Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát toàn diện công tác đoàn

(BKTO) - Chiều 19/10, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tiến hành triển khai Kế hoạch và quyết định kiểm tra, giám sát tại một số chi đoàn trực thuộc. Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

dsc_5363.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Cuộc họp do Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước Đỗ Xuân Bách chủ trì, cùng sự tham dự của Ủy ban Kiểm tra Đoàn Thanh niên KTNN và đại diện Ban chấp hành (BCH) các chi đoàn nằm trong kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Đây là nội dung nhằm thực hiện Hướng dẫn số 04-HD/UBKTĐK ngày 08/02/2023 của Ủy ban Kiểm tra Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương; thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023 của Ủy ban Kiểm tra Đoàn Thanh niên KTNN.

Theo đó, mục đích của hoạt động này nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn, góp phần nâng cao hiệu lực lãnh đạo của BCH, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên KTNN đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Thông qua đó nhằm giúp Ban Thường vụ, BCH Đoàn Thanh niên KTNN nắm bắt tình hình tổ chức hoạt động của các chi đoàn trực thuộc; từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục những điểm còn hạn chế trong tổ chức, hoạt động của các chi đoàn, đồng thời nhân rộng các điển hình tiên tiến.

dsc_5397.jpg
Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Đỗ Xuân Bách trao đổi với đại diện các Chi đoàn theo hình thức trực tuyến

Với tinh thần độc lập, khách quan, chính xác, có trọng điểm, Đoàn kiểm tra sẽ tập trung làm rõ các vấn đề theo Kế hoạch kiểm tra, qua đó cùng với các Chi đoàn hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác đoàn

Kết quả kiểm tra là cơ sở để Ủy ban Kiểm tra tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn KTNN đánh giá, phân loại chất lượng các chi đoàn trực thuộc trong công tác tổng kết năm; có hình thức khen thưởng với các chi đoàn có thành tích điển hình hoặc có giải pháp, sáng kiến áp dụng trong công tác thanh niên - Kế hoạch kiểm tra nêu rõ.

4 Chi đoàn thuộc diện kiểm tra - giám sát bao gồm: Vụ Pháp chế; KTNN chuyên ngành VII; KTNN khu vực III; KTNN khu vực IV

Tại cuộc họp, đại diện Ủy ban Kiểm tra Đoàn Thanh niên KTNN đã thông tin đến các chi đoàn về một số nội dung của kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Theo đó, Đoàn kiểm tra sẽ thực hiện kiểm tra toàn diện công tác Đoàn và phong trào thanh niên của các đơn vị. Trong đó, trọng tâm là các mảng công việc chưa thực sự nổi bật và các giải pháp khắc phục, đổi mới của chi đoàn trong tổ chức, hoạt động... 

dsc_5379.jpg
Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: N.Lộc

Đặc biệt, đoàn kiểm tra sẽ chú ý “phát hiện những mô hình mới, việc làm tốt, gương điển hình tiên tiến xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên, từ đó nghiên cứu nhân rộng ra các chi đoàn” - đại diện Ủy ban Kiểm tra cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Đỗ Xuân Bách cho biết, các chi đoàn cần coi đây là cơ hội tốt để nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế để có giải pháp khắc phục, hoàn thiện. Qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác đoàn, đóng góp vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, cũng như góp phần vào thành công của Đoàn Thanh niên KTNN.

Bộ phận chức năng của Ủy ban Kiểm tra đã giải đáp ý kiến trao đổi của đại diện BCH các chi đoàn; đồng thời lưu ý các chi đoàn trong kế hoạch kiểm tra phải báo cáo cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chuẩn bị tốt nội dung kiểm tra - giám sát.

Chia sẻ với các chi đoàn do thành viên BCH phần lớn là kiêm nhiệm công tác đoàn, đặc biệt là trong thời điểm các đơn vị đang tập trung cao độ vào nhiệm vụ kiểm toán, song Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Đỗ Xuân Bách cũng cho biết, đây là nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã có trong kế hoạch năm 2023. Do đó, các Chi đoàn khắc phục khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát hoàn thành theo đúng tiến độ, chất lượng với hiệu quả cao nhất.

Công tác đoàn là một trong những vấn đề được Đảng ủy, lãnh đạo KTNN rất quan tâm và coi đây là kênh quan trọng để qua đó nắm bắt tư tưởng, giáo dục chính trị, nêu cao trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên KTNN. Do đó, việc thực hiện tốt công tác đoàn sẽ góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ được Đảng ủy, lãnh đạo KTNN giao cho Đoàn Thanh niên KTNN, thông qua đó để tạo ra môi trường sinh hoạt, thi đua của đoàn viên, thanh niên, tạo động lực để các đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyên môn.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Đỗ Xuân Bách

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Đỗ Xuân Bách lưu ý, bộ phận chuẩn bị của Ủy ban Kiểm tra khẩn trương hoàn tất các thủ tục trước khi tiến hành kiểm tra, thông tin kịp thời đến các chi đoàn trong kế hoạch kiểm tra về yêu cầu, mục tiêu, nội dung, phạm vi kiểm tra để chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động này. 

Trong quá trình tổ chức kiểm tra, giám sát, các thành viên trong Đoàn kiểm tra phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, công khai,  xây dựng để chỉ rõ những hạn chế trong thực hiện công tác đoàn của các chi đoàn; đồng thời công tâm đánh giá, ghi nhận những nỗ lực của chi đoàn trong thực hiện công tác đoàn, phong trào thanh niên, gắn với nhiệm vụ được giao./. 

Cùng chuyên mục
Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát toàn diện công tác đoàn