Estonia: Cần sự phối hợp của các Bộ, ngành để đưa ra kết luận kiểm toán kịp thời

(BKTO) - Vừa qua, Cơ quan Kiểm toán quốc gia Estonia (NAOE) đã báo cáo kết quả kiểm toán các cơ quan công cho năm tài chính 2022. NAOE đã nêu lên những khó khăn trong quá trình kiểm toán tại Bộ Nội vụ.

NAOE cho biết, mặc dù báo cáo quyết toán năm 2022 của các Bộ nhìn chung phản ánh tình hình tài chính phù hợp, tuy nhiên, NAOE chưa thể xác minh chi phí lao động của Bộ Nội vụ lên tới 304,28 triệu Euro; tổng số tiền NAOE không thể kiểm toán chiếm khoảng 1/4 tổng chi phí lao động của Chính phủ trung ương.

estonia.jpg
Trụ sở Bộ Nội vụ Estonia tại Thủ đô Tallinn. Ảnh: ST

Cũng trong năm 2022, Tổng Kiểm toán đã sửa đổi cách tổ chức công việc của NAOE phù hợp hơn để hạn chế việc thu thập dữ liệu nhỏ lẻ trong các báo cáo nhân sự và tiền lương thông qua các truy vấn đơn lẻ.

Để tiến hành các quy trình, thủ tục kiểm toán, NAOE yêu cầu được cung cấp dữ liệu về tài chính, nhân sự và tiền lương của các tổ chức. Kể từ năm ngoái, các thông tin này được thu thập tự động thông qua kênh trao đổi dữ liệu an toàn có tên X-Road. Công cụ này giúp xử lý và lưu trữ dữ liệu an toàn, giảm việc sử dụng dữ liệu cá nhân cũng như giảm bớt công việc thủ công cho kiểm toán viên để hoạt động hiệu quả hơn và tránh lãng phí sức lao động.

Trong quá trình kiểm toán báo cáo quyết toán hàng năm, 3 đơn vị được kiểm toán bao gồm Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Quốc phòng, đều chưa sẵn sàng cho việc trao đổi dữ liệu thông qua phương pháp do NAOE đề xuất, trao đổi tự động qua X- Road. NAOE đã đề xuất một giải pháp thay thế là các tổ chức có thể nộp các báo cáo đầu tư và chi phí cần thiết cũng như báo cáo về nhân sự và bảng lương được ẩn danh.

Văn phòng Chính phủ và Bộ Quốc phòng đã chấp nhận lời đề nghị và cung cấp dữ liệu của họ theo cách này, đồng thời các thủ tục kiểm toán cần thiết đã được hoàn thành hợp lệ. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ lại từ chối phương pháp truyền tải thông tin thay thế được đề xuất.

Tổng Kiểm toán Estonia Janar Holm nói: “Bộ Nội vụ đã không cung cấp cho kiểm toán viên của NAOE quyền truy cập vào tất cả dữ liệu nhân sự cần thiết, cản trở tính độc lập của NAOE, gây khó khăn cho NAOE trong việc thực thi nhiệm vụ, cũng như đưa ra các kết luận kiểm toán kịp thời”.

Theo pháp luật, đơn vị được kiểm toán có nghĩa vụ phải cung cấp cho NAOE những thông tin cần thiết để thực hiện một cuộc kiểm toán đầy đủ, đúng thời hạn. NAOE cũng nhấn mạnh, Bộ đã trì hoãn việc gửi dữ liệu liên quan đến chi phí hành chính và đầu tư trong lĩnh vực công.

Tổng Kiểm toán Janar Holm cho biết: “Đây là trường hợp chưa từng xảy ra trong lịch sử của NAOE, khi NAOE không thể truy cập vào dữ liệu cần thiết để kiểm toán báo cáo quyết toán hàng năm của đơn vị được kiểm toán đúng hạn”. Tổng Kiểm toán đã thông báo cho Ủy ban Kiểm soát ngân sách nhà nước của Nghị viện Estonia và yêu cầu vấn đề này cần phải được thảo luận trong Ủy ban.

Ông Tarmo Olgo, người đứng đầu Cục Kiểm toán nội bộ của Bộ cho biết, NAOE đã kiểm toán chi phí nhân sự của Bộ Nội vụ trong nhiều năm và 2 đơn vị này luôn phối hợp hiệu quả. Tuy nhiên, trong cuộc kiểm toán này, Bộ cần xem xét về việc cung cấp quyền truy cập vào thông tin bí mật để bảo mật dữ liệu, dẫn đến sự chậm trễ trên./.

(Theo NAOE)

Theo: NAOE
Copy Link
Cùng chuyên mục
Estonia: Cần sự phối hợp của các Bộ, ngành để đưa ra kết luận kiểm toán kịp thời