Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Ninh Bình sẽ phối hợp với các cấp giám sát việc tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngay tại các doanh nghiệp, đồng thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm cho đơn vị và người lao động.

1w.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm

Theo Kế hoạch khai thác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, 6 tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh Ninh Bình sẽ tích cực phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện tiếp nhận và giải quyết kịp thời hồ sơ trợ cấp thất nghiệp của người lao động; kiểm tra, rà soát chặt chẽ hồ sơ hưởng; tăng cường công tác phối hợp đối thoại, tuyên truyền phổ biến pháp luật tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho đơn vị và người lao động; tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành chính sách hỗ trợ đóng BHYT đối với người từ đủ 60 tuổi đến dưới 70 tuổi vào thời điểm phù hợp;

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động của các đơn vị sử dụng lao động. Chỉ đạo tổ chức công đoàn tại các đơn vị thường xuyên theo dõi kịp thời và đề nghị người sử dụng lao động, người lao động tuân thủ quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

BHXH tỉnh giám sát việc tham gia BHXH, BHTN ngay tại các doanh nghiệp để kịp thời phản ánh, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nếu đơn vị có hành vi vi phạm về kê khai tham gia đóng BHXH, BHYT đối với người lao động. Phối hợp chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp huyện thực hiện quản lý chia sẻ thông tin về doanh nghiệp, số lao động đang làm việc và số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHTN để làm cơ sở khai thác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

UBND tỉnh cũng giao BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ BHYT và dự toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được giao; thực hiện nghiêm túc các quy định về tạm ứng, thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định của Luật BHYT, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn.

Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh Ninh Bình và các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý nhà nước về BHYT thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám bệnh, chữa bệnh, chỉ định thuốc và dịch vụ kỹ thuật theo đúng quy định, quy trình chuyên môn do cấp có thẩm quyền ban hành; cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về khám bệnh, chữa bệnh BHYT và chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH theo quy định để việc giám định, thanh toán được chính xác, kịp thời.

Huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ, giúp đỡ người dân tham gia bảo hiểm

Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trong những tháng cuối năm 2023, BHXH tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập trung tuyên truyền, vận động hộ gia đình; hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT.

Chú trọng vận động người thuộc hộ nghèo, cận nghèo mới thoát nghèo, cận nghèo tiếp tục tham gia BHYT hộ gia đình; người dân sinh sống tại các xã, thôn không còn nằm trong danh sách xã, thôn khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển; xây dựng hệ thống mạng lưới tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHYT theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, đôn đốc các tổ chức dịch vụ đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu giao.

BHXH tỉnh phối hợp với UBND các cấp, các tổ chức dịch vụ thu tiếp tục tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân ở khu dân cư để tuyên truyền, phát triển người tham BHYT hộ gia đình trên cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHYT tiềm năng theo địa bàn cấp xã và danh sách người tham gia đến hạn phải đóng. Huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT hộ gia đình.

Đối với nhóm ngân sách nhà nước hỗ trợ, BHXH huyện, thành phố thường xuyên rà soát dữ liệu người tham gia, dữ liệu người chưa tham gia BHYT trên hộ gia đình để lập danh sách những đối tượng đủ tuổi được cấp thẻ BHYT theo Nghị quyết số 61/2022/NQ-HĐND; đối với người đủ 70 tuổi trở lên chuyển UBND xã đề nghị cơ quan BHXH kịp thời cấp thẻ theo đúng quy định./.

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế