Phạt 6-16 triệu đồng nếu sàn giao dịch TMĐT thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế

(BKTO) – Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai hướng dẫn các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin theo quy định.

tmdt-moi.jpg
Sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng
cho cơ quan thuế. Ảnh minh họa.

Công văn nêu rõ, trên cơ sở Nghị định số 91/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế (Nghị định 91) quy định trách nhiệm của tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Theo đó, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng hạn các thông tin chung của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT, gồm: Tên người bán hàng, mã số thuế, số định danh cá nhân, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc.

Riêng sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến, ngoài các thông tin chung nêu trên còn phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn TMĐT.

Trường hợp sàn giao dịch TMĐT không lưu giữ đầy đủ các thông tin chung nêu trên vẫn phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, đúng hạn theo đúng thực tế thông tin lưu giữ tại sàn giao dịch TMĐT.

Đối với các kỳ cung cấp thông tin tiếp theo, sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân bổ sung để sàn giao dịch TMĐT cập nhật thông tin chung để cung cấp cho cơ quan thuế theo quy định.

Trường hợp tổ chức là chủ sở hữu sàn TMĐT không cung cấp thông tin theo quy định thì cơ quan thuế xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (thuedientu.gdt.gov.vn, truy cập vào “Cổng dữ liệu thông tin TMDT”) theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế quy định.

Cổng dữ liệu thông tin TMĐT dự kiến kích hoạt từ tháng 12/2022.

Thời gian cung cấp thông tin từ kỳ cung cấp thông tin của quý IV/2022, thời hạn chậm nhất vào ngày 31/01/2023.

Đối với các kỳ cung cấp thông tin của các quý tiếp theo, thời hạn chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Trường hợp ngày cuối cùng trùng với ngày nghỉ, lễ thì ngày cuối cùng của thời hạn cung cấp thông tin là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, lễ đó.

Phạt tiền từ 2-6 triệu đồng đối với hành vi cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế, tài khoản của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ (05 ngày trở lên).

Phạt tiền từ 6-16 triệu đồng đối với một trong các hành vi (áp dụng đối với tổ chức):

Thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế, không thực hiện quyết định cưỡng chế hành chính thuế, trừ hành vi không trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế.

Không cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin liên quan đến tài sản, quyền, nghĩa vụ về tài sản của người nộp thuế do mình nắm giữ; tài khoản của người nộp thuế tại tổ chức tín dụng, Kho bạc nhà nước…/.

Cùng chuyên mục
Phạt 6-16 triệu đồng nếu sàn giao dịch TMĐT thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế