Máy bay của hai hãng hàng không VASCO và Bamboo Airways khai thác tại sân bay Côn Đảo - Ảnh: TTXVN |
Cục HKVN cho biết, theo quy hoạch được duyệt trước đó, giai đoạn đến năm 2025, Cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 khách/năm, tuy nhiên, thực tế giai đoạn 2010-2016, sân bay này đã đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm.
Năm 2020 dù ảnh hưởng dịch Covid-19, khách đến sân bay Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng trưởng 4,1% so với năm 2019; công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.
Ngoài ra, hiện tại sân bay Côn Đảo chỉ khai thác được máy bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng HKVN, trong những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72, đồng thời thay thế dần các loại máy bay A320, A321 hiện nay bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như: A319 neo, A320 neo, A321 neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Cục HKVN đề xuất điều chỉnh sân bay Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 là sân bay nội địa cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Đồng thời, sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408m, các đường lăn rộng 15m để đảm bảo khai thác các loại tàu bay mới.
Cùng với đó, Cục HKVN cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu…
Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay Côn Đảo giai đoạn đến 2030 là 5.436 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng ước tính 76,4 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỷ đồng.
LÊ HÒA