Doanh thu tạm tính năm 2023 của EVN là 394.865 tỷ đồng

(BKTO) - Theo Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023 của Công ty mẹ - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV) phê duyệt, sản lượng điện bán là 249,146 tỷ kWh; tổng doanh thu tạm tính là 394.865 tỷ đồng.

evn.jpg
Sản lượng điện bán của Công ty mẹ - EVN năm 2023 được phê duyệt là 249,146 tỷ kWh. Ảnh: EVN

EVN báo cáo, hiện doanh thu Công ty mẹ - EVN được tạm tính toán trên cơ sở giá bán buôn điện giao cho cho các Tổng công ty Điện lực theo kế hoạch giao đầu năm 2022.

Dự kiến, trong năm 2023 sẽ thực hiện tăng giá bán lẻ điện bình quân nên số liệu chính thức sẽ được tính toán, chuẩn xác lại khi có đủ cơ sở. Vì vậy, doanh thu tạm tính nêu trên chưa phải là mức doanh thu để UBQLV xem xét, đánh giá việc hoàn thành Kế hoạch năm 2023 của EVN.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBQLV Nguyễn Hoàng Anh nêu rõ, cho đến thời điểm hiện nay, EVN vẫn chưa trình/hoàn thiện được các chỉ tiêu kế hoạch về tài chính (cụ thể là chưa trình chỉ tiêu lợi nhuận), đầu tư và các nội dung liên quan đến kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023 của Công ty mẹ - EVN.

Để đảm bảo yêu cầu quản lý, UBQLV phê duyệt các chỉ tiêu kế hoạch nêu trên theo đề nghị của EVN. Đồng thời, Chủ tịch UBQLV đề nghị Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc EVN khẩn trương hoàn thiện lại Tờ trình ngày 17/2/2023 của Tập đoàn; rút kinh nghiệm và chỉ đạo quyết liệt để việc trình Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2023 theo đúng nội dung và thời gian quy định.

Cùng với đó, UBQLV đề nghị EVN khẩn trương xây dựng và trình Bộ Công Thương phê duyệt khung giá bán buôn điện bình quân và giá truyền tải điện năm 2023; thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2023 đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt và Kế hoạch vận hành thị trường điện năm 2023 đã được Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) phê duyệt.

UBQLV cũng yêu cầu EVN đảm bảo tuân thủ đúng các cam kết tại Hợp đồng/Thỏa thuận thương mại mua bán điện, cung cấp nhiên liệu đã ký kết, đặc biệt là các Hợp đồng/Thỏa thuận thương mại với các Dự án nhà máy điện được đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Định kỳ hàng quý, EVN phải báo cáo kế hoạch vận hành hệ thống điện gửi UBQLV và các cơ quan có liên quan. Trong trường hợp Kế hoạch vận hành hệ thống điện có sự thay đổi so với số liệu/thông số đầu vào, EVN cần trình Bộ Công Thương để tính toán, phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2023, cũng như báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Cùng chuyên mục
Doanh thu tạm tính năm 2023 của EVN là 394.865 tỷ đồng