Estonia: Kiểm toán kiến nghị củng cố hoạt động của Tập đoàn Hàng không AS Nordic

(BKTO) - Trước khi Tập đoàn Hàng không AS Nordic (hay còn được biết đến với tên thương hiệu là Nordica) gặp phải khủng hoảng nghiêm trọng từ tháng 5/2023, Kiểm toán nhà nước Estonia (NAOE) đã thực hiện một đánh giá và đề xuất Chính phủ xem xét các biện pháp nhằm củng cố hoạt động của công ty này.

Nordica được thành lập vào năm 2015 với số vốn 40,7 triệu euro, nhằm góp phần củng cố mạng lưới đường bay, giúp đảm bảo dịch vụ hàng không cần thiết cho Estonia. Tuy nhiên, sau 3 năm hoạt động kém hiệu quả và không mang lại lợi nhuận, số tiền vốn do nhà nước cung cấp cho Nordica đã cạn kiệt.

smartcrop.jpg
Nhiều chuyến bay từ Thủ đô Tallinn không có lãi. Ảnh: ST

Tổng Kiểm toán Estonia cho rằng, đây là hậu quả của tình trạng thiếu chiến lược hành động, không có mục tiêu kinh doanh phù hợp, không đáp ứng được tình hình thực tế, gây lãng phí các nguồn lực của quốc gia.

Theo NAOE, ngành hàng không là một lĩnh vực kinh doanh rất phức tạp. Do không được quản lý hiệu quả, Nordica đã và đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính nghiêm trọng. NAOE đã thực hiện cuộc kiểm toán, chủ yếu tập trung xem xét các hoạt động của Nordica, đồng thời phân tích liệu Nhà nước với tư cách là chủ sở hữu Nordica trong hơn 7 năm qua có quản lý hoạt động của Tập đoàn hiệu quả không, có nên tiếp tục quản lý doanh nghiệp này không.

Kể từ khi được thành lập, Ban lãnh đạo Nordica đã tìm kiếm các nguồn thu khác để bù đắp cho những chuyến bay không có lợi nhuận như việc cho các hãng hàng không khác thuê máy bay, thuê phi hành đoàn... Tuy nhiên, họ lại không xem xét tính bền vững của việc mở các chuyến bay từ Thủ đô Tallinn. Đến năm 2019, các chuyến bay từ Tallinn đã bị dừng hẳn giúp Tập đoàn không bị thất thoát thêm về tài chính và tránh bị sụp đổ.

Cơ quan Kiểm toán cho biết, Chính phủ đã có những nỗ lực và đưa ra quyết định tạm dừng các chuyến bay không có lãi từ Tallinn trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, Ban lãnh đạo Nordica không đạt được các thỏa thuận cần thiết đối với các đơn vị hợp tác, các bên liên quan…

Cuộc kiểm toán chỉ ra một số thiếu sót khác trong hoạt động của Tập đoàn như các quyết định của Ban lãnh đạo Nordica không được giám sát thường xuyên, nhiều tài liệu bị thiếu hoặc không được lưu trữ đầy đủ, sự phối hợp với các đối tác và các bên liên quan thường để xảy ra mâu thuẫn...

Theo đại diện của Nordica, trước tình hình kinh tế xấu đi nghiêm trọng, một số lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn đã xin từ chức. Tập đoàn đang phải vật lộn với hàng loạt khó khăn để tồn tại cũng như tìm kiếm cơ hội để phục hồi, để cạnh tranh và bắt đầu lại các chuyến bay từ Tallinn.

Theo kết quả cuộc kiểm toán của NAOE đối với Nordica, ở thời điểm hiện nay, việc bán doanh nghiệp này cho một đơn vị có năng lực, có chuyên môn trong lĩnh vực hàng không là một giải pháp hợp lý, có thể cứu vãn tình cảnh của Nordica.

Trong Báo cáo kiểm toán, NAOE kiến nghị Chính phủ cần xem xét kỹ lưỡng những phát hiện kiểm toán và đưa ra quyết định nhằm ổn định hoạt động của Nordica, cân nhắc về phương thức bán phù hợp nhất nhằm mang lại lợi ích cho nhà nước.

Nếu Chính phủ vẫn tiếp tục là chủ sở hữu và điều hành Nordica, NAOE kiến nghị cần xác định rõ lý do, vai trò, tầm quan trọng về mặt chiến lược của Tập đoàn đối với nhà nước và những lợi ích công mà Nordica mang lại./.

(Theo NAOE)

Theo: NAOE
Copy Link
Cùng chuyên mục
Estonia: Kiểm toán kiến nghị củng cố hoạt động của Tập đoàn Hàng không AS Nordic