Đơn tố cáo về kỳ thi nâng ngạch: Tổng cục Thuế nói gì?

(BKTO)-Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa lên tiếng về đơn nặc danh tố cáo sai phạm liên quan đến Kỳ thi Nâng ngạch lên kiểm tra viên thuế năm 2018 được phản ánh trên báo chí.



                
   

Tổng cục Thuế khẳng định: Nội dung “đưa tiền cho các đồng chí lãnh đạo vụ, lãnh đạo tổng cục” trong đơn nặc danh là không đúng sự thật

   

Theo đó, vừa qua, một số cơ quan báo chí đưa thông tin về đơn tố cáo sai phạm liên quan đến Kỳ thi nâng ngạch lên kiểm tra viên thuế năm 2018. Bài báo đã trích dẫn nguyên văn nội dung chưa được kiểm chứng trong đơn nặc danh, trong đó nêu tên cụ thể các cá nhân lãnh đạo của Tổng cục Thuế, nhất là cá nhân không nằm trong Hội đồng thi (Kỳ thi vẫn đang trong giai đoạn thực hiện phúc khảo theo quy định, do vậy thuộc thẩm quyền Hội đồng thi).

Tuy nhiên, đơn tố cáo này là đơn nặc danh: không có ngày, tháng, năm lập đơn; không có họ tên; địa chỉ, không có chữ ký hoặc điểm chỉ, không có cách thức liên hệ với người tố cáo. Theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018, đơn trên không phải xem xét, giải quyết.

Ngay sau khi nhận được đơn nặc danh nêu trên, Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Thuế rà soát, báo cáo giải trình. Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Vụ Kiểm tra nội bộ xử lý theo quy định.

Theo đó, Vụ Kiểm tra nội bộ đã làm việc với từng cá nhân được nêu trong đơn. Bước đầu, căn cứ báo cáo của đơn vị chủ trì xử lý đầu mối của Tổng cục Thuế, căn cứ giải trình của từng cá nhân, Vụ Kiểm tra nội bộ nhận thấy, nội dung nêu trong đơn “đưa tiền cho các đồng chí lãnh đạo vụ, lãnh đạo tổng cục” là không đúng sự thật. Điều đó ảnh hưởng đến uy tín của các đồng chí được giao làm nhiệm vụ, ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh, uy tín của ngành thuế, đặc biệt trong bối cảnh ngành thuế đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp quản lý thuế, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao.

Ngày 28/02/2020, Tổng cục Thuế đã có Thông báo số 86/TB-TCT giao các vụ chức năng hoàn thiện để báo cáo Bộ. Sau khi có kết luận chính thức của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục thông tin tới các cơ quan thông tấn báo chí.

Quá trình tổ chức Kỳ thi nói trên đã được Tổng cục Thuế tổ chức thực hiện như sau: Thực hiện Quyết định số 818/QĐ-BTC ngày 10/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phê duyệt Đề án Thi nâng ngạch công chức chuyên ngành lên ngạch tương đương ngạch Chuyên viên năm 2018 của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tổng hợp, rà soát hồ sơ đăng ký và báo cáo Bộ Nội vụ phê duyệt. Theo đó, Bộ Nội vụ phê duyệt số chỉ tiêu được nâng ngạch trong kỳ thi này là 1.696, tương đương với hơn 80% số người đủ điều kiện dự thi được phê duyệt là 2.106 người.

Ngày 22/8/2019, Bộ Tài chính đã thành lập Hội đồng thi gồm 5 thành viên do ông Nguyễn Thế Mạnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế làm Chủ tịch Hội đồng thi. Hội đồng thi hoạt động theo nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Kỳ thi nâng ngạch được tổ chức 2 vòng theo quy định tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Vòng thi 1 được tổ chức vào ngày 19/10 - 20/10/2019 tại Phân hiệu trường Trường Nghiệp vụ Thuế tại Thừa Thiên Huế.

Kết quả thi Vòng 1 được công bố công khai ngày 21/11/2019 tại Thông báo số 4794/TCT-HĐT của Hội đồng Thi nâng ngạch công chức lên ngạch kiểm tra viên thuế năm 2018.

Vòng thi 2 được tổ chức vào ngày 21/12/2019 tại Trường Đại học Luật thuộc Đại học Huế. Kết quả thi Vòng 2 được công bố công khai ngày 21/01/2020 tại Thông báo số 34/TB-HĐT, thời hạn đề nghị phúc khảo bài thi là ngày 13/02/2020.

Hiện nay, Hội đồng thi đang thực hiện các thủ tục phúc khảo theo quy định. Sau khi hoàn thành phúc khảo, Hội đồng thi sẽ thông báo kết quả đến thi sinh và báo cáo Bộ Tài chính phê duyệt danh sách trúng tuyển.

Tổng cục Thuế cho biết: Quá trình tổ chức thi gồm các khâu được thực hiện độc lập, theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định, được giám sát trực tiếp của Tổ giám sát của Bộ Tài chính và Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
  • Tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2021
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 27/02/2020 về tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2021.
  • Vì sao phải điều chỉnh mức phạt tiền  với vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn?
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang đề nghị nâng mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm thủ tục về thuế từ tối đa 5 triệu đồng lên mức cao nhất 25 triệu đồng, đồng thời giảm mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm về hóa đơn. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Bộ lại đề xuất điều chỉnh các mức phạt tiền này?
  • Cải cách pháp luật kinh doanh  chưa đáp ứng nhu cầu thực tế
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thời gian gần đây, những bước tiến đáng kể trong tư duy quản lý và cách thức thiết kế chính sách đã giúp cho hệ thống pháp luật về kinh doanh dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hệ thống pháp luật về kinh doanh vẫn đang đối mặt với vấn đề thiếu thống nhất, chồng chéo.
  • Tạo hành lang pháp lý thuận lợi để Kiểm toán Nhà nước phòng, chống tham nhũng
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tham nhũng gắn liền với quyền lực và tài sản công. Từ các quy định của Hiến pháp năm 2013, có thể thấy, Quốc hội đóng vai trò quan trọng và cao nhất trong việc kiểm soát quyền lực nói chung, phòng, chống tham nhũng (PCTN) nói riêng. Tuy nhiên, thiết chế của Quốc hội chưa thể hiện rõ quyền và khả năng thực thi quyền này một cách thiết thực và hiệu quả. Bên cạnh đó, theo Luật PCTN năm 2018 (có hiệu lực từ ngày 01/7/2019), Quốc hội không có chức năng trực tiếp PCTN mà Điều 7 của Luật này chỉ quy định quyền giám sát công tác PCTN.
  • WHO và Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phòng chống COVID-19
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 28/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) đã có buổi làm việc với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) về công tác phòng chống dịch.
Đơn tố cáo về kỳ thi nâng ngạch: Tổng cục Thuế nói gì?