Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về tình hình kinh doanh tại Việt Nam

(BKTO) - Ngày 3/10, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) công bố kết quả khảo sát Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho biết, các doanh nghiệp (DN) châu Âu đang rất lạc quan về tình hình kinh doanh tại Việt Nam.



Lần đầu tiên trong 18 tháng qua, chỉ số BCI quý II/2018 đã đạt 84 điểm, tăng 6 bậc so với quý I/2018. Đây là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng DN châu Âu kể từ sau quý III/2016. Cụ thể, 77% số DN tham gia đợt khảo sát phản hồi kết quả kinh doanh quý II/2018 là “tích cực”, 65% phản hồi “tốt” và 12% phản hồi “xuất sắc”.                
   

Kết quả khảo sát DN châu Âu tại Việt Nam quý II/2018

   
Kết quả khảo sát còn cho thấy, cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam cũng lạc quan về triển vọng kinh doanh. Có tới 64% DN dự đoán tình hình kinh doanh của họ trong thời gian tới sẽ đạt “tốt” và 15% DN dự đoán sẽ đạt “xuất sắc”. Hơn 2/3 DN tham gia khảo sát (76%) dự đoán rằng kết quả kinh doanh của họ, thể hiện qua số lượng đơn hàng và doanh thu, sẽ “tăng nhẹ” và “tăng đáng kể”. Cùng với việc 61% DN cho biết có dự định tăng mức đầu tư, 57% DN chia sẻ rằng họ sẽ “tăng đáng kể” và “tăng nhẹ” lượng nhân lực tuyển dụng mới.

Dự đoán trên cũng phần nào được đưa ra trên cơ sở các DN thành viên EuroCham rất lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Kết quả khảo sát về kỳ vọng kinh tế vĩ mô trong quý tới cho thấy, 57% DN phản hồi “ổn định và cải thiện”, 34% DN cho rằng “không thay đổi”.

Đánh giá về kết quả khảo sát, ông Nicolas Audier - Đồng Chủ tịch EuroCham cho biết: những chỉ số này một lần nữa cho thấy các DN và nhà đầu tư châu Âu tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Với việc EuroCham vừa đạt mốc 1.000 thành viên- trở thành một trong những hiệp hội DN nước ngoài lớn nhất ở châu Á- đã củng cố thông điệp tích cực này và cho thấy Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế.

Tại cuộc khảo sát này, lần đầu tiên EuroCham đã khảo sát cộng đồng DN thành viên về trách nhiệm xã hội DN (CSR). Kết quả cho thấy, các DN châu Âu luôn hướng tới phát triển bền vững khi có tới 90% DN phản hồi CSR là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, đồng thời nhấn mạnh cam kết phát triển lâu dài đối với đất nước và người dân Việt Nam- ông Nicolas Audier cho biết.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • EVN tích cực cải thiện năng lực cung ứng điện cho nền kinh tế
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 4/10, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong quý IV/2018, EVN sẽ phấn đấu đạt sản lượng điện 53,7 tỷ kWh, trong đó, sản lượng điện thương phẩm đạt 49,7 tỷ kWh.
  • Hội nghị Trung ương 8: Đề xuất các giải pháp, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 3/10, tiếp tục chương trình làm việc của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII), các nội dung về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phòng, chống tội phạm; hoàn thiện hệ thống pháp luật... đã được các đại biểu quan tâm, cho ý kiến trong phiên thảo luận tại Hội trường về Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc điều hành phiên thảo luận.
  • Chuyển biến mạnh mẽ sau 10 năm thực hiện Nghị quyết “Tam nông”
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 7, Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết), ngành nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết, vẫn cần nhiều giải pháp, đặc biệt là việc ban hành cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các vướng mắc về vốn và đất đai; đồng thời khuyến khích DN tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp.
  • Quy hoạch bến xe ra ngoại thành liệu có khả thi?
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Hiện nay, hầu hết các địa phương đều có chung một quan điểm là muốn quy hoạch các bến xe ra xa trung tâm thành phố với lý do đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, quan điểm trên không cải thiện được tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị mà còn khiến tình hình trật tự, ATGT và công tác vận tải hành khách bị ảnh hưởng.
  • Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh lệ phí trước bạ
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB), Bộ Tài chính đề xuất miễn LPTB đối với một số loại tài sản, đồng thời, đề xuất tăng LPTB ít nhất 3 lần đối với ô tô bán tải và ô tô tải VAN.
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về tình hình kinh doanh tại Việt Nam