Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị tiếp xúc cử tri là công đoàn, người lao động

(BKTO) - Tại buổi tiếp xúc, cử tri kiến nghị nhiều chính sách liên quan đến chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động, về hoạt động công đoàn, công tác chăm lo đời sống người lao động…

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị vừa có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

070520240713-1.jpeg
Các đại biểu Quốc hội tỉnh trò chuyện, trao đổi ý kiến với cử tri bên lề Hội nghị. Ảnh: quangtri.gov.vn

Tại buổi tiếp xúc, cử tri là các cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng như: Đề nghị Quốc hội có các quy định cụ thể thực tiễn thi hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014. Tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động vẫn rất nhức nhối, vì thế cử tri kiến nghị bên cạnh việc bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm và tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, cần có các quy định để định rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực hiện chính sách BHXH nếu để tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH gia tăng.

Liên quan đến Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), cử tri đề nghị Quốc hội xem xét nên có các quy định mang tính chia sẻ, hỗ trợ đối với những người lao động có mức tiền lương hưu quá thấp do số năm tham gia BHXH thấp. Bên cạnh đó, Quốc hội cần quy định rõ ràng hơn về quyền chủ động thực hiện giám sát của công đoàn trong Luật Công đoàn để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của tổ chức công đoàn, sớm phát hiện các bất cập, tranh chấp, không để xảy ra đình công, ngừng việc.

Đối với các vấn đề về lao động nữ, cử tri kiến nghị Quốc hội xem xét, có chính sách cho người lao động có con từ 7 đến dưới 16 tuổi ốm đau cũng được nghỉ việc để chăm sóc; bổ sung quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản cho các trường hợp hiếm muộn phải nghỉ việc không lương dài ngày để điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền, đối với lao động nữ đã có thời gian đóng BHXH 5 năm liên tục trở lên.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội xem xét trong trong việc sửa đổi Luật BHXH lần này cần có chính sách để người lao động khi tham gia BHXH tự nguyện cũng được hưởng chế độ thai sản. Ngoài ra, cần xem xét lại quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, cử tri kiến nghị thấp hơn tối đa 5 năm so với quy định chung là phù hợp với đặc thù và môi trường công việc.

070520240752-3.jpeg
Cử tri phát biểu chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: quangtri.gov.vn

Về hoạt động các tổ chức công đoàn trong tình hình mới, cử tri đề nghị Quốc hội, các cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ, nghiên cứu bổ sung các chính sách tuyển dụng cán bộ công đoàn, để có thể thu hút đội ngũ cán bộ công đoàn có nhiều kinh nghiệm, trưởng thành từ cơ sở.

Bên cạnh đó, công đoàn viên, người lao động cũng phản ánh một số nội dung liên quan đến điều kiện lao động; đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; cơ chế, chính sách cho một số ngành đặc thù…

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các sở, ngành đã giải đáp một số nội dung theo thẩm quyền, đồng thời tiếp thu các ý kiến của cử tri đề xuất, kiến nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, thông qua buổi tiếp xúc cử tri, cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động đã tin tưởng, gửi gắm niềm tin, mong muốn của mình đến các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị và hy vọng các luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp sắp tới sẽ là hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động của tổ chức công đoàn, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, lao động.

Khẳng định những ý kiến của cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc là rất xác đáng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng tiếp thu, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị tâm huyết của các cử tri. Đoàn sẽ tổng hợp để phản ánh nguyện vọng chính đáng hợp pháp của cử tri, nhất là các vấn đề về chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động đến Quốc hội tại Kỳ họp tới.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6/2024. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội và tiến hành theo 2 đợt. Cụ thể, đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 8/6, đợt 2 từ ngày 17/6 đến ngày 28/6.

Dự kiến, tại Kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật. Đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Cùng chuyên mục
Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Trị tiếp xúc cử tri là công đoàn, người lao động