Đề xuất giảm 10 - 30% phí sử dụng đường bộ

(BKTO) - Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

tram-thu-phi.jpg
Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Thời gian giảm 6 tháng trong năm 2023.

Tại Dự thảo Nghị định về mức thu phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thu phí áp dụng cho ô tô (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe từ 130.000 - 1.430.000 đồng/tháng.

Cụ thể, mức phí xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh là 130.000 đồng/tháng; xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ: 390.000 đồng/tháng; xe chở người từ 40 chỗ trở lên: 590.000 đồng/tháng.

Xe tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn có mức phí 720.000 đồng/kg.

Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000kg trở lên có mức phí cao nhất là 1.430.000 đồng/tháng.

Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Chủ xe nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm dương lịch, theo tháng đối với trường hợp doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng trở lên.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, đề xuất trên nếu được Chính phủ thông qua sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Với mức giảm phí như đề xuất, Bộ Tài chính ước ngân sách năm 2023 sẽ giảm thu khoảng 399 tỷ đồng.

Hằng năm, số tiền phí sử dụng đường bộ thu được khoảng 9.000 tỷ đồng, số tiền này góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước để đầu tư duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ.

Ngân sách nhà nước phải cấp bổ sung khoảng 3.000 tỷ đồng/năm để phục vụ công tác quản ý, bảo trì đường bộ. Tuy nhiên, số tiền này mới đảm bảo khoảng 40% nhu cầu chi cho hoạt động bảo trì đường bộ./.

Cùng chuyên mục
Đề xuất giảm 10 - 30% phí sử dụng đường bộ