Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt

(BKTO) - Việc hạn chế thanh toán, mua bán vàng miếng bằng tiền mặt nhằm phòng rủi ro phát sinh trong kinh doanh của các nhà vàng và chống rửa tiền.

vang-mieng.jpg
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hạn chế thanh toán, mua bán vàng miếng bằng tiền mặt. Ảnh sưu tầm

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra một loạt đề xuất, tham mưu liên quan việc sửa đổi các quy định về thị trường vàng, nhằm ổn định giá mặt hàng này.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh đánh giá Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thị trường vàng (Nghị định 24) đã mang lại những kết quả tích cực, quan trọng đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần chống tình trạng "đôla hóa", "vàng hóa" trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, Nghị định này cũng bộc lộ hạn chế như chênh lệch ngày cao giữa giá thế giới và trong nước nên cần được sửa đổi. Điều này gây yếu tố tâm lý nhất định đến thị trường, đặc biệt mỗi khi giá kim loại quý biến động mạnh.

Trước thực trạng này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hạn chế thanh toán, mua bán vàng miếng bằng tiền mặt. Điều này nhằm phòng rủi ro phát sinh trong kinh doanh của các nhà vàng và chống rửa tiền. Chi nhánh này cũng đề xuất có cơ chế quản lý phù hợp, tránh độc quyền, lợi ích nhóm với các doanh nghiệp kinh doanh vàng tự niêm yết giá.

Ngân hàng Nhà nước đã gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về giải pháp quản lý thị trường vàng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã có Tờ trình đề xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp theo quy định tại Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp với Bộ Công an thực hiện thanh tra, kiểm tra, đánh giá thị trường vàng, nhất là thị trường vàng miếng, thống nhất với Bộ Công an các giải pháp quản lý thị trường vàng trong quý I/2024 và sớm hoàn thiện báo cáo đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 24 để trình Chính phủ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất quy định trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến quản lý thị trường vàng (gồm cả vàng miếng và sản xuất, gia công vàng trang sức mỹ nghệ). Trong đó, công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường cần được tăng cường, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường cũng như kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào và chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, tăng cường vông tác thanh tra, kiểm tra không chỉ phát hiện ngăn ngừa và hạn chế sai phạm phát sinh, mà còn làm cơ sở để chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật về lĩnh vực hoạt động này.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước "một mình một chợ" với thế giới, nhiều ý kiến cho rằng cần sớm sửa Nghị định 24 cho phù hợp với bối cảnh hiện tại sau hơn chục năm nghị định có hiệu lực./.

Cùng chuyên mục
Đề xuất hạn chế mua bán vàng miếng bằng tiền mặt