Đi thẳng vào vùng dịch để kiểm tra, giám sát bầu cử

(BKTO) - Ngày bầu cử (23/5/2021) đang rất gần, các công tác rà soát chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang được tiến hành khẩn trương để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho Ngày bầu cử, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có những chia sẻ với báo chí về công tác chuẩn bị cho Ngày bầu cử sắp tới.



* Thưa Bộ trưởng, công tác chuẩn bị của Bộ Nội vụ - cơ quan được giao nhiệm vụ tham mưu cho Hội đồng Bầu cử quốc gia trong việc hướng dẫn bầu cử, cho Ngày bầu cử đến nay ra sao?

Thực hiện nhiệm vụ được Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Nội vụ đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành hoặc trực tiếp ban hành các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử bảo đảm đúng tiến độ, thời gian quy định; tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử; tham gia cùng các địa phương tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các thành viên tổ chức phụ trách bầu cử; thống kê, tổng hợp số liệu và báo cáo về công tác bầu cử với Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ đã trả lời, giải đáp kịp thời các ý kiến, kiến nghị của các địa phương nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử; mở chuyên mục về công tác bầu cử trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Nội vụ và các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin, trả lời hỏi đáp ý kiến của nhân dân về công tác bầu cử.

Để kịp thời hướng dẫn công tác bầu cử cho các địa phương trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Nội vụ đã ban hành Văn bản số 2135/BNV-CQĐP ngày 13/5/2021 hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Theo đó, đã hướng dẫn chi tiết về công tác chuẩn bị, trình tự tiến hành cuộc bỏ phiếu theo 04 kịch bản cụ thể: tổ chức bầu cử tại phòng bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội tại địa bàn bị phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc Covid-19.
                
   

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà kiểm tra công tác bầu cử tại một điểm bỏ phiếu ở xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, ngày 14/5/2021. Ảnh: Trần Vỹ

   

Bên cạnh đó, trong những ngày gần đây, Bộ Nội vụ đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bầu cử tại những địa phương có dịch Covid-19 bùng phát như: Hòa Bình, Lạng Sơn, Thái Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hưng Yên để kịp thời nắm bắt tình hình nhằm cùng với các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc chuẩn bị cho công tác bầu cử.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, các ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương để giúp Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những chỉ đạo, lãnh đạo, hướng dẫn kịp thời việc chuẩn bị cho công tác bầu cử.

* Qua kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương, Bộ trưởng nhận thấy vấn đề lớn nhất cần phải lưu ý trong thời gian từ nay đến Ngày bầu cử là gì, thưa Bộ trưởng?

Trong thời gian từ nay đến Ngày bầu cử, các địa phương cần tiếp tục chủ động, bám sát các văn bản chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các ban, Bộ, ngành Trung ương có liên quan để bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đề phòng, ứng phó kịp thời, có hiệu quả với thiên tai, bão lũ, các tình huống dịch bệnh bùng phát trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử. Bộ Nội vụ đã hướng dẫn các địa phương rất kỹ lưỡng, từng bước, từng việc trong bối cảnh cụ thể như giãn cách xã hội thế nào, cách ly thế nào… Hội đồng Bầu cử quốc gia đã chỉ đạo rất sát, từng việc.

Đặc biệt, do tác động của dịch bệnh, nhiều địa bàn đang có dịch, sự biến động của cử tri liên tục thay đổi do cử tri phải đi cách ly, số lượng công nhân ở các khu công nghiệp được nghỉ việc, số lượng sinh viên các trường đại học, cao đẳng được nghỉ học về quê; sự thay đổi liên tục các thành viên tổ bầu cử (trường hợp bị nghi nhiễm Covid-19…), trong khi đó việc tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử cho các thành viên mới bổ sung gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Điều này sẽ tác động, ảnh hưởng đến nhiệm vụ của tổ bầu cử trong Ngày bầu cử.
                
   

Bộ Nội vụ đã tích cực tham mưu cho Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn thực hiện công tác bầu cử. Ảnh: N.Lộc

   

Để tiếp tục đồng hành cùng với các địa phương có dịch tổ chức tốt cuộc bầu cử, trong Ngày bầu cử 23/5 sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ cử các đoàn đi kiểm tra tại các điểm bỏ phiếu, nơi cử tri thực hiện quyền bầu cử. Quan điểm của Bộ là đi thẳng vào vùng dịch để kiểm tra cuộc bầu cử, có như vậy mới sát được và rút kinh nghiệm kịp thời, có phương án xử lý các tình huống xảy ra.

* Bộ trưởng có lưu ý gì trong công tác chuẩn bị từ nay đến Ngày bầu cử và khâu tổ chức để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp?

Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay là làm sao để niêm yết đầy đủ danh sách cử tri và nơi bỏ phiếu, tất cả các cử tri đều nhận được thẻ cử tri để thực hiện quyền bầu cử của mình, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình trạng di biến động của cử tri diễn ra từng ngày, từng giờ. Đồng thời, phải làm sao đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn, không để lây lan dịch bệnh tại các điểm bầu cử.
                
   

Cả nước đã sẵn sàng cho "Ngày hội của toàn dân". Ảnh: N.Lộc

   

Để đảm bảo Ngày bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi, đúng pháp luật, đề nghị các địa phương từ nay đến Ngày bầu cử, cần thường xuyên kiểm tra, rà soát lại tất cả các công việc liên quan đến bầu cử; tăng cường công tác truyền thông để cử tri hăng hái, tích cực tham gia bỏ phiếu; chú trọng công tác đảm bảo an ninh trật tự; có phương án, kịch bản chi tiết bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phù hợp với tình hình, diễn biến thực tế ở địa phương.

Điều đáng mừng là đến thời điểm hiện tại, mọi công việc chuẩn bị của Trung ương và các địa phương đã hoàn tất, với nhiều phương án, kịch bản dự phòng được đưa ra để bảo đảm cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5/2021 thành công tốt đẹp, trở thành là "Ngày hội của toàn dân".

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Giới thiệu, lựa chọn nhân sự ứng cử: Thận trọng, chặt chẽ, đúng luật
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của cuộc bầu cử sắp tới là phải chuẩn bị nhân sự thật tốt để giới thiệu ứng cử. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định, công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tiến hành thận trọng, bảo đảm đúng quy trình lựa chọn, giới thiệu người ứng cử theo quy định của pháp luật.
  • Khắc phục tình trạng bầu cử thay, bầu hộ
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Để Ngày bầu cử (23/5) sắp tới đảm bảo thực chất, dân chủ, khách quan, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cử tri về ý nghĩa, giá trị của lá phiếu bầu thì cần phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ bầu cử trong công tác tổ chức bầu cử để động viên cử tri đi bỏ phiếu, khắc phục tình trạng bầu thay, bầu hộ.
  • Covid-19: Phân loại cách ly người nhiễm và nghi nhiễm
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thế nào là các ca bệnh F0, F1, F2, F3...? Việc phân loại, cách ly người nhiễm, nghi nhiễm và tiếp xúc với người nghiễm, nghi nhiễm có ý nghĩa quan trọng để khoanh vùng dịch, hạn chế Covid-19 lây lan trong cộng đồng.
  • Tập trung cao độ, bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
  • Tăng tốc xét nghiệm, xây dựng sổ tay phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tăng tốc xét nghiệm toàn bộ công nhân ở khu công nghiệp (KCN) có nguy cơ cao, xét nghiệm sàng lọc các khu vực tập trung nhiều nhà trọ của công nhân để có các giải pháp chuẩn bị phòng, chống dịch cần thiết.
Đi thẳng vào vùng dịch để kiểm tra, giám sát bầu cử