Đang diễn ra Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Bắc - Nam về đích

(BKTO) - “Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Bắc - Nam về đích” là chủ đề của cuộc Toạ đàm truyền hình do Báo Kiểm toán thực hiện, đang diễn ra tại 111 Trần Duy Hưng (Hà Nội).

_dsc3381.jpg
Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: N. LỘC

Khách mời tham dự Tọa đàm có: ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải; ông Vũ Duy Bắc - Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước Chuyên ngành IV; ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả; Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tư lệnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Tại Tọa đàm, các vị khách mời đang tập trung trao đổi về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (giai đoạn 2021-2025); cũng như tinh thần nỗ lực, tích cực của các nhà thầu trong thi công dự án quan trọng này.

ong-minh.jpg
Ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, thông tin tại Tọa đàm, ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp hiệu quả của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, việc xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đến thời điểm này đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến (đạt 99,7%), nguồn vật liệu cho dự án đã xác định đủ nguồn, đáp ứng tiến độ thi công, sản lượng thi công toàn dự án đến nay đã đạt bình quân gần 50%. Đây là thành quả đáng khích lệ.

Chủ đầu tư đã và đang tích cực phối hợp với địa phương để bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại trong tháng 8/2024, đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tập trung, không chủ quan trong triển khai với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, “ba ca, bốn kíp” để hoàn thành tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án.

_dsc3389.jpg
Ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: N. LỘC

Là nhà thầu tham gia thi công nhiều dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, đơn vị đang huy động máy móc, nhân sự, thi công “ba ca, bốn kíp” , làm cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng đến mục tiêu đưa các dự án về đích sớm nhất có thể.

“Để đáp ứng tiến độ, đơn vị đã chia nhỏ các công việc để theo dõi tiến độ, kiểm điểm tiến độ hàng ngày, khẩn trương, tranh thủ thực hiện các công việc trước mùa mưa bão” - ông Ngọ Trường Nam chia sẻ.

Còn đối với nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết, với dự án cao tốc Bắc - Nam, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn phải hoàn thành khoảng 114km, tương đương khoảng 10% giá trị hoàn thành. Với kinh nghiệm đã thực hiện dự án trong giai đoạn 1, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, khả thi, trong đó đối với hai dự án Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ, đơn vị phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2924, vượt trước tiến độ 6 đến 9 tháng để có điều kiện dồn lực hỗ trợ cho các dự án khác.

_dsc3394.jpg
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tư lệnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Ảnh: N. LỘC

Đồng hành cùng ngành giao thông và các nhà thầu thực hiện dự án, ông Vũ Duy Bắc - Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV cho biết, thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo Luật, KTNN đã chủ động trình ý kiến của KTNN để Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án, trong đó đã có ý kiến về sự cần thiết đầu tư dự án; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan; về tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ áp dụng; về thiết kế sơ bộ, sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; về tổ chức thực hiện dự án, tiến độ thực hiện dự án … Qua đó đã góp phần giúp các đơn vị hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự án được triển khai sớm hơn…

_dsc3397.jpg
Ông Vũ Duy Bắc - Phó Kiểm toán trưởng KTNN Chuyên ngành IV chia sẻ tại Tọa đàm. Ảnh: N. LỘC

Bên cạnh những yếu tố tích cực, tại Tọa đàm, các vị khách mời cũng cùng trao đổi, nhận diện những khó khăn trong triển khai dự án như khối lượng thi công một số gói thầu xây lắp đang bị chậm so với tiến độ; nguồn vật liệu chưa kịp thời, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp khó khăn… làm ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch thi công và tiến độ của dự án.

Từ những khó khăn, vướng mắc được chỉ rõ, đại diện cơ quan quản lý, các nhà thầu thi công và đơn vị kiểm toán sẽ cùng thảo luận, gợi mở các giải pháp hiệu quả, quyết liệt để thực hiện dự án.

Nội dung chi tiết của Tọa đàm sẽ được Báo Kiểm toán thông tin trên Báo điện tử Kiểm toán và Báo Kiểm toán số 33 ra ngày 15/8/2024./.

Cùng chuyên mục
Đang diễn ra Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Bắc - Nam về đích