Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước: Sức trẻ tiên phong trong công tác chuyên môn

(BKTO) - Trên hành trình 30 năm xây dựng và phát triển cùng Kiểm toán nhà nước (KTNN), từ những nền móng vững chắc được tạo dựng bởi sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN đã có sự phát triển về mọi mặt, khẳng định vai trò xung kích, tiên phong trong mọi lĩnh vực, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành.

6-quang-canh-toa-dam.-anh-ly.jpg
Quang cảnh Tọa đàm truyền hình với chủ đề “Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước - Sức trẻ tuổi 30”. Ảnh: PV

Xung kích vào các khâu yếu, việc khó

Với vai trò là cánh tay nối dài của Đảng, Đoàn Thanh niên KTNN luôn nêu cao trách nhiệm của tuổi trẻ, xung kích vào các khâu yếu, việc khó trong công tác chuyên môn; tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, đi đầu đề xuất ý tưởng, sáng kiến, giải pháp đổi mới phương pháp làm việc. Nhiều chi đoàn cơ sở đã phát huy được thế mạnh của lực lượng trẻ trong công tác chuyên môn.

Trong 30 năm qua, Đoàn Thanh niên KTNN tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, hội nghị, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến liên quan đến công tác chuyên môn và các mặt hoạt động khác, tiêu biểu như: Tọa đàm Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm toán; Chia sẻ kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng công tác kiểm soát đối với một số lĩnh vực mới; Tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thẩm định và phát hành kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán và các lưu ý trong việc thực hiện kế hoạch kiểm toán... Nhiều đoàn viên đã tham gia nghiên cứu đề tài khoa học về phương pháp, chuẩn mực, hồ sơ mẫu biểu kiểm toán, nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng cũng như quy trình kiểm toán…

Theo chị Hoàng Thị Hòa - Chi đoàn Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, để đáp ứng các yêu cầu trong hoạt động chuyên môn, Chi đoàn đã tổ chức nhiều tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các đoàn viên cũng tích cực thực hiện nhiệm vụ chỉnh sửa các văn bản, quy trình, chuẩn mực kiểm toán của KTNN và phối hợp xây dựng cẩm nang phương pháp kiểm toán từ xa.

Đặc biệt, để khẳng định được tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong công tác chuyên môn, nhiều chi đoàn đã mạnh dạn tổ chức triển khai các tổ kiểm toán thanh niên đảm nhận việc khó. Anh Đỗ Quốc Việt - Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực I - cho biết, để triển khai Tổ kiểm toán thanh niên, Chi đoàn KTNN khu vực I đã có sự chuẩn bị, nghiên cứu, tự đào tạo trong thời gian dài để nâng cao trình độ chuyên môn cho các đoàn viên. Từ đó, các đoàn viên luôn tự tin, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đồng thời nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của lãnh đạo đơn vị.

Là đoàn viên được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ kiểm toán, anh Phạm Quang Hưng - Chi đoàn KTNN khu vực I - chia sẻ, khi thực hiện nhiệm vụ, bản thân luôn quán triệt các thành viên trong Tổ chấp hành các quy định, quy chế của Ngành cũng như quy định của pháp luật. Đồng thời, tôn trọng, lắng nghe, quan tâm, chia sẻ và tiếp thu các ý kiến của các anh, chị kiểm toán viên lớn tuổi trong Tổ để rút ngắn khoảng cách thế hệ, tuổi tác và nâng cao tinh thần học hỏi. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm toán, các kiểm toán viên là đoàn viên sẽ được phân công nhiệm vụ hỗ trợ, phối hợp với các kiểm toán viên khác trong việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán.

Với đặc thù công việc đòi hỏi chuyên môn cao, trong suốt chặng đường vừa qua, hoạt động Đoàn Thanh niên luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn của KTNN. Anh Lê Mạnh Cường - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN - đánh giá, các đoàn viên thanh niên của KTNN rất nhanh nhạy trong việc thích ứng với những thay đổi về công nghệ và tích cực, chủ động ứng dụng những thành tựu của Cách mạng công nghệ 4.0 phục vụ hoạt động kiểm toán. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên của KTNN đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng các văn bản quản lý điều hành, hướng dẫn kiểm toán, cẩm nang kiểm toán; hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của Ngành cũng như các tổ công tác hội nhập quốc tế.

“Chúng tôi khai thác những thế mạnh của thế hệ trẻ trong bối cảnh mới để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao liên quan đến công tác chuyên môn, đồng thời cũng phát huy vai trò tiên phong, là một trong những đơn vị tích cực đi đầu trong Đoàn Khối các cơ quan Trung ương về triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên” - Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường chia sẻ.

Dấu ấn tuổi 30 - nỗ lực và tỏa sáng

Năm 2024 là dấu mốc đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên KTNN khi kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN, đồng thời cũng là sinh nhật tuổi 30 của Đoàn Thanh niên KTNN. Với những sự kiện đặc biệt như vậy, Đoàn Thanh niên KTNN xác định đây là một năm - một cơ hội để “cháy hết mình”. Dù phía trước còn nhiều thách thức, nhưng với nền móng được xây đắp trong suốt 30 năm qua, cùng sự nhạy bén, sáng tạo, đổi mới trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tiếp tục phát huy trách nhiệm và vai trò của mình, chung sức vì sự phát triển bền vững của ngành KTNN.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường, năm 2024 và các năm tiếp theo, Đoàn Thanh niên KTNN xác định tiếp tục phát huy và đóng vai trò tích cực hơn nữa trong hoạt động chuyên môn thông qua mô hình Tổ kiểm toán thanh niên và mạnh dạn đề xuất các phương pháp, kỹ thuật kiểm toán mới. Đồng thời, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ chủ động khai thác thế mạnh của đoàn viên, thanh niên trong việc tiếp cận những vấn đề mới, từ đó đề xuất Đảng ủy, lãnh đạo KTNN và thủ trưởng các đơn vị tiếp tục giao nhiệm vụ cụ thể cho đoàn viên thanh niên. Cùng với đó, từng chi đoàn và Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tăng cường tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi nghiệp vụ để bồi dưỡng và trang bị cho đoàn viên, thanh niên các kỹ năng kiểm toán, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng nắm bắt tâm lý đối tượng được kiểm tra, chủ trì cuộc họp...

Để các chương trình hoạt động đạt hiệu quả cao, Đoàn Thanh niên KTNN luôn cần sự ủng hộ, đồng thuận và tạo điều kiện của lãnh đạo KTNN từ cấp cơ sở đến cấp ngành. Vì vậy, Đoàn Thanh niên duy trì mối liên hệ xuyên suốt với lãnh đạo các đơn vị và lãnh đạo Ngành, thông tin kịp thời về hoạt động đoàn, từ đó tạo được sự ủng hộ và đồng thuận cao trong việc triển khai nhiệm vụ từ cấp ngành đến cấp cơ sở.

Đánh giá cao năng lực cũng như chất lượng hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng nhấn mạnh, Đoàn Thanh niên KTNN là một trong những đơn vị có hoạt động mang tính đặc thù nhất trong Đoàn Khối, nhưng các đoàn viên, thanh niên của KTNN luôn luôn tìm cách để khắc phục hoàn cảnh, duy trì được hoạt động trên mọi miền của đất nước. Đặc biệt, hoạt động đoàn của KTNN đảm bảo tính hệ thống và bài bản, triển khai đồng bộ từ cấp trên đến các chi đoàn cơ sở và từng đoàn viên. Đây là một điểm mà Đoàn Khối luôn khuyến khích và cũng là phương châm trong hoạt động của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

“Với sự kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết cao trong công việc, luôn luôn tìm ra những giải pháp để khắc phục khó khăn, Đoàn Thanh niên KTNN đã có những bước tiến và thành công rõ rệt trong nhiều năm gần đây. Tôi hy vọng và tin tưởng các đồng chí trong giai đoạn tới, đặc biệt trong năm 2024 sẽ phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, khẳng định một cách xứng đáng tiềm năng, vị thế của KTNN nói chung và tuổi trẻ KTNN nói riêng” - anh Bùi Hoàng Tùng chia sẻ./.

Từ năm 1994-2023, các đoàn viên, thanh niên của KTNN đã tham gia hơn 3.000 cuộc kiểm toán. Các tổ kiểm toán thanh niên được các đoàn viên, thanh niên đăng ký triển khai thực hiện, nhiều đoàn viên là lãnh đạo cấp phòng, thường xuyên được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ Tổ trưởng tổ kiểm toán.

Cùng chuyên mục
  • Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước vì cộng đồng
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Trên hành trình 30 năm xây dựng và phát triển, tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã dành nhiều tâm sức trong công tác xã hội, nhiệt huyết với các phong trào hành động cách mạng. Màu áo xanh tình nguyện của Đoàn Thanh niên (ĐTN) KTNN với hàng trăm chương trình đã được triển khai toàn diện, rộng khắp và có tính lan tỏa sâu rộng, qua đó chung sức cùng cộng đồng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Khẳng định vai trò cơ quan “gác cửa” tin cậy của Đảng
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Việc ra đời và quá trình phát triển của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong gần 30 năm qua thể hiện đầy đủ, sâu sắc vai trò lãnh đạo của Đảng, được thể chế hóa thành quy định trong Hiến pháp, các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy, hoạt động của KTNN. Chủ trương, đường lối của Đảng chính là kim chỉ nam để KTNN từng bước trưởng thành, xứng đáng là cơ quan “gác cửa” đáng tin cậy của Đảng, công cụ mạnh mẽ của Nhà nước về kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng nguồn lực công.
  • Kiểm toán nhà nước đưa ra nhiều kiến nghị về hoàn thiện chính sách thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15
    một tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá cao báo cáo của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã làm rõ nhiều nội dung, có nhiều kiến nghị liên quan đến hoàn thiện chính sách, xử lý trách nhiệm; là những căn cứ quan trọng giúp Đoàn giám sát trong quá trình tổng hợp cũng như kiến nghị với Quốc hội nhiều nội dung quan trọng liên quan đến Nghị quyết số 43/2022/QH15.
  • Kiểm toán ngân sách và chương trình nông thôn mới tại Bình Thuận
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Chiều 19/3, Kiểm toán nhà nước (KTNN) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận tổ chức công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 và lồng ghép chuyên đề chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tại tỉnh Bình Thuận.
  • Đoàn Thanh niên KTNN xây dựng hình mẫu người kiểm toán viên “Nghệ tinh tâm sáng”
    một tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại buổi Tọa đàm Truyền hình với chủ đề “Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước - Sức trẻ tuổi 30” do Báo Kiểm toán tổ chức tại Trường quay tầng 7, 111 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, các khách mời đã trao đổi, làm rõ những cống hiến của tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước (KTNN) đối với Ngành cũng như đối với xã hội, sau 30 năm hình thành và phát triển.
Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước: Sức trẻ tiên phong trong công tác chuyên môn