
Chất lượng, bài bản, chuyên nghiệp
Hằng năm, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán chủ động phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị trong Ngành xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết; đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy. Đồng thời, Trường huy động đội ngũ giảng viên kiêm chức và các nhà khoa học tham gia biên soạn, nghiệm thu chương trình, tài liệu bồi dưỡng, bảo đảm tính thực tiễn và chuyên sâu.
Về nội dung, bên cạnh các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán, Trường kịp thời tổ chức các khóa cập nhật kiến thức, tăng cường kỹ năng kiểm toán phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và các luật mới được sửa đổi, bổ sung; đồng thời chú trọng hoạt động thảo luận nhóm, xử lý tình huống thực tiễn.
Trường cũng tổ chức các lớp bồi dưỡng về đạo đức kiểm toán viên (KTV), kỹ năng nắm bắt tâm lý, kiểm soát cảm xúc; thường xuyên mở các lớp ngoại ngữ như tiếng Anh chuyên ngành tài chính - kiểm toán, tiếng Trung, tiếng Pháp, giúp công chức, KTV tự tin hơn khi tham gia các hội thảo, tọa đàm quốc tế.
Tính đến tháng 11/2025, Trường đã tổ chức 48/53 lớp theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Chất lượng đào tạo được đánh giá cao, công tác tổ chức ngày càng bài bản, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Trường đóng vai trò đầu mối tham mưu lãnh đạo KTNN trong việc rà soát, cập nhật ngân hàng câu hỏi đánh giá cập nhật kiến thức chuyên môn của công chức, KTV toàn Ngành.
Năm 2025, Trường được giao quản lý 32 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH). Trên cơ sở đó, Trường đã huy động hơn 200 lượt cán bộ trong và ngoài Ngành tham gia. Trường cũng phối hợp với Cục Công nghệ thông tin xây dựng phần mềm Quản lý đề tài khoa học, bổ sung tính năng kiểm tra đạo văn và các chức năng quản lý khác, bảo đảm việc lưu trữ, tra cứu tài liệu trực tuyến được khoa học, hiệu quả.
Phát huy thế mạnh vừa nghiên cứu vừa đào tạo, Trường đã phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức thành công Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn kiểm toán công - Ứng dụng công nghệ trong ngành kiểm toán”; đồng thời phối hợp thường xuyên với các KTNN chuyên ngành, khu vực để tổ chức các tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trước và sau kiểm toán.
Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong công tác đào tạo và NCKH của Trường có sự đóng góp thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động của Trường và các giảng viên kiêm chức là chuyên gia trong và ngoài Ngành.
Đào tạo, bồi dưỡng trước yêu cầu mới
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong ba đột phá chiến lược của KTNN giai đoạn 2025-2030 nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Đảng và Nhà nước. Đây cũng chính là mục tiêu xuyên suốt mà Trường cần hướng tới trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
PGS,TS. Phan Duy Minh - nguyên Phó Giám đốc Trường - nhấn mạnh: Xã hội càng phát triển, kỳ vọng của nhân dân đối với chất lượng hoạt động kiểm toán càng lớn. Điều đó đòi hỏi công tác đào tạo phải được đặt lên hàng đầu, với cách tiếp cận mới, nội dung mới và phương pháp mới.
Nhân dịp Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn gửi lời chúc mừng và tri ân các thế hệ lãnh đạo, viên chức, người lao động của Trường và các giảng viên kiêm chức là chuyên gia trong và ngoài Ngành. Đồng thời, Tổng Kiểm toán nhà nước tin tưởng tập thể Trường sẽ đoàn kết, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần khẳng định vị thế của KTNN trong bối cảnh mới.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển, mô hình chính quyền địa phương hai cấp vận hành, nhiều luật và quy định được sửa đổi, KTNN phải đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tương thích. Đội ngũ giảng viên cơ hữu và kiêm chức, ngoài kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, cần đổi mới phương pháp truyền đạt để KTV tiếp cận kiến thức nhanh, áp dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: Với chức năng đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị, KTNN góp phần quan trọng nâng cao tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong quản lý, sử dụng tài chính và tài sản công. Bối cảnh thay đổi nhanh khiến nguy cơ càng hiện hữu, đòi hỏi KTNN phải thích ứng mạnh mẽ hơn.
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán, khẳng định vai trò, vị thế của Ngành trong hệ thống chính trị, Tổng Kiểm toán nhà nước đặt ra 5 nhiệm vụ đối với Trường:
Một là, tập trung trí tuệ, hoàn thiện mô hình hoạt động, hướng tới trở thành trường kiểu mẫu trong hệ thống đào tạo của các Bộ, ngành, đáp ứng yêu cầu của KTNN. Trường cần xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết theo giai đoạn, với mục tiêu và tiêu chuẩn rõ ràng.
Hai là, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu về kiến thức chuyên môn, đạo đức công vụ, pháp luật, ngoại ngữ và đặc biệt là công nghệ.
Ba là, phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn sâu, đồng thời đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng tăng cường thảo luận, “cầm tay chỉ việc”, cập nhật pháp luật mới. Trường phải chủ trì xây dựng chương trình đào tạo, lựa chọn đúng người cho từng khâu biên soạn và giảng dạy.
Bốn là, hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công, hạn chế lãng phí; bảo đảm đồng bộ với mục tiêu phát triển thành trường kiểu mẫu.
Năm là, tăng cường NCKH, tiếp thu các thông lệ tốt của quốc tế để lựa chọn áp dụng phù hợp với Việt Nam. Trường cần chủ động đặt hàng nghiên cứu những bài học hay từ thế giới để vận dụng trực tiếp vào thực tiễn.
Thay mặt toàn thể viên chức, người lao động và đội ngũ giảng viên của Trường, Giám đốc Vương Nguyên Lượng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc và khẳng định tiếp thu đầy đủ các chỉ đạo, định hướng của Tổng Kiểm toán nhà nước cùng những ý kiến đóng góp từ các đơn vị. Ông nhấn mạnh rằng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo KTNN cùng sự phối hợp, hỗ trợ trách nhiệm của các đơn vị trong Ngành là nguồn động viên lớn lao, tiếp thêm động lực để tập thể Nhà trường tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần thực hiện hiệu quả hơn nữa sứ mệnh của KTNN, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.
