Đưa OCOP vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế

(BKTO) - Tối 01/8, tại Hoàng thành Thăng Long, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025) đã chính thức khai mạc. Đây là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức.

1(1).jpg
VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị, trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.

VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị, trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP của 34 tỉnh, thành phố. Năm nay hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế của Peru, Lào, Campuchia và các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.

Đặc biệt, Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội với diện tích 300m² quy tụ hơn 20 doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu của Thủ đô, mang đến loạt sản phẩm chất lượng cao, bao bì hiện đại, thân thiện với môi trường.

Sự kiện được tổ chức nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường trong nước và quốc tế. Bên cạnh các hoạt động giao dịch trực tiếp tại hội chợ, năm nay, Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ trên nền tảng số, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu quốc tế giao dịch trực tuyến.

3.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hội chợ là minh chứng sinh động cho sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành trong thúc đẩy thương hiệu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế. 

“Thành phố Hà Nội xác định OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập. Trong giai đoạn mới, khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, OCOP không thể dừng lại ở quy mô làng xã mà phải tiếp tục vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội chợ, thành phố Hà Nội tổ chức Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội. Nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản của Hà Nội góp mặt như: cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, bánh kẹo truyền thống, cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp như lụa tơ tằm Mỹ Đức, mây tre đan Phú Vinh, tranh thêu Quất Động, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái … 

2(1).jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ. 

Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra nhiều sự kiện: Tọa đàm “Ứng dụng Chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn" Xu hướng tiêu dùng toàn cầu & cơ hội cho OCOP xuất khẩu"; Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu quốc tế; Chương trình Livestream: OCOP 4.0 - Cùng sản phẩm Việt vươn ra thế giới; Chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

 Hội chợ năm nay đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com - một sản phẩm do đội ngũ kỹ sư công nghệ của Arobid nghiên cứu và phát triển. Nền tảng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, mang đến một hình thức giao thương hiện đại, hiệu quả và bền vững, phù hợp với xu hướng chuyển đổi kép - nơi số hóa và xanh hóa đang trở thành chuẩn mực tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội chợ trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện trực tiếp, mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước và quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác B2B, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu (B2B Matching) hiệu quả, minh bạch và tin cậy.

Sự kết hợp giữa triển lãm trực tiếp và triển lãm trực tuyến trên Arobid TradeXpo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP mà còn tăng cơ hội quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế. Đồng thời, sự hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và nhà tổ chức triển lãm số và thương mại điện tử B2B Arobid sẽ góp phần xây dựng một hệ sinh thái giao thương số hiện đại, bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối xuyên suốt 365 ngày, ngay cả khi sự kiện đã kết thúc./.

Cùng chuyên mục
Đưa OCOP vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế