Định danh cuộc gọi từ cơ quan công quyền để ngăn chặn kẻ xấu mạo danh

(BKTO) - Các cơ quan công quyền như tòa án, công an, viện kiểm sát, cảnh sát giao thông, ngân hàng… sẽ được định danh khi gọi tới người dân. Khi đó, người dân sẽ biết tên cơ quan chức năng khi nhận cuộc gọi.

thu-truong-pham-duc-long-59.jpg
Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long: Khi định danh cuộc gọi từ các cơ quan công quyền đó, bất cứ số máy lạ, không hiển thị “brandname” gọi đến và xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là cuộc gọi lừa đảo. Ảnh: Thùy Anh

Việc này sẽ tránh được tình trạng kẻ xấu mạo danh các cơ quan nói trên khi gọi điện thoại đến người dân.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) Phạm Đức Long cho biết tại cuộc họp báo của Bộ chiều 09/6.

Bộ TTTT đã làm việc với các đơn vị có liên quan để thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này.

Các nhà mạng viễn thông cũng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật. Dự kiến khoảng tháng 10 sẽ triển khai giải pháp định danh cuộc gọi của cơ quan nhà nước khi liên hệ với người dân (cuộc gọi phải hiện tên cơ quan khi gọi đến người dân).

Khi đó, bất cứ số máy lạ, không hiển thị “brandname” gọi đến và xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là lừa đảo - Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.

Bộ TTTT cũng sẽ làm việc với các ngân hàng để tiến tới việc phải có “brandname” khi các đơn vị liên hệ với khách hàng. Điều này nhằm giúp người dùng điện thoại di động yên tâm, tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Thời gian qua, các vụ lừa đảo trực tuyến diễn biến phức tạp trên không gian mạng Việt Nam. Ghi nhận của Cục An toàn thông tin (Bộ TTTT) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022.

Ba nhóm lừa đảo chính gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác. Trong tổng số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến được Cục An toàn thông tin nêu tên, việc giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án để thực hiện cuộc gọi lừa đảo cũng diễn ra rất phổ biến.

Nạn nhân của các hình thức lừa đảo này thường là người cao tuổi, trẻ em... Do vậy, Bộ TTTT đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Bên cạnh việc định danh cuộc gọi của cơ quan công quyền, trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ xây dựng sổ tay online nhằm cung cấp kiến thức cho người dân về việc phòng chống lừa đảo trực tuyến./.

Cùng chuyên mục
Định danh cuộc gọi từ cơ quan công quyền để ngăn chặn kẻ xấu mạo danh