Đối thoại, giải đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng

(BKTO) - Ngày 26/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại, tư vấn, giải đáp chính sách bảo BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với người lao động và người sử dụng lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.

img_5948_20230426102643am.jpg
Các đại biểu tư vấn, giải đáp chính sách BHXH, BHYT cho người lao động tại Hội nghị. Ảnh: BHXH Việt Nam

Hội nghị nhận được sự quan tâm của hơn 200 đại biểu là cán bộ phụ trách công tác nhân sự, chính sách BHXH; cán bộ Công đoàn cơ sở cùng đại diện người lao động (NLĐ) trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Bà Dương Ngọc Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) cho biết, với số lượng người tham gia và thụ hướng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng dần qua từng năm, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách của người tham gia cũng luôn phát sinh, đòi hỏi ngành BHXH Việt Nam không ngừng cải tiến, hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách cho người tham gia.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã triển khai nhiều kênh tư vấn, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp như: qua Tổng đài điện thoại, qua Cổng Thông tin điện tử, qua mạng xã hội (Zalo, Fanpage…) và hội nghị tư vấn, đối thoại là một kênh tương tác trực tiếp với người lao động, người dân và doanh nghiệp, nhằm kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho NLĐ, người sử dụng lao động những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội.

Tại Hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam đã thông tin một số điểm mới trong Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) như: mở rộng đối tượng chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương được tham gia và hưởng chế độ BHXH; bổ sung quyền lợi hưởng chế độ thai sản đối với loại hình BHXH tự nguyện; giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống còn 15 năm để được hưởng lương hưu…

Đồng thời, đại diện BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thông tin về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; tổng quan, cập nhật các điểm mới, hướng dẫn các quy định pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ BHXH bắt buộc có hiệu lực từ năm 2022, 2023 đến các doanh nghiệp.

Trong đó, nội dung trọng tâm là một số điểm lưu ý về thời gian hợp đồng lao động để xác định người tham gia BHXH; lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp tại Điều 20 Luật BHXH năm 2014, một số sai phạm thường gặp tại doanh nghiệp và những chế tài xử lý hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT…

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để trao đổi, giải đáp các vướng mắc, những tình huống thực tế trong việc triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN như: giải quyết chế độ thai sản, chế độ ốm đau, chính sách hỗ trợ NLĐ, chi trả trợ cấp thôi việc, chế độ BHXH đối với NLĐ làm việc có từ 2 hợp đồng lao động trở lên, BHXH cho NLĐ nước ngoài; chế độ đối với NLĐ nhiễm Covid-19, những vướng mắc trong quá trình sử dụng ứng dụng VssID...

Nhân dịp này, BHXH Việt Nam thực hiện lấy ý kiến khảo sát người dân, doanh nghiệp về một số nội dung trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp ý kiến của người dân để tham mưu trong quá trình hoàn thiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Theo kế hoạch, từ tháng 4 đến tháng 9/2023, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ và người sử dụng lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước.

Chương trình sẽ diễn ra tại 3 miền (mỗi miền chọn 4 tỉnh đại diện - nơi có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất). Trong đó, cụm miền Bắc gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên; cụm miền Trung gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Khánh Hòa; cụm miền Nam gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Cùng chuyên mục
Đối thoại, giải đáp chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng