Một số gợi ý, định hướng tuyên truyền trên báo chí về Đại hội ASOSAI 14

(BKTO) - Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sẽ diễn ra từ ngày 19 - 22/9/2018, tại Hà Nội. Đây là một sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn nhất của ASOSAI lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Tầm vóc, quy mô của sự kiện đã và đang đặt ra những yêu cầu quan trọng về công tác tuyên truyền trên báo chí. Tại Hội nghị tập huấn công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội ASOSAI 14 do KTNN tổ chức vừa qua, ông Nguyễn Văn Hùng - Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương - đã gợi ý một số nội dung nhằm định hướng tuyên truyền về Đại hội trên báo chí.




Ông Nguyễn Văn Hùng gợi ý một số nội dungđịnh hướng tuyên truyền về Đại hội trên báo chí. Ảnh: HUY THÀNH

Diễn đàn hợp tác đa phương lớn nhất của ASOSAI

Đại hội ASOSAI 14 là diễn đàn hợp tác đa phương lớn nhất và là cơ quan cao nhất của ASOSAI. Được tổ chức 3 năm một lần, Đại hội là nơi họp mặt của tất cả người đứng đầu các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên của ASOSAI.

Đại hội nhằm trao đổi ý kiến, kinh nghiệm về lĩnh vực KTNN, phê duyệt các văn kiện, chính sách của tổ chức và bầu chọn thành viên Ban Điều hành, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ kế tiếp.Đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 14, KTNN Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Không chỉ là sự kiện mang tính chuyên môn sâu về lĩnh vực kiểm toán, Đại hội ASOSAI 14 còn mang ý nghĩa về kinh tế, chính trị - ngoại giao sâu sắc, thể hiện tầm ảnh hưởng của Việt Nam đối với khu vực và thế giới.

Dự kiến, Đại hội sẽ có sự tham dự của khoảng 350 đại biểu đến từ 46 quốc gia với cấp trưởng đoàn tương đương từ Bộ trưởng trở lên.
Quy mô, ý nghĩa của Đại hội ASOSAI 14 đã đặt ra yêu cầu phải đẩy mạnh tuyên truyên trên báo chí, thể hiện việc đăng cai tổ chức Đại hội là hoạt động thiết thực nhằm triển khai chủ trương của Đại hội Đảng XII về hội nhập quốc tế sâu rộng; chủ động và đóng góp xây dựng, định hình nền kiểm toán quốc tế liên kết, hợp tác vững chắc.

Đại hội ASOSAI 14 cũng là dịp để báo chí nhìn lại lịch sử ra đời và phát triển của KTNN Việt Nam; vị trí, vai trò và tác động tích cực của KTNN         
“Không chỉ là sự kiện mang tính chuyên môn sâu về lĩnh vực kiểm toán, Đại hội ASOSAI 14 còn mang ý nghĩa về kinh tế, chính trị - ngoại giao sâu sắc, thể hiện tầm ảnh hưởng của Việt Nam đối với khu vực và thế giới”.
Việt Nam đối với nền kinh tế - xã hội đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng; mối quan hệ giữa KTNN Việt Nam với các SAI thành viên. Đặc biệt, việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 là cơ hội nhưng đồng thời cũng là thử thách đối với KTNN Việt Nam. Tuyên truyền tốt nội dung này, báo chí sẽ góp phần nâng cao vai trò và vị thế của KTNN.

Việc tuyên truyền về Đại hội ASOAI trên báo chí đòi hỏi phải làm nổi bật công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội một cách công phu, tỉ mỉ, có trách nhiệm cao. Cùng với đó, những hoạt động chính (các cuộc tiếp xúc giữa chính khách cao cấp các nước tham dự Đại hội với chính khách của Việt Nam) cần được lưu ý đưa tin.

Báo chí thực hiện tốt việc tuyên truyền về Đại hội ASOSAI sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, gồm thành phố Hà Nội (nơi diễn ra các sự kiện chính), tỉnh Quảng Ninh và Ninh Bình (dự kiến tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch) tươi đẹp, hòa bình, ổn định, thân thiện, hiện đại, giàu tiềm năng; cơ hội hợp tác kinh tế của Việt Nam với các nước thông qua các hoạt động diễn ra trong Đại hội cũng như ở các địa phương mà đại biểu quốc tế đến thăm; qua đó định hướng xã hội và nâng cao nhận thức, văn hóa ứng xử của người dân Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Tập trung tuyên truyền nhiều nội dung

Với mục đích và ý nghĩa trên, báo chí cần tập trung đưa tin về Lễ khai mạc và bế mạc Đại hội một cách trang trọng, ấn tượng trên cơ sở lựa chọn hình ảnh đẹp, tiêu biểu, tránh phản ánh những hình ảnh có thể làm ảnh hưởng đến vai trò, vị thế của KTNN Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Các đại biểu trao đổi, đặt câu hỏi làm rõ thêm các vấn đề quan tâm.
Ảnh: HUY THÀNH

Bên cạnh đó, báo chí cần khẳng định vai trò, địa vị pháp lý của KNTN nhằm quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công và xây dựng nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững; vai trò của KTNN Việt Nam trong ASOSAI và ý nghĩa quan trọng của việc Việt Nam là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Thông qua các bài viết, báo chí cần nêu bật thành tựu và tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đề cao công tác chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI; đề cao chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng; phản ánh quá trình tham gia các tổ chức kiểm toán quốc tế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; qua đó thể hiện KTNN Việt Nam luôn là thành viên năng động và có trách nhiệm, đóng góp tích cực và hiệu quả cho hoạt động kiểm toán khu vực và thế giới.

Báo chí cần tập trung phản ánh sâu nội dung, kết quả đạt được của các phiên họp, thảo luận theo chuyên đề, song phương, đa phương như: phát triển năng lực; Chiến lược phát triển ASOSAI; Phiên họp toàn thể lần thứ nhất; kết quả Đại hội bầu Tổng thư ký, Ban Chấp hành ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; Hội nghị chuyên đề Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững.

Báo chí cũng cần lưu ý khai thác, đưa tin đầy đủ, đậm nét về các cuộc chào xã giao các trưởng đoàn đại biểu quốc tế với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với những hình ảnh đẹp, cởi mở, tươi tắn, hiếu khách của nước chủ nhà, qua đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với Đại hội.

Trong quá trình tác nghiệp tại Đại hội, báo chí nên có thêm các bài phỏng vấn các quan chức tham dự Đại hội nhằm làm rõ: vai trò KTNN Việt Nam, quá trình phát triển, hợp tác của KTNN Việt Nam với các SAI trong khu vực và trên thế giới; kinh nghiệm hoạt động của các SAI để KTNN Việt Nam tham khảo, học tập; vai trò của KTNN đối với vấn đề trách nhiệm giải trình của Chính phủ về quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Nội dung quan trọng nữa mà báo chí cần tuyên truyền là kết quả cụ thể của Đại hội và những dư âm sau khi Đại hội kết thúc.

Để tuyên truyền tốt các nội dung trên, các cơ quan báo chí cần cử đại diện làm đầu mối phối hợp với Ban Tổ chức Đại hội và cử các nhà báo có kinh nghiệm, năng lực để theo dõi, đưa tin về Đại hội. Nhà báo cần bám sát nội dung định hướng tuyên truyền của KTNN. Cơ quan báo chí có thể học hỏi kinh nghiệm tuyên truyền từ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và chủ động xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng, tin bài về Tuần lễ diễn ra Đại hội ASOSAI 14.
         
Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội ASOSAI trên báo chí, KTNN sẽ sớm thông báo đầu mối để các cơ quan báo chí phối hợp công tác (tên, số điện thoại); tạo điều kiện tốt nhất cho nhà báo tác nghiệp như: cấp thẻ, hạ tầng thông tin, tiếp xúc chính khách… KTNN cung cấp cho báo chí kế hoạch tổng thể, chi tiết hoạt động của Đại hội và tài liệu, thông tin trong quá trình diễn ra Đại hội; phối hợp với các cơ quan chức năng định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí...
Cùng chuyên mục
Một số gợi ý, định hướng tuyên truyền trên báo chí về Đại hội ASOSAI 14