Đổi mới việc tuyên truyền trực tiếp về bảo hiểm xã hội ở Lạng Sơn

(BKTO) - Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn Nông Thị Phương Thảo cho biết, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn xác định công tác truyền thông chính sách BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT) giữ vai trò quan trọng, mang lại hiệu quả cao, phù hợp với tình hình thực tế, nhất là công tác truyền thông trực tiếp (tuyên truyền miệng).

Nội dung truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ. Hình thức truyền thông đa dạng

ls-tt-mieng.jpg
Quang cảnh Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng góp phần đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT vào cuộc sống” tại Lạng Sơn ngày 23/9/2022. Ảnh: Baolangson.vn.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Trọng Sơn cho biết: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, tác động tiêu cực đến việc tham gia BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, người lao động và người dân; ảnh hưởng tới chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn xác định BHXH và BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị.

Công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHXH tự nguyện (BHTN) ở Lạng Sơn đã nhận được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị liên quan và được chú trọng thực hiện về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Theo đó, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đã được triển khai, phổ biến đến người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng.

Nội dung truyền thông đã được đổi mới rõ nét, ngắn gọn, súc tích với các thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ… Hình thức, phương thức truyền thông đã vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm, bối cảnh dịch, như: Truyền thông qua báo chí; truyền thông trực tuyến qua mạng xã hội; truyền thông trực tiếp qua các hội nghị tư vấn, hội nghị khách hàng, các hoạt động truyền thông nhóm nhỏ, tổ chức các buổi lễ ra quân….

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh, đã phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật, hội nghị khách hàng, tư vấn, đối thoại, tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến các cụm dân cư, hộ gia đình tùy theo tình hình dịch Covid-19... (đây là một trong những hình thức truyền thông trực tiếp được đánh giá là mang lại hiệu quả cao, phù hợp với tình hình hiện nay).

8 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức 1.999 cuộc truyền thông nhóm nhỏ (trực tiếp tại các hộ gia đình, tại các điểm kinh doanh...); 80 hội nghị tuyên truyền, trong đó có 40 hội nghị khách hàng và 40 hội nghị tuyên truyền với 3.857 người tham dự, trong đó có 357 người tham gia trực tiếp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các hội nghị; tổ chức 02 buổi lễ ra quân, phân bổ 15.160 tờ gấp các loại tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh sinh viên; 5.532 lượt truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; 322 tin, bài, phóng sự trên cổng thông tin điện tử, báo, đài truyền hình.

Đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh Lạng Sơn có 66.491 người tham gia BHXH, trong đó có 52.661 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 92,2% kế hoạch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh giao, tăng 375 người so với cùng kỳ năm 2021; 13.830 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 55,3% so với kế hoạch UBND tỉnh giao, tăng 21 người so với cùng kỳ năm 2021; 683.615 người tham gia BHYT, đạt 92,1% kế hoạch UBND tỉnh giao, tăng 10.874 người tham gia so với cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 85,78% dân số…

Công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho người lao động kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT.

Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được nâng cao và thực hiện tốt. 93% đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử (số còn lại chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, ít lao động.

Tiếp tục thực hiện giảm 1% mức đóng BHTN cho 1.218/1.218 đơn vị thuộc diện được giảm theo quy định, với số tiền giảm đóng là trên 980 triệu đồng/tháng, lũy kế tổng số tiền giảm từ 01/10/2021 đến 31/8/2022 là trên 10.780 triệu đồng.

Thực hiện xác nhận Danh sách người lao động tham gia BHXH đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho 341 lao động thuộc 45 đơn vị…

Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền miệng về BHXH, BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác thông tin, truyền thông nói chung, công tác tuyên truyền miệng về BHXH nói riêng, cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ tỉnh đến các huyện và thành lập tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo...

Đẩy mạnh truyền thông về BHXH, BHYT, BHTN trong đó tập trung phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông về BHYT học sinh, sinh viên năm học 2022-2023; tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên internet, các trang mạng xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh.

ls-t11.jpg
Cán bộ BHXH huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Baolangson.vn.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT, quản lý thu, đôn đốc nợ, thanh tra đột xuất tại các đơn vị nợ đọng. Tiếp tục tổ chức kiểm tra hồ sơ đóng BHXH, BHYT, BHTN (50%) đối với các đơn vị sử dụng lao động theo kế hoạch.

Tiếp tục quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2021; giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT quý III/2022. Theo dõi chặt chẽ tình hình phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh, áp dụng những giải pháp kiểm soát chi khám chữa bệnh BHYT phù hợp; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Bảo đảm an ninh mạng, chất lượng kênh truyền WAN/Internet. Bảo dưỡng định kỳ các thiết bị công nghệ thông tin; tiếp tục sử dụng hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của Ngành, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ trực tiếp các hoạt động nghiệp vụ; thực hiện giao dịch điện tử trên cổng dịch vụ công BHXH; tiếp tục thực hiện cài đặt ứng dụng VssID./.

Cùng chuyên mục
Đổi mới việc tuyên truyền trực tiếp về bảo hiểm xã hội ở Lạng Sơn