Dự án xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức BT: Kỳ II - Nhiều sai sót trong nghiệm thu, thanh toán

(BKTO) - Qua kiểm toán Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 - Xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), KTNN kết luận công tác nghiệm thu, thanh toán của Dự án có nhiều sai sót nhưng nhà đầu tư, Ban quản lý Dự án đã khắc phục kịp thời.



Tuân thủ các quy địnhnhưng còn hạn chế, sai sót

Theo KTNN, công tác lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án cơ bản tuân thủ các quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, đầu tư theo hình thức hợp đồng BT. Dự án cũng được lập phù hợp với các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam; Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam và Quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Quy hoạch tổng thể đường Hồ Chí Minh…).

Chủ trương đầu tư của Dự án theo hình thức BT được thực hiện theo các văn bản của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án trên cơ sở thẩm định của Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư, có lấy ý kiến tham gia của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ và các văn bản góp ý cho Dự án của các Bộ, ngành và địa phương có Dự án đi qua. Công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư của Dự án đảm bảo quy định.

Đánh giá về việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ trong quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, KTNN cho biết, trình tự, thủ tục đầu tư của công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán cơ bản tuân thủ quy định của pháp luật. Thiết kế bước sau cũng cơ bản phù hợp với thiết kế bước trước đã được duyệt về quy mô, cấp công trình, khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

Tuy nhiên, hồ sơ tính toán sức chịu tải cọc khoan nhồi phải điều chỉnh do có nhầm lẫn; một số vị trí đánh giá địa chất chưa đúng với thực tế hiện trường nên phải điều chỉnh bổ sung trong quá trình thực hiện; việc đánh giá cấp đất đá còn chưa phù hợp với thực tế nên các gói thầu thi công phần đường đều phải điều chỉnh, thay đổi cấp đất đá.

Việc điều chỉnh thiết kế vị trí tim một số mố, trụ lệch so với vị trí thiết kế kỹ thuật ban đầu nhưng tư vấn thiết kế không thực hiện khoan khảo sát địa chất bổ sung khi lập thiết kế kỹ thuật điều chỉnh dẫn đến việc phải tạm dừng thi công để khoan địa chất bổ sung, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu. Công tác tính toán khối lượng chưa thật chính xác, còn có sai số học, đơn giá, định mức một số hạng mục áp dụng chưa phù hợp với nội dung công việc, chi phí quản lý Dự án được tính toán chưa phù hợp quy định…

Về công tác lựa chọn nhà thầu, thương thảo và ký kết các hợp đồng đã đảm bảo quy định nhưng còn một số hạn chế. Đó là, các bên chưa thỏa thuận cụ thể về thời điểm, thời gian xây dựng và chuyển giao công trình; việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng chưa kịp thời có ý kiến chấp thuận của cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư, việc nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng còn chậm.

Kiến nghị giảmnhiều khoản nghiệm thu, thanh toán

Trong quá trình thi công, tuy nhà đầu tư, Ban quản lý Dự án và các đơn vị liên quan đã cố gắng đẩy nhanh tiến độ, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên nhiều gói thầu phải điều chỉnh thời gian thực hiện. Điểm hạn chế trong công tác quản lý chất lượng công trình là nhật ký thi công của một số gói thầu không thể hiện đầy đủ các nội dung.

Liên quan đến quản lý chi phí đầu tư cơ bản, mặc dù khối lượng nghiệm thu thanh toán được tính toán, xác nhận giữa các bên phù hợp với các điều khoản hợp đồng, nhưng còn có tình trạng tạm thanh toán theo đơn giá tạm duyệt, một số định mức và đơn giá còn tạm vận dụng của hạng mục khác, một số hạng mục có khối lượng nghiệm thu thanh toán chênh lệch giữa thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công.

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan giảm giá trị nghiệm thu, giảm thanh toán hơn 1,6 tỷ đồng, giảm giá trị hợp đồng 19,2 tỷ đồng; Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh giảm giá trị nghiệm thu, giảm thanh toán 253 triệu đồng, giảm giá trị hợp đồng gần 6,8 tỷ đồng; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng giảm giá trị hợp đồng 125 triệu đồng.

Đồng thời, KTNN yêu cầu Công ty Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan và Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phải thực hiện lập, trình duyệt đơn giá làm cơ sở thương thảo, ký phụ lục hợp đồng bổ sung và thanh toán đối với các đơn giá đang tạm tính; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án nhằm hạn chế lãi vay và biến động tỷ giá ngoại tệ; rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót trong thiết kế - dự toán, quản lý tiến độ thực hiện Dự án, chất lượng công trình và chi phí đầu tư. Theo KTNN, nhà đầu tư và Ban quản lý Dự án đã khắc phục kịp thời nhiều hạn chế trong nghiệm thu, thanh toán.

Cùng với đó, KTNN đề nghị Bộ GTVT nghiệm thu hoàn thành Dự án giai đoạn 1; rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót trong thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật - dự toán, phương án tài chính.

(Kỳ sau đăng tiếp)
QUỲNH ANH
Theo Báo Kiểm toán số 47 ra ngày 23-11-2017
Cùng chuyên mục
Dự án xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức BT: Kỳ II - Nhiều sai sót trong nghiệm thu, thanh toán