Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước vì cộng đồng

(BKTO) - Trên hành trình 30 năm xây dựng và phát triển, tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã dành nhiều tâm sức trong công tác xã hội, nhiệt huyết với các phong trào hành động cách mạng. Màu áo xanh tình nguyện của Đoàn Thanh niên (ĐTN) KTNN với hàng trăm chương trình đã được triển khai toàn diện, rộng khắp và có tính lan tỏa sâu rộng, qua đó chung sức cùng cộng đồng xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

7(1).jpg
Đoàn Thanh niên KTNN phối hợp với Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí tổ chức Lễ khởi công công trình thanh niên nhà nội trú Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Ảnh tư liệu

Nối dài những hành trình thiện nguyện

Trong thời gian qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ và tạo điều kiện của Đảng ủy, lãnh đạo KTNN, hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của ĐTN KTNN đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật trong đó là các hoạt động thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Theo đó, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, ĐTN KTNN đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng tới đối tượng là các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó... trên địa bàn cả nước. Một số công trình an sinh xã hội tiêu biểu được ĐTN KTNN thực hiện trong thời gian qua có thể kể đến như: Nhà bán trú và các công trình phụ trợ cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Yên Hòa, tỉnh Hòa Bình; cụm công trình nhà vệ sinh tiêu chuẩn và thư viện cho các em học sinh trường tiểu học tại huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; cụm công trình bếp ăn, nhà vệ sinh tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái...

Nhìn lại hoạt động thiện nguyện của tuổi trẻ KTNN, tại Tọa đàm “ĐTN KTNN - Sức trẻ tuổi 30”, anh Lê Mạnh Cường - Bí thư ĐTN KTNN - cho biết, trong thời gian qua, ĐTN KTNN luôn xây dựng các chương trình, hoạt động theo tinh thần phục vụ, lấy đoàn viên, thanh niên là một trong các trụ cột trung tâm. Theo đó, ĐTN KTNN đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến quy mô lớn, nhằm nắm bắt một cách kỹ lưỡng tâm tư, nhu cầu, sở thích của gần 800 đoàn viên, thanh niên toàn Ngành, từ đó có một nguồn dữ liệu đầu vào rất có giá trị để lên ý tưởng cho các chương trình công tác hằng năm và trong giai đoạn trung hạn. Nhờ đó, ĐTN KTNN đã xây dựng triển khai các chương trình an sinh xã hội vừa đảm bảo hài hoà giữa yếu tố đáp ứng nhu cầu đón nhận, thụ hưởng của cộng đồng; đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu, tâm tư và cách thức cống hiến, đóng góp của các đoàn viên, thanh niên trong Ngành.

Là một trong những cơ sở đoàn trực thuộc luôn có nhiều hoạt động đoàn nổi bật, Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực I Đỗ Quốc Việt chia sẻ, điểm mấu chốt để tạo nên hiệu quả, sự thành công trong các hoạt động đoàn của Chi đoàn đó là đơn vị luôn xác định hoạt động thiện nguyện phải bám sát nhu cầu của đối tượng thụ hưởng, muốn vậy công tác khảo sát ban đầu cần phải được thực hiện kỹ lưỡng, bài bản. Đơn cử, Chi đoàn đã thực hiện xây dựng nhà vệ sinh tiêu chuẩn, tủ sách thư viện cho một số điểm trường, đáp ứng đúng nhu cầu của các em học sinh vùng sâu, vùng xa.

Với những nỗ lực trong việc thực hiện hoạt động đoàn trong thời gian qua, anh Bùi Hoàng Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương - cho biết, ĐTN KTNN có 3 điểm nổi bật được Ban Thường vụ Đoàn Khối đánh giá rất cao. Trước hết, ĐTN KTNN là một trong những đơn vị có tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc thực hiện các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Bởi lẽ, với đặc thù là tổ chức đoàn có các đoàn viên, thanh niên thường xuyên phải đi công tác xa dài ngày, nếu không có tinh thần trách nhiệm với công việc, hoạt động đoàn rất dễ rơi vào tình trạng “ngủ đông”. Tuy nhiên, ĐTN KTNN đã tìm tòi các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết những khó khăn phát sinh trong thực tiễn triển khai công tác đoàn, để có thể duy trì các hoạt động của tổ chức. Điểm sáng thứ hai đó là các hoạt động đoàn của ĐTN KTNN được tổ chức một cách bài bản và có hệ thống. Theo đó, các hoạt động đoàn không chỉ được phát động tổ chức với quy mô toàn Ngành mà còn hướng đến các cơ sở đoàn trực thuộc, từ đó các chi đoàn trực thuộc cũng có những hoạt động rất đồng bộ. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2022-2027, ĐTN KTNN đã đạt được những kết quả đột phá trong hoạt động đoàn, nhờ đó, trong 2 năm 2022-2023, ĐTN KTNN là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác đoàn trong Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Chú trọng tính bền vững, thiết thực của chương trình an sinh xã hội

Nhìn về chặng đường sắp tới, anh Lê Mạnh Cường cho biết, ĐTN KTNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN và của Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, với phương châm là triển khai những chương trình an sinh xã hội bám sát, phù hợp với nhu cầu của cộng đồng và các đối tượng thụ hưởng.

Đặc biệt, ĐTN KTNN sẽ đẩy mạnh triển khai một số mô hình an sinh xã hội đã đạt được kết quả tốt trong thời gian qua như: Xây dựng cụm công trình nhà vệ sinh tiêu chuẩn, bếp ăn, nhà lưu trú..., nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa. Trong nhiệm kỳ 2022-2027, mỗi năm ĐTN KTNN phấn đấu xây dựng ít nhất từ 1-3 cụm công trình nhà vệ sinh tiêu chuẩn cho các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó, ĐTN KTNN cũng đang triển khai chiến dịch “Quỹ máy tính cho em”. Trên cơ sở đăng ký mua các máy tính xách tay, máy tính để bàn thanh lý của Ngành, ĐTN KTNN sẽ chỉnh sửa để trao tặng mỗi một điểm trường một vài chiếc máy tính, giúp các em vùng sâu, vùng xa có điều kiện tiếp cận kỹ năng tin học. “Hiện nay, ĐTN KTNN đang gấp rút chạy tiến độ thực hiện Dự án xây dựng công trình nhà nội trú cho các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/6/2024. Đây sẽ là một công trình rất ý nghĩa và có quy mô lớn phục vụ cho hơn 300 học sinh. Đồng thời, chúng tôi cũng coi đây là một công trình để ĐTN KTNN báo công với Ngành nhân dịp trước thềm kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành” - Bí thư Lê Mạnh Cường chia sẻ.

Bên cạnh đó, ĐTN KTNN cũng sẽ tiếp tục triển khai một cách đồng bộ và mở rộng phạm vi các hoạt động đoàn theo mô hình cụm chi đoàn. Trên cơ sở ứng dụng triệt để tiện ích của Phần mềm Quản lý đoàn viên thanh niên theo địa bàn kiểm toán do ĐTN KTNN xây dựng và phát triển nhằm xây dựng, triển khai các hoạt động an sinh xã hội với quy mô phù hợp, có tính linh động cao, đảm bảo thiết thực; tập trung lực lượng và nguồn lực của các chi đoàn trực thuộc trong quá trình công tác trên địa bàn kiểm toán. Đây cũng là một giải pháp căn bản nhằm khắc phục tình trạng “ngủ đông” hoạt động đoàn trong quá trình thực hiện các đợt kiểm toán.

Nêu thêm định hướng hoạt động cho ĐTN KTNN, anh Bùi Hoàng Tùng lưu ý, ĐTN KTNN cần phải xây dựng được các chương trình tình nguyện ưu tiên gắn với hoạt động chuyên môn, phát huy được trí tuệ, thế mạnh, bản sắc của đơn vị để mang lại những giá trị thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng. Song song với đó, các hoạt động thiện nguyện phải có tính bền vững, gắn với các dự án để đảm bảo hiệu quả lâu dài của các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng./.

Với những đóng góp nổi bật, ĐTN KTNN đã được nhận nhiều danh hiệu thi đua cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba; Bằng khen, Cờ thi đua của Tổng Kiểm toán nhà nước, Trung ương Đoàn và Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Cùng chuyên mục
  • Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước: Sức trẻ tiên phong trong công tác chuyên môn
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Trên hành trình 30 năm xây dựng và phát triển cùng Kiểm toán nhà nước (KTNN), từ những nền móng vững chắc được tạo dựng bởi sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN đã có sự phát triển về mọi mặt, khẳng định vai trò xung kích, tiên phong trong mọi lĩnh vực, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành.
  • Khẳng định vai trò cơ quan “gác cửa” tin cậy của Đảng
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Việc ra đời và quá trình phát triển của Kiểm toán nhà nước (KTNN) trong gần 30 năm qua thể hiện đầy đủ, sâu sắc vai trò lãnh đạo của Đảng, được thể chế hóa thành quy định trong Hiến pháp, các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy, hoạt động của KTNN. Chủ trương, đường lối của Đảng chính là kim chỉ nam để KTNN từng bước trưởng thành, xứng đáng là cơ quan “gác cửa” đáng tin cậy của Đảng, công cụ mạnh mẽ của Nhà nước về kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng nguồn lực công.
  • Kiểm toán nhà nước đưa ra nhiều kiến nghị về hoàn thiện chính sách thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15
    một tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá cao báo cáo của Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã làm rõ nhiều nội dung, có nhiều kiến nghị liên quan đến hoàn thiện chính sách, xử lý trách nhiệm; là những căn cứ quan trọng giúp Đoàn giám sát trong quá trình tổng hợp cũng như kiến nghị với Quốc hội nhiều nội dung quan trọng liên quan đến Nghị quyết số 43/2022/QH15.
  • Kiểm toán ngân sách và chương trình nông thôn mới tại Bình Thuận
    một tháng trước Kiểm toán
    (BKTO) - Chiều 19/3, Kiểm toán nhà nước (KTNN) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận tổ chức công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 và lồng ghép chuyên đề chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 tại tỉnh Bình Thuận.
  • Đoàn Thanh niên KTNN xây dựng hình mẫu người kiểm toán viên “Nghệ tinh tâm sáng”
    một tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại buổi Tọa đàm Truyền hình với chủ đề “Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước - Sức trẻ tuổi 30” do Báo Kiểm toán tổ chức tại Trường quay tầng 7, 111 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, các khách mời đã trao đổi, làm rõ những cống hiến của tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước (KTNN) đối với Ngành cũng như đối với xã hội, sau 30 năm hình thành và phát triển.
Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước vì cộng đồng