Đến tháng 6/2025, Quảng Nam đã phát triển được 546 sản phẩm OCOP

(BKTO) - Giai đoạn 2021-2025, Quảng Nam đã phân bổ 56,5 tỷ đồng, Trung ương phân bổ 28,1 tỷ đồng để thực hiện Chương trình OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm”. Từ nguồn kinh phí này, các sở, ban, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp, triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ kịp thời, thiết thực, giúp các chủ thể nắm bắt cơ hội, đầu tư nâng cấp chất lượng sản phẩm, tham gia Chương trình OCOP đánh giá, phân hạng sản phẩm.

ocop.jpg
Chương trình OCOP giúp nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, đa dạng hơn các loại hàng hoá nông sản. Ảnh: ST

Tính đến tháng 6/2025, tỉnh Quảng Nam đã hoàn thành đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, cấp tỉnh và đã phát triển được 546 sản phẩm; trong đó có 2 sản phẩm 5 sao là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Saphraton - Nam Trà My và Bánh Dừa nướng Quý Thu - Quế Sơn; 55 sản phẩm đạt 4 sao; 489 sản phẩm đạt 3 sao.

Các sản phẩm OCOP Quảng Nam ngày càng được nâng cao về chất lượng, đa dạng về chủng loại, mẫu mã bao bì được cải thiện và được người tiêu dùng tin cậy. 

Từ việc đẩy mạnh triển khai Chương trình OCOP, các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương đã dần được khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng và được nhiều người biết đến, hướng đến xuất khẩu.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn

Chỉ riêng năm 2025, toàn tỉnh có 172 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Hiện nay, có 12/17 huyện/ thị xã/ thành phố hoàn thành công tác đánh giá phân hạng sản phẩm; đã tổ chức đánh giá cho 94 sản phẩm và ban hành Quyết định công nhận cho 66 sản phẩm OCOP 3 sao. Chương trình đã thu hút được 412 chủ thể của các tổ chức kinh tế khác nhau tham gia, trong đó hộ sản xuất kinh doanh chiếm số lượng lớn với 217 chủ thể (chiếm 52,67%), Hợp tác xã và Tổ hợp tác là 139 chủ thể (chiếm 33,74%), doanh nghiệp là 56 chủ thể (chiếm 13,59%).

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, Chương trình OCOP đã tạo động lực, sức sáng tạo, giúp người sản xuất đổi mới tư duy trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, sản xuất theo đúng các quy định của Nhà nước; từ đó, các sản phẩm tham gia Chương trình khi được công nhận đạt sao thu hút được người tiêu dùng cả nước, được phân phối rộng rãi ở các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, giúp kinh tế nông thôn từng bước phát triển.

Phát triển Chương trình OCOP sẽ góp phần thúc đẩy chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hoá của Việt Nam, góp phần to lớn vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó, qua việc tham gia Chương trình, nhiều chủ thể đã dần thay đổi nhận thức và quan tâm hơn đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đầu tư mua sắm máy móc, kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng hồ sơ tự công bố, xây dựng kế hoạch kiểm soát chất lượng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xây dựng tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm.../.

Cùng chuyên mục
Đến tháng 6/2025, Quảng Nam đã phát triển được 546 sản phẩm OCOP