Đưa ra quyết sách kịp thời để hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

(BKTO) - Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 11/01/2022.



Xem xét, thông qua 01 dự án luật, 03 dự thảo Nghị quyết

Chiều 30/12, Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV.
                
   

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại họp báo. Ảnh: Đ. KHOA

   

Thông tin tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết, căn cứ khoản 2 Điều 90 và khoản 1 Điều 92 của Luật Tổ chức Quốc hội, trên cơ sở đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, sau khi xem xét kỹ lưỡng, thận trọng về các mặt và nội dung chuẩn bị do Chính phủ trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

Theo đó, Kỳ họp dự kiến khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội vào ngày 04/01/2022 và bế mạc vào ngày 11/01/2022. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (riêng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội sẽ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội).

“Trong hoàn cảnh đất nước gặp những khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường tại nhiều địa phương trong cả nước, để góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, Kỳ họp diễn ra nhằm có những quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; giải quyết những vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển”- ông Vũ Minh Tuấn nhấn mạnh.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 1 dự án luật là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Việc ban hành luật nhằm kịp thời xử lý các vấn đề thực tiễn phát sinh liên quan đến việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thông qua việc tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án đối với trường hợp người phải thi hành án có tài sản ở nhiều nơi…

Ngoài ra, 3 dự thảo Nghị quyết cũng được xem xét, thông qua tại Kỳ họp là: Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ; Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Quốc hội có thể họp thêm các kỳ họp bất thường nếu cần thiết

Nhấn mạnh về tính cấp bách của việc tổ chức kỳ họp bất thường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, theo quy định, Quốc hội có 2 kỳ họp thường kỳ hàng năm (vào tháng 5 và tháng 10) và có thể họp bất thường khi cần để xem xét các vấn đề cần thiết, cấp bách.
                
   

Quang cảnh họp báo. Ảnh: Đ. KHOA

   
Theo đó, trong bối cảnh hiện nay chúng ta đang cần có một quyết sách liên quan đến phục hồi và phát triển kinh tế. Đây là nội dung hết sức quan trọng và nếu được thông qua trong những ngày đầu tiên năm của 2022 sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2022, 2023 và dư âm hết cả nhiệm kỳ. Nếu để tới kỳ họp tháng 5 Quốc hội mới xem xét thì sẽ bị chậm. Điều này thể hiện tính cấp bách của việc tổ chức Kỳ họp bất thường.

Nội dung thứ hai là một luật sửa nhiều luật cũng rất cấp bách để giải quyết những điểm cần tháo gỡ, nếu không sẽ tiếp tục ách tắc do vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Việc sớm sửa luật cũng chính là giải quyết câu chuyện thể chế cho phát triển.

Đối với dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông cũng cần xem xét sớm để thúc đẩy các tuyến giao thông huyết mạch dọc đất nước, thúc đẩy giao thương hàng hoá, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, việc Quốc hội xem xét cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ cũng nhằm thúc đẩy một địa phương vốn là động lực cho đồng bằng sông Cửu Long trở thành đầu tàu, tác động tích cực tới các tỉnh trong khu vực cũng như đóng góp cho cả nước.

“Các nội dung đều cần thiết và cấp bách để đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nếu để muộn đi một ngày đã khác chứ đừng nói tới 5 tháng. Kỳ họp bất thường rất quan trọng để giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra”- Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, mục tiêu tối thượng của Kỳ họp là phục vụ nhân dân, sự phát triển của đất nước, kịp thời cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng, thể hiện sự chủ động, tích cực của Quốc hội trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ đã được Hiến định.

Tổng Thư ký Bùi Văn Cường cũng cho biết thêm, có thể Quốc hội sẽ có thêm các kỳ họp bất thường khác nếu có việc cần thiết, cấp bách cần giải quyết theo thẩm quyền.
         
Thông tin thêm về nội dung Kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, vừa qua, Ban Cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã họp để thống nhất các nội dung báo cáo trước Kỳ họp và đã có sự thống nhất cao. Chính phủ cũng sẽ có báo cáo về biến chủng Omicron và các giải pháp ứng phó, đồng thời, Chính phủ cũng sẽ có báo cáo liên quan đến việc sử dụng ngân sách mua sắm các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Đưa ra quyết sách kịp thời để hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội