Sáng 16/11, tiếp tục Chương trình phiên họp giữa 2 đợt của Kỳ họp thứ 6, UBTVQH cho ý kiến về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
14 nội dung còn có ý kiến khác nhau
Trình bày Báo cáo về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, tiếp thu ý kiến đa số trong UBTVQH về các nội dung lớn của Dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 và trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, ý kiến các cơ quan, Dự thảo Luật đã chỉnh sửa, thu gọn 01 phương án đối với 6 nội dung.
Thường trực Ủy ban Kinh tế báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến về 14 nội dung còn có 02 phương án, bao gồm: Về phạm vi nhận chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (Điều 28); về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền hằng năm (Điều 34); về nguyên tắc lập và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất các cấp (khoản 9 Điều 60); về tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cấp tỉnh, chỉ tiêu sử dụng đất cấp huyện (Điều 76).
Đồng thời, Thường trực Ủy ban Kinh tế xin ý kiến UBTVQH đối với 02 nội dung về mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội không sử dụng vốn ngân sách nhà nước (điểm b khoản 1 và khoản 6 Điều 128); về thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ (khoản 27 Điều 79, điểm b khoản 1 Điều 126, điểm a khoản 1 Điều 127, khoản 1 và khoản 6 Điều 128); về phương pháp định giá đất và các trường hợp, điều kiện áp dụng (Điều 159); về 03 nội dung về phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất (Điều 113, Điều 115 và Điều 116); về trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản (Điều 118, Điều 120, Điều 125 và Điều 156); về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp quân đội, công an khi sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế (khoản 3 Điều 202); về sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công (Điều 261).
Ngoài các nội dung trên, Dự thảo Luật còn 01/26 nội dung cần có thông tin làm rõ, 05/26 nội dung Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền.
Đề nghị chưa thông qua Dự án Luật tại Kỳ họp thứ 6
Về phương án thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận thấy, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường ngày 03/11/2023, các quy định tại Dự thảo Luật đã được tiếp tục hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên, ý kiến đại biểu Quốc hội về nhiều nội dung chính sách lớn có nhiều ý kiến hoặc cách thiết kế chính sách khác nhau còn chưa tập trung, khó xác định xu hướng, chưa thống nhất về nhiều vấn đề phức tạp. Một số chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu.
Tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường cho thấy, có 5/22 ý kiến đề nghị thông qua Dự án Luật tại Kỳ họp thứ 6. Trong khi đó, 6/22 ý kiến nhận định rõ tính chất cần thiết sớm thông qua Dự thảo Luật nhưng phải bảo đảm chất lượng; 11/22 ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật một cách thấu đáo nhất, cân nhắc cẩn trọng việc thông qua Dự án Luật khi còn quá nhiều ý kiến khác trong Dự thảo Luật, vì vậy, đề nghị chưa thông qua Dự án Luật tại Kỳ họp này.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, việc thông qua Dự thảo Luật được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy có hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn.
Mặc dù vậy, quá trình rà soát, hoàn thiện các phương án chính sách quan trọng, tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến tham gia và toàn bộ Dự thảo Luật còn cần thêm thời gian để bảo đảm chất lượng tốt nhất có thể của Dự án Luật.
Với vai trò hết sức quan trọng của Luật Đất đai, chất lượng của Dự án Luật là vấn đề phải được đặt lên hàng đầu, tránh trường hợp Luật sau khi ban hành nếu có bất cập sẽ gây nhiều tác động và hệ lụy đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.
Các dự thảo nghị định và văn bản hướng dẫn Luật cũng cần thêm thời gian để hoàn thiện đồng bộ, bảo đảm có hiệu lực cùng lúc với hiệu lực thi hành của Luật sau khi được ban hành, nhất là một số nội dung mới về giá đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất... cần có quy định chi tiết để chính sách của Luật đi vào cuộc sống.
“Nội dung này đã được báo cáo cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến, ưu tiên chất lượng của Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế báo cáo, xin ý kiến UBTVQH xem xét, báo cáo Quốc hội xem xét, chưa thông qua Dự thảo Luật tại Kỳ họp 6 (dự kiến vào ngày 29/11/2023)” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ.
Ông Thanh cũng cho biết, trên cơ sở ý kiến của UBTVQH về các nội dung Dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực nghiên cứu, hoàn thiện Báo cáo và Dự thảo Luật để báo cáo Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến theo Chương trình Kỳ họp thứ 6, làm cơ sở tiếp tục chỉnh lý Dự thảo Luật.
Sau Kỳ họp thứ 6, sẽ báo cáo một số nội dung của Dự thảo Luật xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền để có định hướng tiếp tục hoàn thiện các nội dung chính sách lớn, phức tạp cũng như tổng thể Dự thảo Luật, đề nghị Chính phủ cho ý kiến chính thức về Dự thảo Luật sau khi được hoàn thiện, báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến; gửi Ủy ban Pháp luật thực hiện rà soát để bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của Dự thảo Luật với hệ thống pháp luật theo quy định, bảo đảm chất lượng trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định.