Đồng bộ giải pháp thực hiện thu ngân sách

(BKTO) - Ngay từ đầu năm 2024, ngành thuế Bình Thuận đề ra 8 nhóm giải pháp thực hiện thu ngân sách năm nay.

thue-bt-222-1.jpg
Ngành thuế Bình Thuận đẩy mạnh cải cách hành chính hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo tiến độ thu ngân sách. Ảnh: ST

Theo dõi chặt tiến độ thu để có phương án phù hợp

Năm 2024, Cục Thuế tỉnh Bình Thuận được Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh giao dự toán thu 9.005 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 6.000 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 1.200 tỷ đồng, thu từ xổ số kiến thiết 1.800 tỷ đồng...

Trong tháng 01/2024, tổng thu ngân sách của tỉnh Bình Thuận ước đạt 700 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 650 tỷ đồng, giảm 29,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong tổng thu ngân sách, thu thuế, phí 597,5 tỷ đồng, giảm 33,1%; thu tiền nhà, đất 52,5 tỷ đồng, tăng 88,5%.

Để thực hiện đạt và vượt dự toán thu NSNN năm 2024, ngay từ tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời.

Rà soát, xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, những lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp thu hiệu quả. Tiếp tục thực hiện tốt công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt là các chính sách mới.

Đối với công tác quản lý nợ, thu hồi nợ thuế, Cục Thuế đã thực hiện các giải pháp như chuẩn hóa, phân loại nợ, thực hiện các biện pháp xử lý, thu hồi nợ thuế theo quy định.

Trong năm nay, ngành thuế sẽ tập trung các giải pháp: Xây dựng, giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2024, hằng tháng, hằng quý; kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, địa phương thu hồi nợ đọng thuế. Đôn đốc thu nợ đối với khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã hết thời gian gia hạn.

Đồng thời, tập trung rà soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế với mục tiêu tiến tới tài chính số…

Hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo đà phát triển du lịch và nguồn thu bền vững

Cục Thuế Bình Thuận cho biết, kết thúc năm 2023, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã phát huy tác dụng, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, tạo đà cho doanh nghiệp, người dân khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, sự hồi phục mạnh mẽ của kinh tế trên địa bàn là động lực quan trọng góp phần tăng nguồn thu ngân sách tỉnh.

bt-du-lich-222.jpg
Sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của ngành dịch vụ, du lịch giúp tăng nguồn thu ngân sách tỉnh Bình Thuận. Ảnh ST

Điểm sáng trong năm 2023 là sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại của ngành dịch vụ, du lịch nhờ tỉnh đăng cai Năm Du lịch quốc gia năm 2023 với nhiều sự kiện thể thao, du lịch, văn hóa... quy mô lớn, hấp dẫn, thu hút khách du lịch, nhà đầu tư đến Bình Thuận.

Cùng với đó, hai tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; Phan Thiết - Vĩnh Hảo nối với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam được thông tuyến... đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh năm 2023 ước tăng 8,1% (kế hoạch tăng 7,0 - 7,2%).

Cùng với đó, toàn ngành thuế đã tập trung quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách như: Chủ động phân tích, đánh giá cũng như tìm kiếm giải pháp cụ thể để tập trung thu ngân sách; chủ động tham mưu các kịch bản điều hành thu, tập trung rà soát, xác định những nguồn thu còn tiềm năng, nguồn thu còn dư địa nhằm bù đắp các khoản có thể hụt thu trong năm…

Nhờ vậy, tổng thu ngân sách nội địa năm 2023 đạt 9.362 tỷ đồng, bằng 108,8% dự toán. Có 11/18 khu vực, khoản thu, sắc thuế hoàn thành và vượt dự toán; 10/10 huyện, thị xã thành phố hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

Tuy nhiên, công tác thu ngân sách của tỉnh năm 2023 còn hạn chế, thách thức. Đó là cơ cấu nguồn thu của tỉnh chưa vững chắc. Những năm gần đây, nguồn thu của tỉnh tăng chủ yếu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản nhưng hiện nay thị trường bất động sản trầm lắng, hoạt động đấu giá đất, giao đất, giải phóng mặt bằng tiếp tục bị ngưng trệ dẫn đến các khoản thu liên quan đến bất động sản giảm sâu so với cùng kỳ (giảm 1.114 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, nguồn thu dư địa năm trước chuyển sang của các nhà máy điện giảm sâu; các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí tác động làm sụt giảm một số khoản thu so với cùng kỳ năm 2022…

Để góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh, ngay từ đầu năm, ngành thuế Bình Thuận đã rà soát, xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, những lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp thu hiệu quả./.

Cùng chuyên mục
Đồng bộ giải pháp thực hiện thu ngân sách