Đoàn Thanh niên KTNN xây dựng hình mẫu người kiểm toán viên “Nghệ tinh tâm sáng”

(BKTO) - Tại buổi Tọa đàm Truyền hình với chủ đề “Đoàn Thanh niên Kiểm toán nhà nước - Sức trẻ tuổi 30” do Báo Kiểm toán tổ chức tại Trường quay tầng 7, 111 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, các khách mời đã trao đổi, làm rõ những cống hiến của tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước (KTNN) đối với Ngành cũng như đối với xã hội, sau 30 năm hình thành và phát triển.

toa-dam-dtn.jpg
Các  khách mời tham dự Tọa đàm. Ảnh: M. Thúy

Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường; Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực I Đỗ Quốc Việt là khách mời tham dự Tọa đàm.

Quá trình hình thành, phát triển của Đoàn Thanh niên KTNN gắn liền với sự ra đời và phát triển của KTNN với mốc son lịch sử-năm 1994. Tchi đoàn trực thuộc Quận đoàn Ba Đình, hiện nay Đoàn Thanh niên KTNN là tổ chức đoàn cơ sở tương đương cấp huyện trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan TW. 

Trong suốt 30 năm qua, Đoàn Thanh niên KTNN đã đóng góp một cách toàn diện trong công tác chuyên môn kiểm toán, góp phần cùng Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Từ năm 1994-2023, các đoàn viên thanh niên đã tham dự hơn 3.000 cuộc kiểm toán của KTNN. Nhiều đoàn viên thanh niên là lãnh đạo cấp phòng, thường xuyên được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ kiểm toán…

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường cho biết, Đoàn Thanh niên KTNN luôn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của người kiểm toán viên trẻ trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, hướng đến xây dựng được hình mẫu của người công chức trẻ ngành kiểm toán “Nghệ tinh tâm sáng” giỏi về chuyên môn, tận tụy với công việc, mẫu mực trong lời nói và hành động.

toa-dam-mr-cuong.jpg
Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường. Ảnh: M. Thúy

Nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được đoàn viên thanh niên KTNN đề xuất, áp dụng vào thực tế công tác chuyên môn kiểm toán. Cụ thể, mô hình Tổ kiểm toán thanh niên xung kích được triển khai một cách có hiệu quả, tạo cơ hội cho các đoàn viên thanh niên được rèn luyện, thử thách bản lĩnh, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đề xuất các phương pháp, kỹ thuật kiểm toán tiên tiến, đổi mới, sáng tạo, đóng góp vào thành công, kết quả chung của các Đoàn kiểm toán.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động kiểm toán và hoạt động quản lý, điều hành của đơn vị, Đoàn Thanh niên KTNN thành lập các Tổ CNTT tại tất cả các chi đoàn trực thuộc. Các Tổ CNTT do đoàn viên thanh niên làm nòng cốt đã và đang đóng góp một cách tích cực trong quá trình đẩy mạnh số hoá hoạt động kiểm toán, đồng thời hỗ trợ phổ cập và đẩy mạnh ứng dụng CNTT hơn nữa trong nội bộ các đơn vị trực thuộc.

Đoàn Thanh niên KTNN đã tự phát triển công cụ phần mềm theo dõi đoàn viên thanh niên theo địa bàn kiểm toán, làm cơ sở để duy trì hoạt động đoàn và phong trào thanh niên xuyên suốt trong năm, kể cả thời gian diễn ra hoạt động kiểm toán. Hoạt động này đã tăng cường sự phối hợp trong tổ chức hoạt động đoàn giữa các cụm chi đoàn trong và ngoài Ngành trong quá trình thực hiện kiểm toán.

Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường

Từ thực tế của đơn vị mình, Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực I Đỗ Quốc Việt cho biết, các Tổ kiểm toán thanh niên của Chi đoàn đã thể hiện được vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, được Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị ghi nhận và đánh giá cao.

toa-dam-mr-viet.jpg
Bí thư Chi đoàn KTNN khu vực I Đỗ Quốc Việt. Ảnh: M. Thúy

Tinh thần xung kích đó cũng được thể hiện rõ nét ở việc đoàn viên thanh niên Chi đoàn đi đầu trong ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán. Nhiều phần mềm hỗ trợ kiểm toán của KTNN đã được các đoàn viên trẻ chủ động học tập và thực hiện hướng dẫn trong toàn đơn vị như: Nhật ký kiểm toán điện tử, phần mềm hỗ trợ kiểm toán doanh nghiệp, dự án đầu tư, phần mềm theo dõi kết quả kiểm toán, theo dõi kết quả kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán… Đặc biệt, trong năm 2023, Chi đoàn đã ứng dụng CNTT tạo ra đề luyện thi sát hạch chuyên môn nghiệp vụ cho đơn vị, sử dụng được trên máy tính và các thiết bị di động.

Đánh giá cao các hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN trong suốt chiều dài hình thành và phát triển, Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng cho biết, Đoàn Thanh niên KTNN là đơn vị có tinh thần trách nhiệm rất cao trong các hoạt động, đặc biệt là trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. “Với đặc thù chuyên môn kiểm toán, luôn phải công tác dài ngày, nếu không có tinh thần trách nhiệm thì chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng “ngủ đông” trong hoạt động Đoàn. Tuy nhiên, Đoàn Thanh niên KTNN biến khó khăn thành thế mạnh, sáng tạo nhiều hình thức hoạt động phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của mình” - anh Bùi Hoàng Tùng nhấn mạnh.

toa-dam-mr-tung.jpg
Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương Bùi Hoàng Tùng. Ảnh: M. Thúy

Theo anh Bùi Hoàng Tùng, hoạt động của Đoàn Thanh niên KTNN trong 30 năm qua đã có sự tiếp nối, kế thừa của các thế hệ với các hoạt động được tổ chức bài bản, thống nhất từ trên xuống dưới, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn đoàn.

Trong hai năm 2022-2023, với nhiều cách làm mới, Đoàn Thanh niên KTNN đã có nhiều đột phá trong hoạt động đoàn, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu Đoàn khối các cơ quan Trung ương, đặc biệt trong công tác thiện nguyện, an sinh xã hội. “Tôi đánh giá cao các dự án thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn Thanh niên KTNN bởi đó là những dự án có tính bền vững, có hiệu quả lâu dài cho xã hội” - anh Bùi Hoàng Tùng nói.

Chia sẻ về hoạt động thiện nguyện của Đoàn Thanh niên KTNN, Bí thư Đoàn Thanh niên KTNN Lê Mạnh Cường cho biết, thời gian qua, được sự ủng hộ và tạo điều kiện về nguồn lực của Đảng uỷ, Lãnh đạo KTNN, Đoàn Thanh niên KTNN đã thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng, giúp lan tỏa tấm lòng của người kiểm toán viên nhà nước đến với xã hội. Đặc biệt trong năm 2023, Đoàn Thanh niên KTNN đã xây dựng được 1 công trình cấp quốc gia, 1 công trình cấp khối và nhiều công trình hạ tầng hỗ trợ đồng bào, các em học sinh khó khăn vùng sâu, vùng xa.

“Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên KTNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội hướng tới cộng đồng, bám sát nhu cầu, nguyện vọng của đối tượng thụ hưởng, để từ đó củng cố hơn nữa hình ảnh tốt đẹp của người kiểm toán viên nhà nước trong xã hội” - anh Lê Mạnh Cường cho biết.

Cùng chuyên mục
Đoàn Thanh niên KTNN xây dựng hình mẫu người kiểm toán viên “Nghệ tinh tâm sáng”