… Cho dù có tinh vi, thâm độc đến đâu, các thế lực xấu cũng không thể làm thay đổi được mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân, dân với Đảng.

Tinh thần mừng Xuân, mừng Đảng, mừng đất nước đổi mới, phát triển đã và đang tiếp tục là niềm tự hào, là nguồn động lực to lớn để chúng ta có thêm những mùa xuân tươi đẹp mà Đảng càng vững mạnh, nhân dân càng hạnh phúc, đất nước càng phồn vinh. Điều đó đòi hỏi nỗ lực phấn đấu không ngừng của cả dân tộc, của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó mỗi cán bộ, đảng viên và người dân, nhất là những người trẻ tuổi phải thực hiện tốt nhất công việc của mình ngay từ những ngày đầu Xuân, năm mới, ngay từ những ngày thanh niên tươi trẻ. Bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy trong Thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc vào dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất 1946: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”.

Xin hãy cùng nhau hát vang ca khúc “Đảng đã cho ta một mùa Xuân”: “… Bạn ơi mùa xuân khắp nơi tươi đẹp quá/ Khi lý tưởng Đảng rực sáng trong tim chúng ta!”.

Với sức mạnh của ý Đảng, lòng dân, Đảng lãnh đạo cách mạng, tất cả vì dân, nhân dân một lòng tin tưởng đi theo Đảng đã giúp cho cách mạng Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam có được những mùa xuân lịch sử đáng nhớ.

Cùng chuyên mục
Đảng cho ta mùa Xuân