Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động ngân hàng

(BKTO) - Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sửa đổi một số Thông tư nhằm đảm bảo phù hợp với định hướng về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng.

anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet

NHNN đang xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trong hoạt động ngân hàng.

Theo đó, NHNN sẽ rà soát sửa đổi một số văn bản liên quan như Thông tư số 31/2012/TT-NHNN (về ngân hàng hợp tác xã), Thông tư số 03/2018/TT-NHNN (về cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô), Thông tư số 23/2018/TT-NHNN (về tổ chức lại, thu hồi giấy phép và thanh lý tài sản của Quỹ tín dụng nhân dân).

Các văn bản khác cũng được xem xét sửa đổi như Thông tư số 22/2018/TT-NHNN (về thủ tục, hồ sơ chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài), Thông tư số 25/2017/TT-NHNN (về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận những thay đổi của tổ chức tín dụng phi ngân hàng).

Một trong những vấn đề cần điều chỉnh trong các văn bản là sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ một số cụm từ nhằm đảm bảo phù hợp với định hướng về đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Theo NHNN, việc sửa đổi này nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Theo đó, Dự thảo Thông tư mới bãi bỏ bãi bỏ quy định trong các văn bản cũ yêu cầu về các trường thông tin cá nhân có thể khai thác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các trường thông tin cá nhân đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư)./.

Cùng chuyên mục
Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động ngân hàng