Diễn đàn Tổng Biên tập “Truyền thông chính sách - Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”

(BKTO) - Ngày 29/9, tại Quảng Ninh, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: “Truyền thông chính sách-Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”, xoay quanh vấn đề làm thế nào để báo chí phát huy sức mạnh là kênh chủ lực của truyền thông chính sách.

2131770_quang_canh_dien_dan_16320729.jpg
Quang cảnh diễn đàn 

Tham dự Diễn đàn có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh; ông Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam cùng đại diện các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý báo chí các địa phương.

minh(1).jpg
 Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại Diễn đàn

Với 2 phiên, phiên 1: Báo chí- Cánh tay nối dài của truyền thông chính sách, phiên 2: Cơ chế, nguồn lực để báo chí thực hiện truyền thông chính sách, Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: “Truyền thông chính sách - Góc nhìn từ các cơ quan báo chí” đã đưa ra được nhiều giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa các cơ quan chức năng và báo chí, để báo chí thực sự là cánh tay nối dài của công tác truyền thông chính sách.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết: Trong mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt, hiệu lực hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đảm bảo người dân được thụ hưởng tiến bộ và công bằng xã hội mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh. Những năm gần đây công tác truyền thông chính sách ngày càng được chú trọng, trở thành một phần không thể thiếu trong truyền thông Nhà nước nói chung và truyền thông Chính phủ nói riêng.

loi.jpeg
Ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc. 

Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế cho tới nay công tác truyền thông chính sách vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều địa phương, Bộ, ban ngành vẫn còn xem nhẹ công tác truyền thông chính sách; thiếu kế hoạch, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin.

Hệ quả là thời gian qua đã để xảy ra không ít sự cố, khủng hoảng truyền thông trên một số lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí chính thống dù được xem là lực lượng chủ công, là cánh tay nối dài trong việc hỗ trợ truyền thông chủ trương chính sách, đưa thông tin từ Đảng, Nhà nước và những cơ quan bộ ngành, các địa phương đến với người dân, lắng nghe tiếng nói của người dân, từ đó tác động ngược trở lại với những người làm chính sách, nhưng vẫn đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn lớn về cơ chế, nguồn lực để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của mình.

tuong.jpeg
Ông Cao Tường Huy – Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Diễn đàn.

Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết “Diễn đàn Tổng Biên tập truyền thông chính sách - góc nhìn từ các cơ quan báo chí ngày hôm nay vô cùng ý nghĩa. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao sự kiện này bởi trong cuộc sống hiện tại thì vai trò của cơ quan truyền thông là không thể thiếu. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 50 cơ quan báo chí, hơn 100 phóng viên của các báo… Các cơ quan ngôn luận tại Quảng Ninh sẽ là cầu nối giúp cho tỉnh kịp thời tiếp cận được các thông tin và thực hiện tốt vai trò của mình”.

huy.jpeg
Ông Trương Quốc Huy – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phát biểu tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam chia sẻ: "Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, các thông tin sai lệch về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước được lan truyền với tốc độ nhanh chóng, gây tâm lý hoang mang cho dư luận xã hội. Do vậy, việc minh bạch thông tin, thắng thắn đối thoại chính là chiến lược giúp giảm thiểu rủi ro, tránh gây ra những khủng hoảng truyền thông đáng tiếc. Việc thực hiện hiệu quả truyền thông chính sách sẽ giúp giảm thiểu những điều này. Do đó, cơ quan chức năng cần tháo gỡ những vướng mắc, tạo thêm cơ chế, nguồn lực để báo chí thực hiện truyền thông chính sách được hiệu quả".

Ông Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị cho rằng truyền thông chính sách rất cần các cơ quan báo chí phải thông tin, chính thống kịp thời, chủ động đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực, đẩy lùi tiêu cực”, góp phần ổn định xã hội, tâm lý người dân, tăng cường niềm tin vào Đảng, Nhà nước. Bên cạnh công nghệ, phương thức truyền thông mới, góp phần điều tiết, định hướng thông tin dư luận, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của người dân trong việc tìm hiểu, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng… thực hiện tốt chức năng góp ý, phản biện trong xây dựng chính sách, pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh đó, truyền thông chính sách còn thiếu bài bản, vẫn chủ yếu là một chiều, điều tra, khảo sát, đánh giá tác động chưa được quan tâm hoặc còn hình thức. Việc lấy ý kiến đề nghị xây dựng chính sách và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật hiệu quả còn hạn chế. Việc ứng dụng các công cụ, mô hình truyền thông hiện đại chưa được chú trọng, nhất là chưa phát huy hết vai trò của báo chí truyền thông…

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ, trao đổi, thống nhất một số giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong công tác thực hiện truyền thông chính sách của báo chí, để truyền thông thực sự là nguồn lực quan trọng, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực hiện các chính sách./.

Cùng chuyên mục
  • Phát huy dân chủ và dựa vào dân để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
    7 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Các cấp ủy đảng, chính quyền Thành phố Hà Nội đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện, ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, ngành phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
  • Chủ tịch nước chung vui Đêm hội Trăng rằm với thiếu nhi
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Tối 27/9, tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình Trung thu cho em “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” với chủ đề “Làm việc tốt cùng bạn vui Trung thu”.
  • Nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị với Bangladesh và Bulgaria
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Với gần 70 hoạt động cấp cao và các cấp được thực hiện, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Bangladesh và Cộng hòa Bulgaria của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội nước ta tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, vì hòa bình, hợp tác phát triển của Việt Nam; đồng thời mở ra những định hướng hợp tác kinh tế, thương mại đầy triển vọng…
  • Đừng để bị dân tẩy
    7 tháng trước Công tác xây dựng Đảng
    (BKTO) - Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng Việt Nam, lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam luôn chú trọng đến việc xây dựng, giữ vững, tăng cường mối đoàn kết giữa cán bộ với nhân dân. Trong đó, làm thế nào để tránh bị “dân tẩy” là vấn đề quan trọng được quan tâm, có nhận thức đúng và giải pháp thực hiện hiệu quả.
  • Coi trọng quan hệ đoàn kết truyền thống và hữu nghị đặc biệt Cuba - Việt Nam
    7 tháng trước Chính trị
    (BKTO) - Nhận lời mời của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba Esteban Lazo Hernandez thăm Việt Nam từ ngày 24-28/9 để dự các hoạt động kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973 - 9/2023).
Diễn đàn Tổng Biên tập “Truyền thông chính sách - Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”