Sắp diễn ra Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Bắc - Nam về đích

(BKTO) - Đây là chủ đề Tọa đàm truyền hình sẽ được Báo Kiểm toán (Kiểm toán nhà nước) thực hiện vào sáng ngày 12/8 tới đây, tại Trường quay Báo Kiểm toán - 111 Trần Duy Hưng (Hà Nội).

sua-2ma3-backdrop-cao-toc-bac-nam.png
Tọa đàm sẽ diễn ra vào sáng ngày 12/8, với sự tham gia của đại diện nhà quản lý, đơn vị kiểm toán và nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: ANH TUẤN

Khách mời tham dự Tọa đàm có: ông Nguyễn Thế Minh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải; ông Vũ Duy Bắc - Phó Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước Chuyên ngành IV; ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả; Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tư lệnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được xác định là trục đường bộ “xương sống” của đất nước trong thời kỳ mới. Việc đầu tư, đưa vào khai thác toàn tuyến sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra là đến năm 2025, tổng chiều dài đường cao tốc cả nước đạt 3.000km; đến năm 2030, cả nước phải có ít nhất 5.000km cao tốc.

Với tinh thần đó, ngay trong khi chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang được triển khai, ngày 11/01/2022, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729 km, chia thành 12 dự án thành phần, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với sơ bộ tổng mức đầu tư là 146.990 tỷ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Ngay sau khi chủ trương đầu tư được Quốc hội thông qua, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP, giao nhiệm cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương với các mốc thời gian phải hoàn thành và cho phép áp dụng các cơ chế đặc thù để triển khai dự án.

Cụ thể như, áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư; cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn chuẩn bị dự án; sớm bàn giao cọc giải phóng mặt bằng để các địa phương thực hiện trước các công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc khảo sát, thiết kế, lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật nhằm sớm triển khai thi công; rút ngắn thủ tục cấp phép khai thác mỏ; giao trực tiếp các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án cho nhà thầu thi công dự án để khai thác…

Với công tác chuẩn bị từ sớm, thời gian cho giai đoạn chuẩn bị Dự án được rút ngắn. Ngày 01/01/2023, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức khởi công đồng loạt 12 dự án thành phần tại 12 vị trí.

21b6ce96-81c5-470f-b84f-5ba56b4e0f97.jpg
Tuyến 5 bài viết “Cao tốc Bắc - Nam: Gỡ “nút thắt” để tăng tốc” đăng trên Báo Kiểm toán nhận được phản hồi tích cực của độc giả, các nhà quản lý, chuyên gia, các chủ đầu tư, đơn vị thi công. Ảnh: N. LỘC

Với tinh thần đồng hành, sẻ chia cùng ngành giao thông vận tải, Kiểm toán nhà nước đã vào cuộc từ sớm để kịp thời phát hiện bất cập, vướng mắc, tư vấn, kiến nghị các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư, thiết kế, thi công dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả; kiến nghị các ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc, bất cập; cũng như cung cấp thông tin cho hoạt động giám sát của Quốc hội đối với dự án giao thông trọng điểm này.

Bám sát chủ trương của Đảng, Quốc hội, đặc biệt là Kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán nhà nước, với một trong những trọng tâm là kiểm toán các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Báo Kiểm toán triển khai tuyến bài “Cao tốc Bắc - Nam: Gỡ “nút thắt” để tăng tốc” nhằm đánh giá những kết quả đạt được, nhận diện điểm nghẽn, kiến nghị giải pháp góp phần thúc đẩy việc triển khai dự án đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tiến độ. Sau khi tuyến bài đăng tải đã nhận được phản hồi tích cực của độc giả là các nhà quản lý, chuyên gia, các chủ đầu tư, đơn vị thi công. Đây chính là động lực quan trọng để Báo Kiểm toán tiếp tục thể hiện rõ vai trò đồng hành với các đơn vị thông qua Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Bắc - Nam về đích.

Tại Tọa đàm, các diễn giả sẽ tập trung trao đổi, thảo luận về những nỗ lực, tích cực của ngành giao thông, tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” của các nhà thầu thi công dự án…, cũng như sự vào cuộc, đồng hành của các Bộ, ngành, địa phương, của Kiểm toán nhà nước trong triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đồng thời, tập trung đánh giá về thực trạng tình hình triển khai dự án; nhận diện những khó khăn, thách thức cần tháo gỡ trong quá trình triển khai dự án. Trên cơ sở đó, Tọa đàm sẽ gợi mở, đề xuất các giải pháp nhằm sớm đưa dự án về đích sớm như kỳ vọng Chính phủ đặt ra.

Những thông điệp mà các khách mời chia sẻ tại Tọa đàm sẽ được Báo Kiểm toán cập nhập trên Báo điện tử Kiểm toán và đăng tải trên Báo Kiểm toán số ra ngày 15/8/2024.

Kính mời Quý độc giả theo dõi!

Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra Tọa đàm “Vượt nắng, thắng mưa” đưa cao tốc Bắc - Nam về đích