Doanh nghiệp đang hưởng lợi khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số

(BKTO) - Theo báo cáo Recovery Insights của Mastercard, chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên toàn thế giới trong năm 2020 đã tăng thêm khoảng 900 tỷ USD. Nói cách khác, trong năm 2020, cứ 5 USD chi tiêu bán lẻ thì thương mại điện tử chiếm khoảng 1 USD, tăng đáng kể so với năm 2019 (tỷ lệ 1/7).



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn:internet

   

Đại dịch Covid-19 đã buộc người tiêu dùng trên khắp thế giới phải ở nhà, hầu như mọi thứ từ rau củ quả cho tới vật dụng làm vườn đều được mua sắm trực tuyến. Vì thế, đối với các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và DN dù lớn hay nhỏ, khả năng bán hàng trực tuyến đã trở thành sợi dây cứu sinh khi hoạt động tiêu dùng trực tiếp bị ảnh hưởng.

Ông Bricklin Dwyer - Kinh tế trưởng tại Mastercard kiêm Viện trưởng Viện Kinh tế Mastercard - cho biết, dù bị mắc kẹt ở nhà, người tiêu dùng vẫn có thể tiêu tiền ở bất cứ đâu nhờ thương mại điện tử. Điều này mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng bởi các quốc gia và công ty đặt ưu tiên cho lĩnh vực số sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả. “Ngay cả những DN nhỏ nhất cũng nhận ra lợi ích khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số”- ông Bricklin Dwyer nhận định.

Báo cáo cũng cho thấy, các nền kinh tế như Anh và Hoa Kỳ vốn đã số hoá từ trước khủng hoảng, giờ đây càng được hưởng lợi nhiều hơn từ làn sóng dịch chuyển sang thương mại số trong nước. Đồng thời, lợi ích thu về cũng bền vững hơn so với các nước có ít thị phần thương mại điện tử hơn như Argentina hay Mexico. Các khu vực như châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và châu Âu cũng đang có sự triển khai thương mại điện tử mạnh mẽ.

Xét về lĩnh vực, trước khủng hoảng, bán lẻ đồ thiết yếu là lĩnh vực có tỷ trọng số nhỏ nhất trên sàn thương mại điện tử, nhưng hiện nay nó lại nhận được nhiều lợi ích nhất khi người tiêu dùng chuyển sang thương mại số. Với việc hình thành thói quen tiêu dùng mới, dự kiến, 70 - 80% lượng khách hàng đã chuyển sang mua sắm nhu yếu phẩm qua thương mại điện tử sẽ vẫn lựa chọn hình thức này trong tương lai.

Không chỉ hoạt động trong nước, thương mại điện tử quốc tế đang tăng trưởng mạnh trong đại dịch cả về quy mô doanh số lẫn số lượng quốc gia có đơn đặt hàng. Với vô vàn lựa chọn dễ dàng, tính đến tháng 02/2021, chi tiêu thương mại điện tử quốc tế đã tăng khoảng 25 - 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Phân tích của Mastercard cũng cho thấy, người tiêu dùng trên toàn cầu mua sắm từ số lượng trang web và cửa hàng trực tuyến nhiều hơn trước, phản ánh sự gia tăng về lựa chọn tiêu dùng. Ngoài ra, ngay ở các cửa hàng, Covid-19 cũng thúc đẩy sự chuyển dịch sang nền tảng kỹ thuật số khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang hình thức thanh toán không tiền mặt. Lượng thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng thêm 2,5%, điều này dẫn đến việc tăng tốc chuyển dịch từ tiền mặt sang thanh toán điện tử trong cả năm./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp đang hưởng lợi khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số