Đại biểu Quốc hội Võ Đình Tín phát biểu tại nghị trường Quốc hội - Ảnh: ST |
Theo đại biểu, đối tượng của KTNN theo khoản 1, Điều 118 Hiến pháp, Điều 4 của Luật KTNN là “Việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của đơn vị được kiểm toán”.
Khoản 4 Điều 14 của Luật NSNN 2015 quy định “ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước…” mà NSNN lại thuộc tài chính công (quy định tại khoản 10, Điều 3, Luật KTNN năm 2015). Vì vậy, để kiểm tra việc thu thuế của cơ quan thuế có đúng, đủ theo quy định của pháp luật hay không, KTNN phải xem xét, kiểm tra nghĩa vụ của người nộp thuế.
“Nếu quy định như Dự thảo Luật thì mới thể hiện được vai trò của KTNN đối với hoạt động của cơ quan quản lý thuế trong việc quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản do Nhà nước cấp chứ chưa bao quát đầy đủ phạm vi, trách nhiệm của KTNN đối với các hoạt động liên quan đến thuế, nghĩa vụ thuế của người nộp thuế theo đúng tinh thần của Hiến pháp”- đại biểu Tín nêu rõ.
Cũng theo đại biểu Tín, qua thực tế nghiên cứu báo cáo kiểm toán NSNN của KTNN từ năm 2016 đến nay cho thấy tình trạng người nộp thuế kê khai thiếu doanh thu, xác định sai chi phí từ đó tính thiếu Thuế Giá trị gia tăng, Thuế Thu nhập DN và lợi nhuận còn lại phải nộp NSNN. Vì vậy, năm 2016, KTNN xác định và kiến nghị số phải thu hồi, nộp NSNN tăng thêm là 2.060 tỷ đồng; năm 2017 là 1.351 tỷ đồng và 9 tháng năm 2018 là 1.769 tỷ đồng. Ngoài ra, qua các cuộc kiểm toán chuyên đề về công tác quản lý, hoàn Thuế Giá trị gia tăng tại Tổng cục Thuế và các Chi cục Thuế tại một số tỉnh, thành phố, KTNN đã kiến nghị xử lý sai phạm trong việc hoàn thuế và đề nghị thu hồi nộp NSNN 1.396 tỷ đồng.
Vì vậy, để Dự thảo Luật thể hiện một cách đầy đủ, rõ ràng phạm vi, trách nhiệm của KTNN đối với các hoạt động liên quan đến quản lý thuế, nghĩa vụ của người nộp thuế, bảo đảm tính thống nhất của pháp luật về KTNN, quy định của pháp luật về thuế, quản lý thuế, đại biểuVõ Đình Tín đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy định cho phù hợp, thống nhất với các quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành.
Liên quan đến quy định tại khoản 2, Điều 21 Dự thảo Luật quy định: “Đối với kiến nghị của cơ quan Kiểm toán Nhà nước khi kiểm toán tại cơ quan quản lý thuế mà có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thì cơ quan quản lý thuế thực hiện việc kiểm tra, thanh tra thuế theo quy định tại Điều110, Điều 113, khoản 3 Điều 119 của Luật này”. Tương tự tại khoản 2, Điều 22 quy định: “Đối với kết luận của cơ quan Thanh tra Nhà nước khi thanh tra tại cơ quan quản lý thuế mà có liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế thì cơ quan quản lý thuế thực hiện việc kiểm tra, thanh tra thuế theo quy định tại Điều 110, Điều 113, khoản 3 Điều 119 của Luật này”.
Phân tích về quy định này, đại biểu Võ Đình Tín chỉ rõ: Quy định như trên là không thống nhất với Luật KTNN, Luật Thanh tra Nhà nước. Theo đó, cơ quan quản lý thuế cũng là một trong những đối tượng được kiểm toán theo Điều 55 của Luật KTNN. Do đó nếu quy định cơ quan quản lý thuế thanh tra, kiểm tra lại kiến nghị của KTNN, kết luận của Thanh tra Nhà nước là không thống nhất với quy định của Luật KTNN.
Mặt khác, quy định như vậy cũng mâu thuẫn ngay trong nội tại giữa khoản 1 với Khoản 2 của Điều 21 và giữa Khoản 1 với Khoản 2, Điều 22 của Dự thảo Luật. Bên cạnh đó quy định tại Khoản 2, Điều 21 Dự thảo Luật cũng không phù hợp với vai trò Hiến định độc lập và chỉ tuân theo pháp luật của KTNN, không thống nhất với quy định về giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán của KTNN tại khoản 1, Điều 7 Luật KTNN.
“Theo tôi trong trường hợp chưa thống nhất với kết luận của KTNN thì cơ quan quản lý thuế có thể kiến nghị hoặc khiếu nại với KTNN hoặc Thanh tra Nhà nước nếu có cơ sở xác định kết luận đó là không đúng hoặc thiếu chính xác”- đại biểu Tín nói và đề nghị Ban soan thảo nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung khoản 2, Điều 21 Dự thảo Luật như sau: KTNN chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kết luận do KTNN ban hành theo quy định của Luật KTNN.
N. HỒNG