Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công

(BKTO) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Kế hoạch đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội đến năm 2020 (Kế hoạch).



Kế hoạch nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả các chương trình an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế, hướng đến hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Việc đẩy mạnh tuyên truyền về lĩnh vực này còn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ công và người dân về thực hiện giao dịch thanh toán qua ngân hàng, bao gồm các khoản thuế, các loại hóa đơn định kỳ (điện, nước, học phí) và viện phí; chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng.

Bộ TT&TT yêu cầu, Kế hoạch phải được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn.

Kế hoạch tập trung tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc thanh toán các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng; giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt; những lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện phí và chi trả an sinh xã hội; thông tin kết quả triển khai ứng dụng các hình thức, phương thức mới, hiện đại phục vụ thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội; thông tin, phổ biến kinh nghiệm và sáng kiến tốt trên thế giới, cung cấp thông tin tư vấn, các chương trình quản lý rủi ro của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện nộp thuế, trả tiền điện, nước, học phí, viện phí và chi trả an sinh xã hội.

Kế hoạch được thực hiện thông qua các cơ quan báo chí từ T.Ư đến địa phương; các chương trình phát thanh trên hệ thống tuyền thanh - truyền hình cấp huyện, hệ thống truyền thanh cấp xã; các hình thức thông tin, truyên truyền trực quan; các hội nghị, hội thảo chuyên đề, tọa đàm, giao lưu trực tuyến; tổ chức các sự kiện, các chương trình phổ biến kiến thức về ngân hàng và tài chính cho người dân.

Triển khai thực hiện Kế hoạch, Bộ TT&TT đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan. Trong đó, các cơ quan báo chí cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tích cực tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền những nội dung liên quan đến thanh toán các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng bằng các tin, bài, ký sự, chuyên mục, chuyên đề, trang tin, tăng thời lượng phát sóng, tổ chức các chương trình phỏng vấn, tọa đàm...

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Chính phủ chỉ đạo xử lý kiến nghị truy thu thuế tại Sabeco và Habeco
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về xử lý truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco).
  • Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - “Chúng tôi sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Thụy Điển thông qua thúc đẩy quan hệ giữa các doanh nghiệp hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà các doanh nghiệp Thụy Điển có thế mạnh” - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Hoberg nhấn mạnh.
  • PVN hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất 4 tháng 2018
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa cho biết, tổng doanh thu toàn Tập đoàn 4 tháng đầu năm 2018 đạt 177,1 nghìn tỷ đồng, vượt 16% kế hoạch 4 tháng và bằng 30% kế hoạch năm. Theo đó, nộp NSNN toàn Tập đoàn đạt 31,5 nghìn tỷ đồng, vượt 28% so với kế hoạch 4 tháng và bằng 42% kế hoạch năm.
  • Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2018
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 được công bố sáng 8/5, tại Hà Nội, đã nêu viễn cảnh kinh tế Việt Nam 2018 với 2 kịch bản. Với kịch bản thuận lợi, tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng đạt 6,83%, mức lạm phát cả năm ở mức 4,21%; kịch bản bất lợi hơn thì tăng trưởng kinh tế đạt mức 6,49% và lạm phát ở mức 3,86%.
  • PVN nỗ lực tái cơ cấu toàn diện
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Giữ vị thế quan trọng đối với nền kinh tế đất nước, đóng góp lớn cho NSNN và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang nỗ lực tái cơ cấu theo hướng minh bạch, hiện đại, tinh gọn, hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế.
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công