Đến 25/7, Thái Nguyên sẽ hoàn thành việc rà soát các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68

(BKTO) - Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP (Nghị quyết 68) và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (Quyết định 23), dự kiến đến ngày 25/7, tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thành việc rà soát các đối tượng và có Văn bản gửi Bộ Tài chính để hỗ trợ kinh phí theo quy định.



                
   

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải và Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao hỗ trợ cho người lao động - Ảnh:molisa.gov.vn

   

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung mới đây về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2021; kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVI-19, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Quỳnh Hương cho biết: Tính đến ngày 13/7/2021, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận, thẩm định và xét duyệt hồ sơ DN vay vốn trả lương cho 260 lao động, với số tiền hơn trên 3.000 tỷ đồng.

Các địa phương đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với 33 giáo viên mầm non (thuộc đối tượng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động), với số tiền hỗ trợ 133.430.000 đồng và đã được UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ. Bảo hiểm Xã hội tỉnh thực hiện giảm mức đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 164.122 người lao động của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh…

Thực hiện Nghị quyết 68 và Quyết định 23, dự kiến đến ngày 25/7, tỉnh Thái Nguyên sẽ hoàn thành công tác rà soát các đối tượng và có văn bản gửi Bộ Tài chính để hỗ trợ kinh phí theo quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết thêm: Ngay sau khi Nghị quyết 68 và Quyết định 23 được ban hành, Tỉnh đã giao các cơ quan, đơn vị rà soát tổng hợp các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; yêu cầu xác định cụ thể thời gian hoàn thành hỗ trợ đợt một cho các nhóm đối tượng. Đồng thời, tổ chức hội nghị liên ngành để triển khai thực hiện.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao tinh thần vào cuộc rất sớm của Thái Nguyên trong triển khai Nghị quyết 68.

Theo Bộ trưởng, Nghị quyết 68 đã giảm tối đa các điều kiện của đối tượng, thời gian thực hiện thủ tục so với Nghị quyết 42/NQ-CP trước đây. Đặc biệt, tính thông thoáng của chính sách sẽ tạo nhiều thuận lợi trong việc giải ngân tới người lao động và người sử dụng lao động.

Từ thực tế gặp gỡ một số DN tại Thái Nguyên có nhu cầu tiếp cận gói hỗ trợ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần nhanh chóng nắm bắt những lợi ích tốt của chính sách để ổn định và phát triển kinh tế, khẩn trương đưa gói hỗ trợ đến tay người thụ hưởng.

“Tỉnh quan tâm và tạo điều kiện tối đa để người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận nhanh với chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Cùng với đó, triển khai tốt công tác hậu kiểm” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đồng thời lưu ý các DN trong Tỉnh nghiên cứu kỹ các chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 68 vì còn nhiều nội dung có tính nhân văn và thiết thực. Đơn cử như chính sách miễn giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất; hỗ trợ lao động ngừng việc; vay vốn để trả lương và phát triển sản xuất kinh doanh…/.
            
6 tháng đầu năm 2021, ngoài việc khẩn trương triển khai Nghị quyết 68, Thái Nguyên đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm năm 2021, thu hút gần 100 đơn vị, DN, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong, ngoài tỉnh với hơn 22.000 chỉ tiêu tuyển dụng lao động và tuyển sinh học sinh học nghề... Toàn tỉnh có 5.214 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2020; 4.595 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng đã thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời trợ cấp hằng tháng cho trên 20.000 người có công…

THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Đến 25/7, Thái Nguyên sẽ hoàn thành việc rà soát các đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68