Dấu ấn Chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Thực hiện chỉ đạo chung của Ngành, BHXH tỉnh Lào Cai cũng có những đóng góp tích cực về Chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội tại địa phương.

dhacds2022_20221010083729am.jpg
BHXH tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số (Ảnh minh hoạ)

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Trong những năm qua, BHXH tỉnh Lào Cai đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, tích hợp, tập trung cấp quốc gia, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới khách hàng, với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, được vận hành bởi nguồn nhân lực công nghệ thông tin chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Nhằm giúp người tham gia bảo BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh triển khai đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID.

Theo đó, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, điện tử hóa trong công tác giao dịch, quản lý lưu trữ hồ sơ; đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại văn phòng BHXH; đổi mới phương thức làm việc truyền thống sang môi trường trực tuyến sử dụng nền tảng số. Hệ thống này được kết nối liên thông qua trục liên thông quốc gia, đảm bảo các văn bản được gửi điện tử liên thông đến các đơn vị trong tỉnh cũng như trên toàn quốc.

Đồng thời, BHXH tỉnh triển khai sử dụng chữ ký số điện tử trong việc xác thực các văn bản, giấy tờ, thủ tục hành chính. Việc chuyển đổi phương thức làm việc đã góp phần hỗ trợ các giao dịch, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi, tính bảo mật cao.

Với mục tiêu bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng cho hệ thống công nghệ thông tin, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp phần mềm, phần cứng bảo mật thông tin; chủ động tham gia, phối hợp với các cơ quan chuyên trách để phát hiện, xử lý các sự cố có thể xảy ra; đồng thời cử cán bộ tham gia hội nghị, hội thảo kết hợp các buổi diễn tập ứng phó sự cố.

bh202211kcbcccd_20221104041529pm.jpg
Thực hiện quét mã Qrcode trên CCCD trong khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa Bắc Hà tỉnh Lào Cai. Ảnh sưu tầm.

Những kết quả đáng khích lệ

Nhận thức rõ Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện trong cách thức vận hành, tổ chức của một cơ quan, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tăng cường phổ biến, quán triệt về nội dung của chuyển đổi số đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để từng bước thay đổi tư duy, nhận thức. Từ đó thay đổi về hành động, cách làm việc để mỗi cán bộ có thể áp dụng chuyển đổi số vào nghiệp vụ, góp phần cải cách thủ tục hành chính, xử lý yêu cầu nhanh gọn, thuận lợi nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; yêu cầu từng đơn vị rà soát, đánh giá các quy trình, nghiệp vụ để sẵn sàng, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Qua đó đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai 26 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, 13 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông về ứng dụng VssID, trong đó tập trung thông tin, tuyên truyền các nội dung như hướng dẫn cài đặt, đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng, các tiện ích, tính năng cơ bản của ứng dụng và lợi ích của việc sử dụng VssID… Tổ chức tốt việc triển khai giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT đến các đơn vị sử dụng lao động thông qua 14 nhà cung cấp dịch vụ I-VAN. Tính đến tháng 10 năm 2022 đã có 2.628/2.751 đơn vị giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt tỉ lệ 96%.

Việc triển khai các đợt tuyên truyền cao điểm trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, qua website BHXH tỉnh và mạng xã hội… giúp người dân biết đến ứng dụng VssID nhiều hơn, từ đó cài đặt, sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng, thuận lợi. Hiện toàn tỉnh đã có hơn 82 nghìn lượt người tải, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, hơn 87 nghìn người được cơ quan BHXH phê duyệt tài khoản đăng nhập ứng dụng VssID.

Ngoài ra, để thuận lợi cho người sử dụng bảo hiểm, BHXH tỉnh triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh. Hiện đã có 54 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân với 1.161 lượt tra cứu. Trong đó có 535 lượt tra cứu thành công phục vụ khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp; số lượng căn cước công dân được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để khám, chữa bệnh là 236.036 lượt. Đây được coi là một trong những bước đi quan trọng trong kế hoạch triển khai dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm, nhằm mang đến nhiều tiện ích cho người dân.

Thực hiện triển khai liên thông dữ liệu Bộ Tư pháp trong việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, BHXH tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai đã triển khai phối hợp trong việc thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu. Số thẻ BHYT đã cấp qua dữ liệu liên thông từ năm 2019 đến nay là 45.378 thẻ, trong đó: Năm 2019: 2.657 thẻ; năm 2020: 16.382 thẻ; năm 2021: 14.830 thẻ; từ đầu năm 2022 đến nay: 11.509 thẻ.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Chuyển đổi số, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Lào Cai sẽ quyết liệt chỉ đạo tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung công việc; thực hiện phân công trách nhiệm cụ thể đối với cá nhân, các đơn vị nghiệp vụ và từng viên chức trong việc thực hiện Chuyển đổi số; thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số; giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN./.

Cùng chuyên mục
Dấu ấn Chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai