Đến ngày 15/5 phải trình Đề án xử lý đối với Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất

(BKTO) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương - nhấn mạnh yêu cầu này khi cùng đoàn công tác đi kiểm tra, khảo sát thực tế và làm việc với Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), ngày 5/4.

1(1).jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Chính phủ

Hiện DQS đang lỗ hơn 2.600 tỷ đồng

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, sau khi tiếp nhận DQS từ Vinashine (từ tháng 7/2010), tập đoàn đã triển khai tái cơ cấu DQS. Về nhân sự, từ hơn 2.000 lao động đã sắp xếp lại DQS còn hơn 600 người; tái cấu trúc lại thị trường và sản xuất… Từ năm 2010 đến nay, số lượng tàu được DQS sửa chữa, đóng mới, hoán cải là 182; trong đó, 68 dự án trong ngành, 30 dự án nước ngoài, tổng doanh thu trên 8.000 tỷ đồng. Hiện DQS đang lỗ hơn 2.600 tỷ đồng do giai đoạn trước bàn giao để lại.

PVN đã tính toán các phương án: Chuyển đổi định giá DQS bán đấu giá tài sản; phương án phá sản DQS theo quy định của pháp luật; tiếp tục tái cơ cấu DQS hoặc thành lập đơn vị mới trên cơ sở chuyển những tài sản, nhân lực của DQS sang và thanh lý những tồn tại.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của DQS trong chuỗi liên kết giá trị của ngành dầu khí, PVN mong muốn tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả của hoạt động của DQS, bảo đảm công ăn việc làm cho hơn 600 lao động.

Trên cơ sở đó, PVN đề nghị cấp có thẩm quyền phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS, đề xuất một số giải pháp về đầu tư, tài chính để tái cơ cấu hiệu quả DQS trong thời gian tới.

Phải có cơ chế đặc thù để đưa DQS ra khỏi “ma trận”

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, PVN đã tiếp nhận dự án trong tình trạng phá sản. Nhưng nếu loại trừ những tồn tại hạn chế từ giai đoạn trước để lại, thì dự án đang hoạt động tốt và có tiềm năng phát triển. Do đó, phải mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, có cơ chế đặc thù, để tái cơ cấu, đưa DQS thoát ra khỏi “ma trận”.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, trong câu chuyện xử lý dự án DQS, bảo toàn vốn là một chuyện nhưng bảo đảm sự phát triển trong tương lai mới là quan trọng. Do đó, cần phần tích rất kỹ tồn tại, vướng mắc nào chưa giải quyết được thì quây lại cho gọn, cái gì chia sẻ được thì phải rõ ràng, cái còn lại thì tập trung phục hồi và phát triển. Theo ông Thọ, với những tài sản hiện tại và thực tế thị trường, DQS có thể “sống và phát triển được”.

Theo đại diện Bộ Tài chính, quan trọng nhất để xử lý DQS là phải có sự đột phá về cơ chế, do đó cần tính toán cặn kẽ phương án để đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam bày tỏ sự ủng hộ làm sao để DQS tốt lên. Quan trọng nhất là phải phân tích rõ hơn đầu ra cho bài toán bảo đảm khi đưa vốn vào phải khả thi.

Đại diện Bộ Tư pháp cũng cho rằng, từ góc độ pháp lý đối với việc xử lý một doanh nghiệp, phương án đầu tiên nên được nghĩ đến là tái cơ cấu, “hà hơi tiếp sức” để doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Thứ hai là bán. Còn phá sản chỉ là phương án cuối cùng.

2(1).jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái động viên người lao động DQS. Ảnh: Chính phủ

Tái cơ cấu DQS là phương án hợp lý

Đại diện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) bày tỏ chia sẻ đồng hành trách nhiệm với PVN. Trong các phương án của PVN, VDB cho rằng, phương án tiếp tục hoạt động, tái cơ cấu DQS là phương án đỡ tổn hại hơn và nếu quyết tâm, chúng ta có thể thực hiện được. VDB đề nghị DQS tập trung quyết toán, các bộ ngành quan tâm ủng hộ tối đa các đề xuất của PVN liên quan đến tài chính để xử lý dứt điểm.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung đề nghị: PVN tiếp tục cụ thể hóa các phương án, để các Bộ ngành có cái nhìn chi tiết hơn, tổng thể hơn và “xắn tay áo” cùng làm; nên tập trung vào 2 phương án là tái cơ cấu hay phá sản và phải có đánh giá, phân tích tác động đầy đủ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh kiến nghị nghị rà soát kỹ lưỡng tất cả các số liệu; đề xuất cơ chế để giải quyết vấn đề quyết toán. Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, khu vực Dung Quất là khu vực trọng điểm quốc gia, là động lực của miền Trung, do đó PVN nghiên cứu thêm các cơ hội phát triển mới để có thêm đầu ra cho DQS.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, phương án khả thi nhất là duy trì hoạt động của DQS theo hướng tái cơ cấu, giữ chân các lao động chất lượng cao, vì sự phát triển của công nghiệp đóng tàu, cũng như định hướng phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng trong tương lai. Tất cả những gì thuộc trách nhiệm của địa phương, Quảng Ngãi sẽ tạo mọi điều kiện để DQS phục hồi, phát triển.

Đề xuất phương án khả thi để xử lý dứt điểm tồn tại 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị PVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp thu ý kiến phát biểu của các Bộ ngành, địa phương, phối hợp với các Bộ ngành hoàn thiện phương án đối với DQS để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 6 tới. Bảo đảm báo cáo và các phương án đề xuất phải trung thực, khách quan, đầy đủ, khả thi, rõ ràng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, DQS hoạt động trong lĩnh vực quan trọng để phát triển công nghiệp đóng tàu, phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên dự án không hiệu quả, tài chính mất cân đối, hoạt động hết sức khó khăn nên được bàn giao từ Vinashin cho PVN. Dù các cấp có thẩm quyền rất quan tâm, chỉ đạo, nhưng đến thời điểm hiện nay tiến độ xử lý chưa đạt mục tiêu đề ra.

Nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là sớm hoàn thành đề xuất phương án khả thi để xử lý dứt điểm, Phó Thủ tướng yêu cầu căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và thực tế hiện nay để đánh giá và đề xuất phương án. Chỉ khi nào không còn phương án nào khác mới tính đến chuyện phá sản.

Phó Thủ tướng nêu rõ, phương án tiếp tục tái cơ cấu DQS được các Bộ ngành và địa phương rất quan tâm. Nếu PVN chọn phương án này thì phải đánh giá kỹ tình hình thị trường, các tiềm năng lợi thế, định hướng phát triển ngành, đầu ra cho sản phẩm để xây dựng phương án tái cơ cấu trên cơ sở các căn cứ, lập luận thuyết phục, đánh giá kỹ tác động của các phương án, hạn chế tối đa các tổn thất, báo cáo xin ý kiến những vấn đề vượt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành căn cứ chức năng, thẩm quyền của mình khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ PVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm hoàn thiện đề án.

“Yêu cầu PVN và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến ngày 15/5/2023 trình Thủ tướng Chính phủ đề án xử lý DQS” - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Đến ngày 15/5 phải trình Đề án xử lý đối với Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất