Doanh nghiệp châu Âu mong muốn môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng cải thiện

(BKTO) - Báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) do Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam vừa công bố đã nhấn mạnh, các quy định không rõ ràng (53%) và thủ tục hành chính rườm rà (50%) là những rào cản pháp lý chính hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam.

1(1).jpg
Doanh nghiệp lạc quan về nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhẹ. Ảnh minh họa: Lao động Thủ đô

Cùng với việc cải thiện môi trường pháp lý, các DN cho rằng cần chú ý phát triển cơ sở hạ tầng và đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn tài chính để nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo Báo cáo BCI, tỷ lệ DN dự đoán sự ổn định hoặc cải thiện kinh tế đã tăng 2%. Như vậy, có gần 1/3 số DN tham gia khảo sát đã bày tỏ sự lạc quan về nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhẹ.

Tuy nhiên, Báo cáo BCI nêu một bối cảnh đầy thách thức khi số DN phản hồi bi quan về tình hình kinh doanh hiện tại tăng tới 10% và tiếp tục tăng thêm 6% trong quý sắp tới, chứng tỏ sự thận trọng của DN ngày càng tăng được phản ánh rõ qua tâm lý bi quan hơn.

Nhưng Báo cáo cũng cho thấy những tín hiệu đáng khích lệ giữa bối cảnh đầy thách thức khi số các nhà lãnh đạo DN đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh quý III/2023 đã tăng 9% so với đánh giá của họ cho quý II/2023.

Các DN đang thận trọng đánh giá toàn cảnh, tập trung vào việc tối ưu hóa doanh thu và đơn hàng, với mức tăng nhẹ 4%. Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit cho biết: "Nền kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa vào sản xuất và xuất khẩu đang phải chịu tác động lớn bởi tình hình khó khăn toàn cầu. Sự sụt giảm về xuất khẩu và các đơn hàng đã tác động lớn đến các DN châu Âu và cộng đồng DN nói chung. Chỉ số BCI cho thấy rõ viễn cảnh ảm đạm hiện nay”.

Ngoài ra, số lượng các công ty có kế hoạch quản lý chặt chẽ các khoản đầu tư trong quý tới đã tăng thêm 7%. Dù vậy, việc lập kế hoạch cho lực lượng lao động vẫn ổn định, phản ánh cam kết duy trì sự ổn định trong bối cảnh hiện tại.

Tỏ rõ sự thận trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, các DN châu Âu tham gia khảo sát nhấn mạnh đến vai trò của cải cách các quy định và sự cần thiết phải có một lực lượng lao động lành nghề chính là động lực tăng trưởng then chốt của DN.

Cải cách quy định được xem là yếu tố hàng đầu góp phần vào tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ, trong khi sự sẵn có của lực lượng lao động lành nghề được ưu tiên trong lĩnh vực sản xuất.

Việc đảm bảo thị thực và giấy phép lao động cho lao động nước ngoài vẫn luôn là một thách thức đối với các DN, với hơn 80% DN được khảo sát gặp khó khăn ở các mức độ khác nhau.

Trong đó, thời gian xử lý kéo dài là vấn đề cấp bách nhất cần giải quyết. Ngoài ra, gần một nửa số DN được khảo sát cho biết họ gặp khó khăn với quy trình giải trình việc thuê lao động nước ngoài. Những trở ngại này ảnh hưởng tới việc chuyển giao kiến thức cho nhân sự Việt Nam và ảnh hưởng đến 3/4 số DN được khảo sát.

Đồng thời, Báo cáo cũng đã chỉ ra tình trạng thiếu điện ảnh hưởng đáng kể đến các DN. Mặc dù tình hình đã ổn định hơn nhờ những cơn mưa lớn, nhưng khoảng 60% số DN tham gia khảo sát đã phải chịu ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt điện cho hoạt động kinh doanh.

Thiếu hụt điện làm năng suất hoạt động và năng suất lao động giảm, sản xuất và dịch vụ bị gián đoạn. Do đó, các DN khuyến nghị, đảm bảo các giải pháp dài hạn để giải quyết vấn đề ổn định nguồn cung cấp điện vẫn là ưu tiên hàng đầu để duy trì hiệu quả kinh doanh và khả năng phục hồi kinh tế tổng thể.

Điểm đáng chú ý nữa, theo góc nhìn của các nhà lãnh đạo DN châu Âu, 53% cho rằng cơ sở hạ tầng hiện tại của Việt Nam "không tương xứng" hoặc "tụt hậu". Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề này, đặc biệt là tập trung đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm như lĩnh vực đường cao tốc.

"Để giải quyết những thách thức này, chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp thiết thực, đặc biệt là bằng cách đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực này và tin rằng điều đó sẽ mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho nền kinh tế trong dài hạn!" - Chủ tịch EuroCham.

Bất chấp những thách thức nêu trên, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, với 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của chính công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới.

Tuy nhiên, có tổng cộng 40% DN bày tỏ không có kế hoạch tăng FDI, đánh dấu mức tăng 4% so với BCI trước đó. Dù vậy, Việt Nam vẫn củng cố vị trí là một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 DN, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của đất nước.

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp châu Âu mong muốn môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng cải thiện