Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đoàn

(BKTO) - Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã từng bước thích nghi với xu hướng hiện đại hóa, công nghệ hóa trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; qua đó đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) một cách mạnh mẽ trong hoạt động và vận hành của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN và các chi đoàn trực thuộc.

z4204497426959_326a1595cd5a4475275c6d18ffa03f49.jpg
Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang trở thành một vấn đề mang tính phổ cập trong toàn ngành KTNN. Ảnh minh họa

Giữ vai trò nòng cốt trong lĩnh vực kiểm toán công nghệ thông tin

Trong thời gian qua, theo định hướng của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN đã tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động đoàn và đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo để thực hiện nhiệm vụ này.

Trước hết, Đoàn Thanh niên KTNN đã triển khai việc cài đặt và ứng dụng Phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn viên thanh niên và ứng dụng Thanh niên Việt Nam do Trung ương Đoàn xây dựng tới 100% đoàn viên, thanh niên của KTNN, qua đó giúp cho công tác quản lý đoàn viên được thống nhất và khoa học hơn. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên KTNN cũng đã tích hợp dữ liệu và gắn thẻ đoàn viên cho tất cả đoàn viên, thanh niên trong phần mềm hệ điều hành KTNN, để có thể tích hợp công tác quản lý đoàn viên thông qua hệ thống phần mềm hệ điều hành của KTNN. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên KTNN đã triển khai cung cấp, phân phát tài liệu các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm của thanh niên dưới hình thức tài liệu điện tử thông qua công nghệ quét mã QR.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên KTNN đã thực hiện đồng bộ hóa dữ liệu của tất cả đoàn viên, thanh niên với dữ liệu cán bộ công chức toàn Ngành, qua đó nắm bắt được địa bàn thực thi công vụ của các đoàn viên, thanh niên tại mọi thời điểm cụ thể, làm cơ sở cho việc triển khai các hoạt động đoàn theo mô hình “cụm chi đoàn” trong quá trình thực thi công vụ theo từng địa bàn của các đoàn viên. Đây là giải pháp được kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục tình trạng “ngủ đông” về hoạt động đoàn trong quá trình diễn ra hoạt động kiểm toán.

Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động đoàn, trong năm 2021, Đoàn Thanh niên KTNN đã thành lập 31 tổ CNTT tại các chi đoàn trực thuộc. Các tổ CNTT của các chi đoàn có trách nhiệm là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong việc đẩy mạnh ứng dụng, sử dụng CNTT trong hoạt động thường xuyên của đơn vị, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán.

Tính đến hết năm 2022, KTNN đã triển khai hơn 30 ứng dụng và cơ sở dữ liệu bao gồm các ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; ứng dụng quản lý hoạt động chuyên ngành; các hệ thống kênh giao tiếp của KTNN và các hệ thống phục vụ tích hợp, trao đổi thông tin. Cũng chính nhờ các tổ CNTT mà việc triển khai, phổ cập các ứng dụng đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của KTNN được thuận lợi hơn.

Đặc biệt, nhiều thành viên trong tổ CNTT của các chi đoàn đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong các đoàn kiểm toán CNTT; tham gia Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai thí điểm kiểm toán từ xa tại Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, đồng thời tham gia cuộc kiểm toán thí điểm từ xa tại Tập đoàn này; đóng góp ý kiến nghiệp vụ trong việc triển khai xây dựng các ứng dụng trong Ngành…

Tiên phong ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán

Chia sẻ về những thuận lợi trong công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động đoàn của Đoàn Thanh niên KTNN, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường cho biết, Đoàn Thanh niên KTNN đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, định hướng cụ thể của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN đối với nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong hoạt động đoàn. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, toàn Ngành cũng đã có những chiến lược và giải pháp cụ thể, có tính đồng bộ cao trong việc nâng cấp hạ tầng CNTT cũng như ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn. Do đó, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang trở thành một vấn đề mang tính phổ cập trong toàn Ngành so với thời điểm 5 hoặc 10 năm trước đây. Đồng thời, đại bộ phận cán bộ, đặc biệt là các kiểm toán viên cũng có nền tảng cơ sở về CNTT tương đối tốt, do đó, việc triển khai ứng dụng CNTT cũng có nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, anh Lê Mạnh Cường cũng cho rằng, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động đoàn cũng có một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn như: Nhận thức về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của các đoàn viên, thanh niên KTNN mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn một khoảng cách và độ trễ so với mặt bằng chung của xã hội, của nền kinh tế về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Ngoài ra, một bộ phận đoàn viên, thanh niên vẫn còn đang cần thêm thời gian để làm quen và bắt nhịp theo mức độ phát triển của CNTT cũng như những yêu cầu đặt ra đối với việc chuyển đổi số trong thực hiện hoạt động công vụ. “Đây là những mặt hạn chế mà Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN cũng đã nhìn nhận và sẽ tập trung từng bước giải quyết, khắc phục một cách căn bản trong thời gian tới đây” - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN nhấn mạnh.

Về định hướng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động đoàn thời gian tới, anh Lê Mạnh Cường cho biết, đây là một nhiệm vụ mang tính xuyên suốt, bao trùm toàn bộ nhiệm kỳ 2022-2027, theo định hướng chung về tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của ngành KTNN. Theo đó, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động và vận hành của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN và các chi đoàn trực thuộc; gắn việc ứng dụng CNTT với việc quản lý đoàn viên, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên tại các chi đoàn trực thuộc.

Đoàn Thanh niên KTNN cũng sẽ tuyên truyền, khuyến khích các đoàn viên, thanh niên đóng vai trò tiên phong trong việc triển khai rộng rãi, hướng tới phổ cập ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động kiểm toán. Đồng thời, chủ động tham gia và giữ vai trò nòng cốt trong lĩnh vực kiểm toán CNTT và đẩy mạnh học tập kinh nghiệm quốc tế trong những lĩnh vực kiểm toán mới phục vụ tốt hơn hoạt động kiểm toán và hội nhập quốc tế của Ngành.

Song song với đó là phát huy đồng bộ hơn nữa vai trò của các tổ CNTT tại các chi đoàn trực thuộc; đồng thời tiến hành triển khai thí điểm và có lộ trình nhân rộng việc họp trực tuyến đối với Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên KTNN và Ban Chấp hành các chi đoàn trực thuộc trong thời gian tham gia hoạt động kiểm toán…/.

Dự kiến giữa năm 2023, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ phối hợp với Trung tâm Tin học (KTNN) tổ chức một buổi tập huấn quy mô lớn cho toàn bộ đoàn viên, thanh niên KTNN về ứng dụng các phần mềm, hệ thống cơ sở dữ liệu hiện có của KTNN, nhằm góp phần tiếp tục đẩy mạnh mức độ ứng dụng CNTT trong hoạt động của Ngành.

Anh Lê Mạnh Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đoàn