Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời

(BKTO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình "Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030".

e88a985e92f74ca915e6.jpg
Không ngừng đổi mới hoạt động phục vụ học tập suốt đời, gắn với văn hóa đọc. Ảnh: N.Lộc

Đây là căn cứ để các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp, xây dựng lộ trình, triển khai thực hiện và kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình.

Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao tại Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 09/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Xác định các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu, phân công cụ thể nhằm triển khai hiệu quả Chương trình đến năm 2025 và năm 2030.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra trong Chương trình, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ sở, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam.

Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nhiệm vụ:

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương;

Rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý trong việc đổi mới hoạt động phục vụ học tập suốt đời, đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo điều kiện để người dân tự học tập trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.

Tổ chức, lồng ghép các hoạt động học tập suốt đời gắn với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4, Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5, Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 và các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và địa phương; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng và không gian mạng về học tập suốt đời; tổ chức các hội nghị, hội thảo, hội thi, liên hoan, giao lưu, tọa đàm... về hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.

Tổ chức rà soát các mô hình đã được triển khai; xây dựng và nhân rộng mô hình phục vụ học tập suốt đời trên nền tảng công nghệ số trong hệ thống thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; đánh giá kết quả, hiệu quả, tác động của các mô hình phục vụ học tập suốt đời đã triển khai.

Thực hiện hiệu quả các Chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030, Chương trình số hóa Di sản văn hóa Việt Nam giai đoạn 2021-2030, Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 gắn với nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động phục vụ học tập suốt đời; tiếp tục thực hiện các mục tiêu đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở.

Kế hoạch cũng đặt ra nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa phục vụ nhu cầu học tập suốt đời của người dân đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; nâng cao ý thức về việc tự học, học tập thường xuyên của cán bộ quản lý, viên chức, người lao động làm việc trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa.

Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc đổi mới và phát triển các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; huy động các nguồn tài chính hợp pháp và tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các quốc gia, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài để triển khai Chương trình.

Bên cạnh đó, cần tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa, kêu gọi vận động tài trợ, quyên góp từ các doanh nghiệp, nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân; sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt đội ngũ trí thức vào tổ chức hoạt động phục vụ người dân học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa; tôn vinh các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ xây dựng các chương trình giáo dục trong thiết chế văn hóa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình, định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết Chương trình và đề xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030; đề xuất Thủ tướng Chính phủ khen thưởng đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu. 

Cùng chuyên mục
  • Thay đổi phương thức giúp người dân thoát nghèo bền vững
    10 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Một thách thức hiện nay trong công tác giảm nghèo là vẫn còn một bộ phận người nghèo chưa chủ động vươn lên mà có tâm lý trông chờ, ỷ lại. Trong khi đó, thiên tai, dịch bệnh có thể làm gia tăng đáng kể số hộ nghèo. Đại dịch Covid-19 xảy trong 2 năm vừa qua là một “phép thử” rõ nhất.
  • Tôn vinh các gương điển hình tiên tiến toàn quốc
    10 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc vào ngày 11/6/2023.
  • "Ngày hội Thế giới tuổi thơ” và triển lãm tranh nhân dịp tết thiếu nhi
    10 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Tối 31/5, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã khai mạc Ngày hội Thế giới tuổi thơ lần thứ XXIV - Trao giải thưởng Cuộc thi và Triển lãm tranh thiếu nhi toàn quốc năm 2023” nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em.
  • Cần đánh giá độc lập về việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội
    10 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Dẫn kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, đại biểu Quốc hội Trần Thị Thanh Lam (Đoàn Bến Tre) bày tỏ băn khoăn về những bất cập, hạn chế trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT).
  • Phòng, chống cháy nổ, song không đổ khó cho doanh nghiệp
    10 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Sau hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, các địa phương đã siết chặt quản lý đối với loại hình dịch vụ này, đặc biệt là trong phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tuy nhiên, việc chậm trễ trong việc hướng dẫn cơ sở khắc phục bất cập về PCCC đang gây thiệt hại to lớn về kinh tế cho các cơ sở kinh doanh, cũng như ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành có giải pháp gỡ vướng cho hoạt động kinh doanh karaoke.
Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời